Giá cả hàng hóa tháng 9 sẽ tiếp tục tăng nhẹ

Ngày 06/09/2013 14:23 PM (GMT+7)

Giá cả hàng hóa tháng 9 tuy không tăng đột biến nhưng sẽ nhích nhẹ do mùa mưa bão, Tết Trung thu…

Đây là dự báo của Bộ Công thương về mặt bằng giá cả các loại hàng hóa trong tháng này.

Cụ thể, giá cả hàng hóa trên thị trường trong tháng 9 có xu hướng nhích lên do trong mùa mưa bão, ảnh hưởng từ giá hàng hóa thế giới, nhu cầu một số hàng hóa cao hơn trong dịp Tết trung thu. Ngoài ra, nguyên nhân mùa vụ, một số loại hàng hóa như rau xanh, lương thực thực phẩm đang vào giai đoạn chuyển mùa cộng với nguyên nhân độ trễ ảnh hưởng của một số chi phí đầu vào, việc điều chỉnh tăng học phí tại một số địa phương cũng sẽ tác động đáng kể đến mặt bằng giá cả tháng này.

Tuy nhiên, mức tăng chỉ ở mức độ nhẹ so với tháng 8 do nguồn cung hàng hóa vẫn luôn đáp ứng tốt nhu cầu, trong khi sức mua chưa được cải thiện nhiều. Do đó, dự báo cũng sẽ không có hiện tượng tăng giá đột biến xảy ra.

Trong tháng 8 vừa qua, thị trường hàng hóa chịu tác động lớn bởi thời tiết đang trong mùa mưa bão, các tỉnh từ Nam trung Bộ trở ra đã liên tục chịu ảnh hưởng các cơn bão số 5, 6, 7.  Mưa nhiều đã ảnh hưởng đến nguồn cung nhiều loại thực phẩm nên giá một số loại rau, củ, thịt lợn, gà tăng cao hơn. Trong tháng 8, mặc dù nguồn cung và nhu cầu hàng hóa trong nước không có nhiều biến động nhưng một số loại hàng hóa thiết yếu như đường, sữa, khí hóa lỏng… giá có chiều hướng tăng; một số hàng hóa như phân bón, xăng dầu… giảm giá do ảnh hưởng từ giá thế giới.

Giá cả hàng hóa tháng 9 sẽ tiếp tục tăng nhẹ - 1

Lễ Trung thu sẽ góp phần tăng mặt bằng giá cả trong tháng 9 (Ảnh: D.Thu)

Tổng cục Thống kê cũng cho hay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 đã tăng 0,83% so với tháng 7. Trong cơ cấu CPI tháng 8, nhóm có mức tăng cao nhất và ảnh hưởng lớn nhất đến mức tăng tháng 8 là nhóm thuốc và dịch vụ y tế, tăng 4,11%, do phần dịch vụ y tế tăng cao. Như vậy CPI 8 tháng đầu năm đã tăng 3,53% so với tháng 12/2012.

Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 8 đạt 1.705.925 tỷ đồng, tăng 0,69% so với tháng 7, mức tăng chủ yếu từ nhóm thương nghiệp (tăng 0,81%), các nhóm nhà hàng khách sạn và du lịch giảm nhẹ hoặc tăng thấp do mưa bão nhiều nên nhu cầu đối với du lịch, khách sạn không cao.

Như vậy, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa 8 tháng đầu năm đạt 1.929.816 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2012. Trong cơ cấu ngành, nhóm có mức tăng cao là nhóm dịch vụ, khách sạn, nhà hàng do bước vào mùa du lịch; các nhóm thương nghiệp, dịch vụ tăng thấp hơn mức tăng chung (lần lượt là 11,63% và 6,72%). Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ 8 tháng đầu năm 2013 tăng 5,05% so với cùng kỳ năm 2012. Như vậy, theo nhận định của Tổng cục Thống kê, sức mua thực tế đã có chuyển biến tích cực hơn so với các tháng trước.

Bộ Công thương cũng cho hay, trong tháng này, để chuẩn bị tốt cho nguồn cung các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên Đán, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát thường xuyên tình hình cung cầu, giá cả một số sản phẩm nông nghiệp thiết yếu như các loại thịt gà, lợn, bò, rau xanh…

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan