Gặp ông Tây “thổ địa” ở phố cổ Hội An

Ngày 28/09/2014 08:40 AM (GMT+7)

Qua những bức ảnh về con người và cảnh vật phố cổ, Etienne Bossot (nhiếp ảnh gia người Pháp) đã truyền tải thông điệp đến bạn bè thế giới về đất nước Việt Nam tươi đẹp, thân thiện và giàu lòng mến khách.

Etienne cũng là người sáng lập và điều hành tour du lịch “chụp ảnh Hội An” cho du khách quốc tế khi đến phố cổ.

Gặp ông Tây “thổ địa” ở phố cổ Hội An - 1

 Một Hội An thu nhỏ trong phòng tranh ở số 42 Phan Bội Châu.

“Thổ địa phố cổ”

Sinh ra và lớn lên ở Pháp, sau khi tốt nghiệp đại học, Etienne xách ba lô đi du lịch nhiều nơi để tìm kiếm công việc thích hợp và một “nơi trú chân mới”. Từng qua nhiều nước châu Á như: Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia…, năm 2006, Etienne đến Việt Nam, làm giám đốc kinh doanh cho một hãng rượu của Pháp. Và khi đến phố cổ Hội An, Etienne cho biết, vùng đất này đã thực sự cuốn hút và níu chân anh.

“Trong một lần đến chi nhánh công ty ở Hội An, tôi đã mê mẩn vẻ đẹp nơi đây. Con người và cảnh vật ở Hội An thật đặc biệt, khác hẳn với những nơi mà tôi từng đi qua”, Etienne tâm sự. Nghỉ việc kinh doanh, Etienne xách máy ảnh đi tận cùng ngõ ngách, ghi lại những khoảnh khắc bình dị của phố cổ.

Cũng trong những ngày lang thang ở Hội An, Etienne gặp gỡ “một nửa còn lại” của mình. Năm 2007, anh cưới vợ và quyết định chọn phố cổ làm quê hương thứ hai. Etienne nói: “Ở Phương Tây, mỗi người có một khoảng không gian riêng biệt, còn ở Việt Nam thì không. Ở đây, bạn dễ dàng kết thân với mọi người hơn. Đôi khi chỉ là cười với họ, họ đáp lại và thế là đến gần rồi trở nên thân thiết”.

Gặp ông Tây “thổ địa” ở phố cổ Hội An - 2

 Nhiếp ảnh gia Etienne cùng bức tranh mà anh tâm đắc nhất.

Trong phòng tranh số 42 đường Phan Bội Châu (TP.Hội An) trưng bày khá nhiều tác phẩm của Etienne về con người, cảnh vật ở nhiều vùng quê của Việt Nam. Trong đó, phần lớn là những bức ảnh chụp về Hội An.

“Người Hội An rất cởi mở, mến khách và trên khuôn mặt họ luôn nở nụ cười thân thiện. Tôi yêu những nét mộc mạc đó và luôn cố gắng đưa nó vào bức ảnh của mình”. Du khách đến với Hội An rất thích thú với tour du lịch “học cách chụp ảnh Hội An” do Etienne điều hành. Thông qua những khóa học này, du khách vừa có thể đi du lịch, tiếp cận gần gũi với cuộc sống ở những miền quê Quảng Nam, vừa có những bức hình đẹp làm quà lưu niệm.

Gặp ông Tây “thổ địa” ở phố cổ Hội An - 3

Hội An lúc bình minh dưới góc máy của Etienne.

Đưa Hội An ra thế giới

Khoảng 4h sáng, Etienne cùng đoàn khách người Đức (gồm sáu người) được đưa lên xe đến làng chài Thanh Nam, nằm bên biển Cửa Đại.

Trên đường đi, Etienne không quên dặn dò du khách phương pháp “tác nghiệp”. Etienne chia sẻ: “Bạn muốn chụp một bức ảnh đẹp thì phải tìm hiểu thật kỹ về đối tượng mà mình chụp. Bạn nên tìm cách tiếp cận họ, hãy đến và tìm hiểu họ. Hãy tiếp cận ở góc gần nhất có thể để hiểu về những gì đang diễn ra. Càng gần sự việc thì bức ảnh càng đẹp”.

Etienne nói với du khách, khi gặp những ngư dân, bạn chỉ cần mỉm cười và họ đáp lại bằng nụ cười thì bạn được chụp hình. “Hãy trò chuyện với họ như những người thân, bạn sẽ nhận được nhiều ‘món quà’ bất ngờ’”.

Gặp ông Tây “thổ địa” ở phố cổ Hội An - 4

Bức ảnh: “Đèn lồng – đặc sản của Hội An”.

Khi chiếc tàu nhỏ vừa cập bờ, Etienne nhanh chóng dẫn đoàn đến cảng cá, nơi những chuyến biển đầu tiên của ngư dân đã cập cảng. Cảnh nhộn nhịp mua bán, ghánh cá khiến những tay ảnh nghiệp dư rất thích thú. Những vị khách quốc tế nhanh chóng bắt nhịp, dạo quanh và tìm hiểu cuộc sống sôi động đang diễn ra ở làng chài nhỏ.

Người dân làng chài dường như đã quen thuộc với sự có mặt của Etienne và những “học trò” của anh. Etienne gặp gỡ, bắt tay từng ngư dân và hỏi về tình hình đánh bắt thủy sản. Dân làng đón chào anh như một người bạn quý. Vừa là người thầy dạy nhiếp ảnh, Etienne còn đảm nhận chức năng là một hướng dẫn viên du lịch. Anh dẫn mọi người đến từng xóm trong làng, giới thiệu với họ về đời sống của người dân. “Người dân ở đây thật tuyệt! Họ luôn tươi cười và vui vẻ đón chúng tôi. Hiếm có nơi nào lại thân thiện và dễ mến như chốn này”, một du khách người Đức cho hay.

Gặp ông Tây “thổ địa” ở phố cổ Hội An - 5

Etienne chụp nhiều ảnh về cuộc sống làng quê ở Hội An.

Kết thúc mỗi chuyến hành trình, Etienne thường sử dụng Facebook hoặc Google để chia sẻ những bức hình lên mạng.

“Khi truy cập vào đây, bạn bè tôi đã rất ngạc nhiên và hỏi: Đây là đâu? Nơi này thật là tuyệt. Và họ tìm đến đây trong những chuyến đi du lịch”, Etienne cho biết.

Trên Facebook của mình, anh lập nhiều anbum ảnh với nhiều chủ đề khác nhau. Thông qua những bức tranh này họ sẽ thấy được cuộc sống và con người Hội An. “Chỉ cần nhìn vào bức ảnh 'Đồng quê', nhiều người đã có cái nhìn rất mới và để lại những bình luận như: Họ là những người dân chăm chỉ hay khung cảnh ở đây thật yên bình, tôi sẽ đến thăm…”, Etienne cho hay.

Trên Facebook của Etienne, một người bạn của anh tên Mark Roberts viết: “Làm thế nào để có một bức ảnh đẹp như bạn chụp? Con người và cảnh vật ở đây thật tuyệt vời. Tôi sẽ chuẩn bị mọi thứ (máy ảnh và chân máy) cho chuyến đi sắp tới, đến đất nước xinh đẹp này”. 

Theo Vũ Nguyên (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot