Gia đình bé gái Việt bị sát hại ở Nhật mong được hỗ trợ pháp lý

Ngày 29/03/2017 14:29 PM (GMT+7)

Gia đình của cháu bé Lê Thị Nhật Linh, người bị sát hại tại Nhật Bản hồi cuối tuần trước cho biết, họ đang gặp một số khó khăn trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng sở tại do hạn chế về ngôn ngữ và pháp lý.

Sáng nay 29/3, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Lê Anh Hào, bố của bé gái Lê Thị Nhật Linh cho biết: Thông tin về cuộc điều tra liên quan tới vụ sát hại cháu Linh chưa có gì mới và gia đình vẫn đang chờ đợi thông báo tiếp theo từ phía cơ quan chức năng nước sở tại.

Ông Hào cũng cho biết, Đại sứ quán Việt Nam ở Tokyo đã liên hệ với gia đình. Hôm qua 28/3, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam đã kêu gọi Nhật Bản nhanh chóng tìm ra thủ phạm.

Cũng trong ngày hôm qua, bà Nguyễn Thị Nguyên, mẹ bé Linh, đã sang tới Nhật Bản. Trước đó, bà Nguyên và người nhà tuần trước đã kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ tìm con sau khi cô bé bị mất tích trên đường đến trường hôm 24/3.

Hai ngày trước đó, người phụ nữ này cùng con trai thứ hai (3 tuổi) về Việt Nam giải quyết công việc.

Gia đình bé gái Việt bị sát hại ở Nhật mong được hỗ trợ pháp lý - 1

Cảnh sát tỉnh Chiba đang khám nghiệm nơi phát hiện thi thể của bé Lê Thị Nhật Linh. Ảnh chụp màn hình Đài truyền hình NHK

Qua trao đổi, ông Hào cho biết gia đình đang gặp một số khó khăn trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng sở tại do hạn chế ngôn ngữ và hiểu biết về luật pháp Nhật Bản.

Theo ông Hào, vụ sát hại cháu Linh mang tính chất nghiêm trọng, nhưng do vốn từ tiếng Nhật hạn chế nên gia đình rất lúng túng trong việc hoàn tất giấy tờ theo yêu cầu của cơ quan chức năng sở tại.

Ngôn ngữ cũng là rào cản trong việc trao đổi giữa gia đình với truyền thông Nhật Bản và nước ngoài, có thể khiến cho thông tin đưa ra không đúng với ý nguyện của gia đình.

Thừa nhận kiến thức về luật pháp Nhật Bản hạn chế, ông Hào cũng chia sẻ những khó khăn khi làm việc với các điều tra viên nước sở tại.

Nguyện vọng của gia đình ông Hào hiện nay là muốn nhờ luật sư am hiểu luật Nhật Bản và thông dịch viên Việt - Nhật để hỗ trợ gia đình giải quyết những khó khăn nêu trên.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản hôm 27/3 cho biết, cảnh sát Nhật Bản xác định thi thể cô bé 9 tuổi người Việt Lê Thị Nhật Linh được tìm thấy cạnh kênh thoát nước ở tỉnh Chiba có dấu hiệu bị sát hại và cuộc điều tra đang được tiến hành theo hướng này.

Cảnh sát Nhật Bản tin rằng, hung thủ sát hại bé Linh ở một nơi rồi đem thi thể tới nơi khác để giấu. Tại hiện trường tìm thấy thi thể hôm 26/3, cảnh sát không tìm thấy dấu hiệu vật lộn trên cỏ.

Các nhà điều tra cũng cho rằng. Linh có thể đã bị bắt cóc chỉ vài phút sau khi bé rời khỏi nhà ở thành phố Matsudo sáng 24/3 để tới trường. Khi đó, người phụ nữ tình nguyện trông coi trẻ em dọc đường đến trường đang ở vị trí nằm giữa nhà Linh và trường tiểu học, nhưng người này không trông thấy Linh sáng hôm 24/3.

Một ngư dân phát hiện thi thể nạn nhân trong tình trạng không có quần áo và đồ dùng, trong một khe hẹp dưới cầu vắt qua cống thoát nước. Cảnh sát tin rằng thủ phạm muốn che giấu thi thể vì khu vực đó thường không có nhiều người qua lại.

Linh không có mặt ở trường hôm 24/3, ngày học cuối cùng của năm học đối với học sinh Nhật Bản (kéo dài từ tháng 4 năm trước đến tháng 3 năm sau). Nhà cô bé nằm cách trường 600m, nhưng thi thể được tìm thấy ở nơi cách trường khoảng 10km.

Theo Tùng Dương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h