Gần Tết, phát hiện quýt, cà rốt nhiễm độc

Ngày 10/12/2013 06:16 AM (GMT+7)

5 mẫu quýt, 2 mẫu cà rốt và 1 mẫu củ cải trắng vừa bị phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

Kết quả này do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố trong cuộc họp về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp sáng 9/12.

Rau, củ nhiễm thuốc trừ sâu, thịt gà nhiễm vi khuẩn tiêu chảy

Trong 1 tháng qua, cơ quan chức năng đã lấy 96 mẫu bao gồm các loại rau, củ, quả nhập khẩu để kiểm tra an toàn thực phẩm. 

Kết quả kiểm tra cho thấy, có 8 mẫu chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép. Cụ thể, các mẫu nhiễm gồm 1 mẫu củ cải trắng, 5 mẫu quýt và 2 mẫu cà rốt.

Như vậy, tỷ lệ số mẫu nhiễm thuốc trừ sâu vượt giới hạn tối đa cho phép ở các loại rau, củ, quả nhập khẩu tương đối lớn, chiếm đến 8,3% số mẫu. Đánh giá về con số này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Thị Xuân Thu cho hay: “Tỷ lệ vị phạm chiếm đến 8,3% số mẫu rau củ quả nhập khẩu được kiểm tra không đảm bảo là tương đối lớn. Trong khi những tháng cuối năm, lượng rau củ lưu thông là rất lớn”.

Không chỉ vi phạm ở các loại rau, củ, quả nhập khẩu về tiêu thụ trong nước mà trong tháng qua cũng phát hiện các mẫu thịt gà nhiễm vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy và kháng sinh.  

Cụ thể, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, chương trình giám sát chất lượng thịt gia súc, gia cầm tại các tỉnh miền Bắc cho thấy, phát hiện 4/54 mẫu thịt gà có Campylobacter.

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng nông lâm, thủy sản,  Campylobacter là một loại vi khuẩn gây tiêu chảy, thâm nhập vào tế bào ruột mà không bị phát hiện và tiêu diệt.

6/40 mẫu thịt gà dương tính với Chloramphenicol và Furazolidon. Đây là hai chất kháng sinh đã bị cấm trong chăn nuôi.

4/40 mẫu phát hiện Tetracycline, là chất kháng sinh dùng trong thú y nhưng lại vượt giới hạn dư lượng tối đa cho phép.

Thời điểm này, rất gần với Dương lịch và sau đó là Tết Nguyên Đán, nhu cầu tiêu dùng của người dân ở các mặt hàng thịt tươi sống, rau xanh, củ, quả tăng lên. Cũng vì thế mà công tác quản lý được siết chặt hơn.

Gần Tết, phát hiện quýt, cà rốt nhiễm độc - 1

5 mẫu quýt nhập khẩu vừa bị phát hiện nhiễm thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng tối đa cho phép (Ảnh: Phụ nữ TPHCM)

Trong tháng qua, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phát hiện một vụ việc vận chuyển trâu bò từ Thái Lan về nước mà không thực hiện kiểm dịch. Hiện vụ việc đã bị xử lý.

Tăng cường quản lý tại Hà Nội và TP.HCM trong dịp Tết

Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, từ nay đến cuối năm, lượng thực phẩm, rau xanh sẽ được tiêu thụ với số lượng lớn, lượng nhập khẩu nhiều hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Do đó, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm, để người dân yên tâm khi sử dụng thực phẩm vào dịp lễ, Tết sắp tới được đặt lên hàng đầu.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh, cần tập trung giám sát  rau củ quả tươi, thị gia súc gia cầm và thủy sản tại khâu giết mổ và chợ đầu mối. Bộ trưởng nói: “Việc kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm. Nếu không giữa một rừng nông sản như vậy chẳng khác nào cưỡi ngựa xem hoa, không thể làm tùy hứng, kiểm tra vu vơ”.

Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu các đơn vị cần tăng cường kiểm tra tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cùng một số tỉnh, thành lân cận.

Riêng đối với việc kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các loại rau, củ, quả, Bộ trưởng yêu cầu ngành bảo vệ thực vật phải “tung quân” xuống đồng hướng dẫn bà con sản xuất, không nên chỉ ra chợ lấy mẫu, tránh việc kiểm tra xong thì hàng hóa cũng đã bán hết.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn