Giá vàng tăng vẫn chưa chắc chắn

Ngày 29/08/2015 17:02 PM (GMT+7)

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, động thái tăng của giá vàng vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn trong ngắn hạn.

Vàng vẫn “bốc hơi” gần 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (29.8), giá vàng SJC được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI giao dịch ở ngưỡng 34,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 34,45 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng so với giá đóng cửa cuối ngày hôm trước ở hai chiều mua bán là 120.000 đồng/lượng.

Giá vàng tăng vẫn chưa chắc chắn - 1

Hơn một tuần qua, giá vàng SJC trong nước có sự biến động giảm mạnh. Đầu tuần giá vàng giảm khá mạnh. Khi Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá VND/USD, giá USD niêm yết trong hệ thống ngân hàng tăng kịch trần 22.547 đồng đã tác động trực tiếp đến giá vàng trong nước. Giá vàng đã bị đẩy lên đỉnh điểm là 35,28 triệu đồng/lượng. Chỉ sau 2 ngày, đến phiên giữa tuần (27.8) giá vàng đã “bốc hơi” hơn 1 triệu đồng/lượng và về sát ngưỡng 34 triệu đồng/lượng. Việc sụt giảm của giá vàng trong nước đã làm cho thị trường vàng trong nước khá ảm đạm.

Đến phiên cuối tuần này, giá vàng có xu hướng quay đầu tăng nhẹ, vượt mốc 34 triệu đồng/lượng do xuất hiện nhu cầu mua nhỏ lẻ từ người dân.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong bình luận, giá vàng tăng trở lại hai ngày cuối tuần này không quá mạnh, đột biến cho thấy động thái tăng của giá vàng vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn.

“Tôi cho rằng sau những biến động mạnh, giá vàng sẽ tạm thời chững lạị. Sự tăng giảm của giá vàng sẽ chỉ nhẹ nhàng và dần dần đi vào ổn định. Giá vàng đầu tuần tới có thể chỉ biến động tăng nhẹ theo đà tăng của thế giới” - ông Phong nói.

Dù tăng mạnh hai ngày cuối tuần này, giá vàng hiện tính ra vẫn giảm tới 730.000 đồng/lượng so với đầu tuần. Biên độ mua bánvàng cũng được các công ty vàng trong nước giữ ổn định ở mức 300.000 đồng.

Tỷ giá bớt “nóng”

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá trong ngân hàng sáng nay tiếp tục đi xuống. Theo đó, Vietcombank sáng nay đưa chiều bán USD xuống 21.490 đồng, giảm 30 đồng so với sáng qua. Chiều  mua USD cũng sụt 30 đồng, về quanh 21.430 đồng. Các ngân hàng khác có giá tương tự. Trên thị trường tự do, tỷ giá vẫn tiếp tục giảm thêm vài chục đồng so với hôm qua. Một số điểm thu đổi ngoại tệ tại Hà Nội cho biết USD đang được giao dịch ở mức 22.640 - 22.700 đồng, giảm 20- 40 đồng so với hôm qua.

Tỷ giá USD bắt đầu hạ nhiệt từ chiều ngày 26.8 sau 3 ngày liên tiếp được ghim ở mức giá trần 22.547 đồng/USD. Các ngân hàng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra lượng lớn ngoại tệ để hỗ trợ thanh khoản, giúp thị trường ổn định. Theo báo cáo của Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC), Ngân hàng Nhà nước đã bơm hơn 3 tỷ USD nhằm hỗ trợ tiền đồng. HSC cũng ước tính trong những ngày qua, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục bơm khoảng 100-200 triệu USD vào thị trường mỗi ngày.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, biện pháp hiện tại của ngân hàng khá phù hợp, đó là  kết hợp giữa biện pháp hành chính yêu cầu chấm dứt tình trạng găm giữ ngoại tệ cùng với thực hiện lời hứa bổ sung thanh khoản đủ để hỗ trợ thị trường liên ngân hàng.

“Tôi cho rằng, tỷ giá trên thị trường đã bớt căng thẳng trong trung hạn song vẫn còn bị phụ thuộc nhiều vào diễn biến của đồng nhân dân tệ cũng như các diễn biến khác của thị trường tiền tệ thế giới” - ông Hiếu nói.

Lãi suất tiết kiệm đủ bù mất giá VND

Từ đầu năm 2015 đến nay, Ngân hàng Nhà nước 3 lần điều chỉnh tỉ giá liên ngân hàng, mỗi lần 1% và tăng biện độ giao dịch từ 1% lên 3%, tỉ giá VND/USD đã cán mức trần 22.547 đồng/USD. Nếu so mức giá này với giá USD vào đầu tháng 1.2015 là 21.440 đồng/USD thì VNĐ đã giảm giá gần 5%.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, lãi suất tiền gửi của ngân hàng hiện vẫn cao hơn lạm phát nhiều lần (lạm phát bình quân 8 tháng đầu năm chỉ tăng 0,83%) và cao hơn mức 5% mất giá của tiền đồng nên đã cân bằng được lợi ích của người dân đang gửi đồng Việt Nam.

Để tránh tình trạng người gửi tiền có thể dồn vốn vào vàng, USD… gây bất ổn thị trường, các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh VND giảm giá, các ngân hàng cần duy trì lãi suất tiết kiệm như hiện nay hoặc tăng nhẹ để “giữ chân” người gửi tiền nhưng vẫn bảo đảm lãi suất cho vay không tăng lên. Điều này cũng được đánh giá là phù hợp với điều hành của Ngân hàng Nhà nước rằng, sẽ không tăng tỉ giá cũng như lãi suất và các nhà băng cũng đã chấm dứt tình trạng găm giữ USD.

Tuần này, trong số 235 người tham gia cuộc khảo sát vàng trực tuyến hàng tuần của Kitco, có 98 người (chiếm 42%) có quan điểm lạc quan về giá vàng tuần tới; 102 người (43%) cho rằng vàng sẽ giảm; và 35 người (15%) giữ quan điểm trung lập. Tuần trước, có đến 63% các nhà đầu tư bán lẻ dự kiến quý kim vàng sẽ tăng lên cao hơn.

Kết quả của cuộc khảo sát thị trường chuyên nghiệp của Kitco có vẻ dứt khoát hơn do phần lớn những chuyên gia đều kỳ vọng giá vàng được đẩy lên cao hơn vào tuần tới. Trong số 35 chuyên gia thị trường được liên lạc, có 17 trả lời, trong đó có 12 người (chiếm 71%) cho biết họ mong đợi giá vàng lên cao hơn trong tuần tới. Đồng thời, 3 chuyên gia (tương đương 18%) cho biết họ thấy vàng rơi xuống thấp hơn, và 2 người (12%) cho rằng giá vàng sẽ không đổi. 

Theo Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá vàng hôm nay