Giá gas tăng, chim tẩm bột sắt hot nhất tuần

Ngày 02/12/2013 17:44 PM (GMT+7)

Sáng 1/12, giá gas trên thị trường Hà Nội điều chỉnh tăng thêm 80.000 đồng/bình khiến người tiêu dùng bàng hoàng là thông tin thị trường đáng chú ý nhất trong tuần vừa qua.

Gas tăng giá 80.000 đồng/bình

Sáng 1-12, giá gas được các công ty kinh doanh gas công bố tăng cao chưa từng thấy, với mức tăng từ 78.000 - 80.000 đồng/bình 12 kg sau khi đã tăng 18.000 đồng/bình hồi đầu tháng 11. Giá bán lẻ cũng đạt mức kỷ lục: Shell gas 520.000 đồng/bình, Facific gas 489.000 đồng/bình, SP gas 486.000 đồng/bình (phá kỷ lục 477.000 đồng/bình được lập hồi tháng 3-2012).

Giá gas tăng, chim tẩm bột sắt hot nhất tuần - 1

Các hãng gas đồng loạt tăng giá từ 78.000 - 80.000 đồng/bình từ ngày 1-12

Nguyên nhân là do giá gas thế giới tháng 12 được công bố tăng đột biến, thêm 267,5 USD/tấn, lên mức 1.162,5 USD/tấn do nhu cầu thế giới tăng cao.

Mức tăng này không chỉ gây sốc cho người tiêu dùng mà chính giới kinh doanh gas cũng không khỏi bàng hoàng dù trước đó đã có thông tin giá sẽ tăng mạnh.

Chim quay Ninh Hiệp tẩm bột sắt

Chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm-Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với việc đổ buôn vải vóc, quần áo mà còn nổi tiếng với những “mâm chim quay” đỏ quạnh, bắt mắt. Theo bật mí của một người bán hàng, đây không phải là chim sẻ tự nhiên mà là chim cút, được tẩm bột sắt - một loại phẩm màu công nghiệp được bán với giá rất rẻ để tạo màu.

Giá gas tăng, chim tẩm bột sắt hot nhất tuần - 2

Chỉ có những người trong nghề mới biết được bí mật của những mâm chim quay bắt mắt này.

Thực tế, chim được làm chín sẵn bày lên mâm chỉ có màu tai tái, khi khách ăn, chủ hàng thường ráng lại với chảo dầu đun đi đun lại đen kịt, ở đáy có những lá móc mật cháy khét, nhưng chỉ vài phút trước mặt khách là những chú chim nóng giòn với màu đỏ tươi bắt mắt. Chim này chỉ bán cho người ngoài, người làng không bao giờ dám ăn.

Theo các chuyên gia y tế, loại màu này được dùng chủ yếu trong công nghiệp nhuộm như: thuốc nhuộm tóc, sản xuất cao su (chất chống ôxy hóa cao su) mực in… và tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm. Chất bột màu này là dạng độc tố, khi tích lũy trong cơ thể con người có khả năng gây tổn hại cho gan và thận, gây ung thư da, ung thư bàng quang.

Tiếp xúc thường xuyên sẽ gây viêm da nặng, kích ứng mắt và chảy nước mắt, hen suyễn, viêm dạ dày, suy thận, chóng mặt, run, co giật, và hôn mê.

Bột canh i ốt bị làm giả

Ngày 29/11, Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công thương cho hay, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường vừa chỉ đạo Tổ công tác Cục Quản lý thị trường phối hợp với Phòng 8 - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) Bộ Công an và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh hàng hóa công nghệ phẩm tại xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang do ông Nguyễn Văn Vĩnh là chủ hộ.

Giá gas tăng, chim tẩm bột sắt hot nhất tuần - 3

Những gói bột canh bị làm giả y như thật (Ảnh minh họa: Hà Nội mới)

Kết quả kiểm tra phát hiện ông Nguyễn Văn Vĩnh đã kinh doanh và đóng gói bột canh muối i-ốt nhãn hiệu Phú Cường và bột canh muối i-ốt nhãn hiệu Hải Châu không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc hàng hóa.

Cụ thể, khối lượng bột canh muối i-ốt Phú Cường 4 tạ, bột canh muối i-ốt Hải Châu 57 kg, muối i-ốt Thành Quyết 4,5 tạ, bột ngọt Ajinomoto 18 kg, bột ớt khô không nhãn mác 3,5 kg, muối hạt rời không nhãn mác 1,56 tấn. Cùng với số bột canh và các nguyên liệ trên là máy dán nhiệt mép vỏ bao 4 cái và nhiều tang vật khác như vỏ thùng, vỏ túi, bột nghệ, phễu đong....

Phát hiện tiền chất ma túy tẩm trong khăn ướt trẻ em

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh – Cục Hải quan TP HCM ngày 25/11 cho biết, kết luận của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an xác định 17 kg khăn giấy ướt mà hải quan bắt giữ được tẩm đầy chất Epherin.

Giá gas tăng, chim tẩm bột sắt hot nhất tuần - 4

Lô khăn giấy ướt được tẩm đầy tiền chất ma túy đá.

Tương tự, ở lô hàng khai báo là kem rong biển, kem tan mỡ bụng gồm 3 hộp nhưng bên trong chứa 1,6 kg tiền chất Pseudoephedrin. Các chất này dùng để sản xuất ma túy tổng hợp.

Những lô hàng "có vấn đề" này được phát hiện 3 ngày trước khi Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh nghi ngờ lô hàng quà biếu gửi đi Úc có dấu hiệu bất minh nên kiểm tra, thu giữ.

Hồng Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn