Gia cảnh bi đát của cô gái học giỏi, mắc bệnh tim bẩm sinh

Ngày 19/11/2016 08:38 AM (GMT+7)

Vốn là học sinh giỏi, chăm ngoan, nhưng Phương lại phải mang trong mình căn bệnh tim quái ác. Khi về địa phương, chúng tôi không ngờ đằng sau đó, còn là một gia cảnh cực kỳ bi đát

Câu chuyện của một cô học sinh cấp 2 ở Hà Tĩnh bị mắc bệnh tim bẩm sinh đã chạm đến xúc cảm của tôi. Lần theo địa chỉ, tác giả tìm đến ngôi trường em đang theo học.

Được biết, em là Nguyễn Thị Phương (SN 2003), học sinh lớp 7C, Trường THCS thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Tại đây, cô giáo Hà Thị Kiều Hoa, giáo viên chủ nhiệm lớp 7C cho biết: Ở trường, em Phương là một trong những học sinh chăm ngoan, được bạn bè và thầy cô quý mến. 2 học kỳ qua, Phương luôn đạt học sinh giỏi.

Từ trường về đến nhà em Phương cách khoảng 12km với nhiều đoạn gồ ghề, đất đá lởm chởm, ổ voi, ổ gà chằng chịt. Vào mùa khô, con đường bụi bay mù mịt, lấm lem quần áo, sách vở. Mùa mưa, nước lũ đổ về, xóm làng bị cô lập, giao thông hoàn toàn tê liệt.

Gia cảnh bi đát của cô gái học giỏi, mắc bệnh tim bẩm sinh - 1

Một trong những thành tích học tập của em Phương.

Mặc dù gặp muôn vàn khó khăn trong việc đi lại, nhưng Phương vẫn cần mẫn đạp xe đến trường đều đặn 4 lượt đi về, khi mang trong mình mang bệnh tim quái ác. Với sức vóc nhỏ bé, thân hình yếu đuối, nhiều hôm em không còn đủ sức để học, phải vào phòng y tế của trường sơ cứu.

Trò chuyện với chúng tôi, cụ Đặng Hồng Tâm (82 tuổi), hàng xóm của em Phương nghẹn lời: “Gia đình cháu hiện nay lâm vào tình trạng hết sức bi đát. Trước đây, bố đi làm thêm, mẹ chặt củi, bán than, sống qua ngày đoạn tháng. Nay bố bệnh tật, mẹ đau ốm, nhà đông con, cháu Phương lại bị tim bẩm sinh, không biết họ xoay xở ra sao”.

Ông cụ Tâm cho biết thêm, 2 tháng đầu khi bố Phương bị tai nạn, để giành lại sự sống cho người thân, gia đình em Phương đã phải chi phí hết 70 triệu đồng. Hiện, gia đình đang làm thủ tục vay tiếp ngân hàng để chữa trị cho bố.

Gia cảnh bi đát của cô gái học giỏi, mắc bệnh tim bẩm sinh - 2

Sau giờ tan học, Phương giúp mẹ công việc nhà.

Được biết, sau tai nạn lao động, bố của Phương, anh Nguyễn Văn Mỳ (SN 1973), trú tại thôn Trường Sơn, xã Lộc Yên (Hương Khê) bị chấn thương sợ não, chấn động thần kinh, gãy 2 đốt sống, sườn đâm thủng phổi.

Người đàn ông trụ cột chính trong nhà đã bị bại liệt phần thân dưới. Trong quá trình điều trị, do nằm một chỗ nhiều ngày, không cử động nên phần vết thương của anh đã bị hoại tử. Hiện tại, gia đình phải chuyển anh đến Bệnh viện Bỏng Quốc gia Hà Nội để phẩu thuật và điều trị.

Trong khi đó, bản thân chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1977), mẹ của Phương lại không có nghề nghiệp ổn định. Giờ, anh Mỳ nằm liệt một chỗ, nhà có 6 người con là 8 miệng ăn, mà chỉ trông chờ vào 1,2 sào ruộng. Mới đây, cô con gái út của chị Hằng lại bị tai nạn giao thông.

Kể về hoàn cảnh cực kỳ bi đát của mình, chị Hằng lấy tay gạt nước mắt: “Cảnh nhà tôi, chắc không ai có thể chua chát hơn. Đã thế, khi sinh ra cháu Phương, cứ tưởng rằng con mình sẽ được khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Đến khi cháu lớn lên, đi học, thấy sức khỏe có phần sa sút, luôn có những cơn đau bất thường, tôi đưa con đi khám mới biết cháu bị bệnh tim bẩm sinh”.

Gia cảnh bi đát của cô gái học giỏi, mắc bệnh tim bẩm sinh - 3

Một góc nhà của gia đình 8 người.

Cầm tờ kết quả khám sức khỏe của con, chị Hằng rụng rời hết tay chân. Gánh nặng lại tiếp tục đè lên đôi vai của người mẹ ấy, khi vừa phải chăm chồng ở bệnh viện, lo cho 6 đứa con ăn học, giờ lại tiếp việc phẩu thuật tim cho Phương.

Với hoàn cảnh hiện tại của gia đình mình, cơ hội để Phương được tiến hành phẫu thuật tim là rất khó. Chúng tôi, những người nối nhịp cầu Hồng Đức thầm ước có một phép màu để biến con đường gian nan ngắn lại và đường đời của em được rộng thêm.

Mọi sự quan tâm chia sẻ của những tấm lòng hảo tâm xin gửi về:

1. Chị Nguyễn Thị Hằng, xóm 1 Trường Sơn, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh); ĐT: 01657.585.600

Theo Phi Long - Trần Hoàn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h