Gặp "nông dân phố" trồng rau dưới đường sắt trên cao

Ngày 04/11/2015 08:39 AM (GMT+7)

Những người canh tác rau sạch dưới chân đường sắt trên cao Hà Nội chia sẻ họ không cần được trồng rau lâu mà chỉ muốn công trình này sớm hoàn thành.

Từ nhiều tháng nay, bên dưới công trình đường sắt trên cao đoạn từ phố Yên Lãng đến Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) xuất hiện một “cánh đồng” rau tươi tốt.

Theo người dân sống quanh khu vực, nhiều đoạn thi công dự án đường sắt trên cao tại tuyến đường này đã dừng khoảng 4 tháng nay. Rào tôn, sắt thép, máy móc đều được tháo dỡ để lộ ra những thửa đất trống, cỏ dại mọc um tùm. Công trình chưa thi công, người dân tranh thủ nhổ sạch cỏ để trồng rau.

Gặp quot;nông dân phốquot; trồng rau dưới đường sắt trên cao - 1

Một đoạn đường sắt đang lắp dầm, nhưng dừng thi công tư khoảng nửa tháng nay.

Từ các loại rau ngắn ngày như cải mơ, cải chíp, rau đay, rau dền, hành hoa cho đến những cây trồng dài ngày hơn như đỗ đen, cải củ, đậu tằm đều có mặt ở đây.

Nằm ngay dưới hệ thống cẩu dầm khổng lồ đang dừng thi công tại ngã ba Thái Thịnh – Yên Lãng là mảnh vườn xanh tốt rộng khoảng 10m2 của bà Nguyễn Thị Minh (60 tuổi, Yên Lãng, Đống Đa, HN). Khoảng đất được nhổ cỏ sạch sẽ, đánh luống và rào chắn bằng que gỗ, bên trong có 2 luống cải mơ non mơn mởn, dậu mồng tơi leo cao, vài khóm bí ngô đã bắt đầu trổ hoa vàng.

Gặp quot;nông dân phốquot; trồng rau dưới đường sắt trên cao - 2

"Nông dân phố" đang thu hoạch rau.

Cách vườn rau của bà Minh mấy bước chân là lán nhỏ chỉ có một người canh gác công trình, không thấy bóng dáng công nhân làm việc.

Lúi húi cắt lựa rau cải để chuẩn bị cho bữa cơm chiều, bà Minh hào hứng chia sẻ: “Đất ở đây tốt lắm, chỉ cần gieo hạt tưới nước rau lên tốt. Tôi trồng được 2-3 lứa rồi, làm cho đỡ buồn chân tay mà nhà lại có rau sạch ăn, khỏi lo rau ngoài chợ thuốc sâu. Tháng trước công nhân đến làm gần đây, họ nói chưa làm tới chỗ rau của tôi, cứ trồng thoải mái”.

Gặp quot;nông dân phốquot; trồng rau dưới đường sắt trên cao - 3

Vườn rau xanh tốt của bà Minh nằm ngay cạnh hệ thống cẩu dầm khổng lồ đang dừng thi công.

Vườn rau của bà Hiệp, 73 tuổi, xanh tốt và phong phú chủng loại nhất phố. Luống đỗ đen sát mép đường sai trĩu, vỏ đỗ bắt đầu chuyển màu sắp đến kỳ thu hoạch, luống vừng cao vổng cũng đang đơm hoa.

“Thấy đất cỏ dại mọc, tôi thấy tiếc nên rủ bà con làm cùng cho vui. Chẳng biết bao giờ người ta mới lại thi công. Tôi thu được 4 lứa rau rồi. Có khi còn trồng thêm vài lứa, đợi công trình hoàn thành là vừa, trồng được ngày nào hay ngày đó. Tôi cũng mong đường sắt sớm hoàn thành để đỡ tắc đường, khói bụi”, bà Hiệp nói.

Hằng ngày, vào mỗi sáng sớm, những người “nông dân phố” này lại tất bật rủ nhau tưới nước, nhặt cỏ, tỉa rau về nấu cơm. Khung cảnh nhộn nhịp dường như đối lập hẳn với hình ảnh những trụ bê tông của đường sắt trên cao chưa lắp dầm nối nhau thành hàng dài trên con phố này.

Dải phân cách chạy dọc dưới tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ được trồng cỏ, cây cảnh trang trí. Còn hiện tại, nó vẫn là nơi trồng rau sạch của người dân hai bên đường.

So với hợp đồng ban đầu, dự án đang chậm tiến độ 19 tháng. Sau nhiều lần lỡ hẹn, mới đây, Bộ GTVT vừa chốt lại tiến độ hoàn thành của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đồng.

Một số hình ảnh những người “nông dân phố” canh tác rau sạch dưới công trình đường sắt trên cao của Hà Nội:

Gặp quot;nông dân phốquot; trồng rau dưới đường sắt trên cao - 4

Mỗi buổi sáng sớm, chiều tối, người dân hai bên đường Yên Lãng (Đống Đa, Hà Nội) lại rủ nhau ra chăm sóc vườn rau dưới chân cột trụ đường sắt trên cao.

Gặp quot;nông dân phốquot; trồng rau dưới đường sắt trên cao - 5

Theo người dân ở đây, đất ở dải phân cách này là đất mới, màu mỡ nên chỉ cần tưới nước, rau cũng lên xanh tốt.

Gặp quot;nông dân phốquot; trồng rau dưới đường sắt trên cao - 6

Ngoài các loại rau ăn hằng ngày, bà Trần Thị Bích Hường còn trồng thêm ngải cứu.

Gặp quot;nông dân phốquot; trồng rau dưới đường sắt trên cao - 7

Người dân đã biến dải phân cách cỏ dại mọc đầy thành những luống rau sạch.

Gặp quot;nông dân phốquot; trồng rau dưới đường sắt trên cao - 8

Bà Hiệp là người đầu tiên trồng rau ở đây. Bà cho biết, bà không mong được trồng rau lâu mà muốn đường sắt trên cao sớm hoàn thành để người dân thoát khỏi cảnh tắc đường, khói bụi.

Gặp quot;nông dân phốquot; trồng rau dưới đường sắt trên cao - 9

 Luống đỗ đen, một loại cây trồng dài ngày cũng sắp đến kỳ thu hoạch

Gặp quot;nông dân phốquot; trồng rau dưới đường sắt trên cao - 10

Cảnh thu hoạch rau ở dưới công trình đường sắt trên cao đoạn qua phố Yên Lãng.

Theo Tất Định
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot