Gia đình “những chú lùn” ở đất Quảng

Ngày 03/05/2015 12:05 PM (GMT+7)

Trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp, nằm khuất sau con đường làng đầy cỏ dại là nơi trú ngụ của những người lùn nhất Quảng Nam.

Gia đình ông Lưu Qươn (SN 1935, ngụ thôn Bà Rén, xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) là gia đình lùn nhất Quảng Nam.

Gia đình “những chú lùn” ở đất Quảng - 1

Gia đình của ông Lưu Qươn.   Dũ Tuấn

Khi đến căn nhà cấp 4 ọp ẹp, nằm khuất sau con đường làng đầy cỏ dại, chúng tôi thực bất ngờ bởi các thành viên trong gia đình đều thấp. Giải đáp sự ngạc nhiên của vị khách mới đến, ông Qươn cho biết: “Cha tôi là ông Lưu Liếng (đã mất) chỉ cao vỏn vẹn 1,15m. Cho đến lúc tôi cưới vợ rồi sinh con thì những đứa con tôi cũng không cao nổi. Đi khám khắp nơi, bác sĩ nào cũng bó tay vì bệnh mà gia đình tôi đang mang là bệnh bẩm sinh”.

Theo ông Lưu Qươn, gia đình ông có 8 thành viên nhưng người nào cũng có chiều cao hạn chế. Vợ ông là bà Phạm Thị Điển (85 tuổi) cao 1,33m. Các con trai Lưu Quạng (58 tuổi) cao 1,3m, Lưu Trịn (48 tuổi) cao 1,29m, Lưu Tám (40 tuổi) cao 1,27m, Lưu Mười (38 tuổi) cao 1,25m, Lưu Hai (37 tuổi) cao 1,1m và cô con gái út là Lưu Thị Hoa (35 tuổi) cao 1,1m. Người thấp nhất trong đại gia đình là ông Lưu Qươn chỉ 1,08m, bị dị tật bẩm sinh đôi chân.

“Những đứa con của tôi mắc chứng bệnh lùn nên cuộc sống rất khó khăn, sinh con cũng lùn. Làm cha làm mẹ thì ai cũng mong muốn những đứa con của mình khỏe mạnh, có được mái ấm gia đình nhưng với tôi thì đó là ước mơ quá xa vời” - bà Điển trải lòng.

Giờ đây, khi ở độ tuổi ngoài 80, vợ chồng ông Lưu Qươn chỉ biết quanh quẩn bên bên góc nhà, chân bếp. Miếng cơm, manh áo đều nhờ vào đồng tiền ít ỏi từ việc mưu sinh của những đứa con. Nằm co ro trên manh chiếu cũ mèm, từng tràng ho sặc sụa của anh Lưu Trịn cứ vang trong góc tối căn nhà. Bị viêm gan, nhiều năm qua, anh Trịn sống leo lắt, không có thuốc trị. Anh Lưu Hai mắc bệnh thần kinh, hằng ngày vẫn oằn mình mưu sinh bằng nghề khuân vác và bán vé số dạo.

Khác với người anh trai của mình, chuyện mưu sinh của người em Lưu Thị Hoa gặp nhiều khó khăn hơn. Là người mẹ đơn thân, một mình chị Hoa gồng gánh, nuôi đứa con gái ăn học bằng nghề bán vé số. Thức dậy từ lúc 4 giờ sáng, sau khi dọn dẹp nhà cửa, chị Hoa lại tất tả về khắp con đường, ngõ hẻm để bán vé số mưu sinh. Ông Nguyễn Khẳng - Trưởng thôn Bà Rén nói: “Gia đình ông Qươn là hộ khó khăn. Dù bệnh tật nhưng họ vẫn cố gắng để mưu sinh và thân thiện với bà con”.

Theo Dũ Tuấn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot