Giá vàng tuần tới sẽ rất phức tạp

Ngày 19/07/2015 06:37 AM (GMT+7)

Trước những nhận định chiếm áp đảo cho rằng giá vàng thế giới tiếp tục giảm tuần tới, các chuyên gia trong nước cũng cảnh báo, giá vàng trong nước sẽ còn diễn biến phức tạp sang tuần sau và xu thế giảm vẫn là chủ đạo.

Tăng bất thường rồi lại giảm

Sáng ngày 18.7, giá vàng SJC TP.HCM được công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết chiều mua vào là 33 triệu đồng/lượng, bán ra là 33,3 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ trở lại so với giá vàng chốt ngày hôm qua là 33,5 triệu đồng/lượng. Vàng SJC tại Hà Nội cũng được niêm yết giá mua vào là 33 triệu đồng/lượng và bán ra chênh nhẹ hơn, 33,32 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tuần tới sẽ rất phức tạp - 1

Ảnh minh họa

Giá vàng ngày 17/7 được cho là diễn biến khá phức tạp khi giảm vào buổi sáng nhưng lại tăng lên vào buổi chiều. Thời điểm sáng, giá vàng giảm 80.000 đồng/lượng, nhưng đến chiều có thời điểm giá vàng trong nước tăng trên 100.000 đồng/lượng. Nguyên nhân chính, theo các công ty kinh doanh vàng là do hoạt động mua bán vàng của người dân, nhà đầu tư tác động.

Cụ thể: Sau khi giảm về mức 32,82 triệu đồng/lượng sáng 17.7, giá vàng quay đầu liên tục tăng mạnh trở lại. Giá được cập nhật liên tục 5 phút/lần, có công ty đã phải điều chỉnh giá đến 80 lần trong ngày. Lúc 17h30′ chiều qua,  Giá vàng SJC trong nước tăng thêm 100.000 đồng/lượng so với lúc 14h cùng ngày, giao dịch quanh mức 33,15 -33,40 triệu đồng/lượng. Chốt phiên ngày 17.7, giá vàng SJC được công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 33,25 – 33,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Quay trở lại việc giá vàng giảm trở lại sáng hôm nay, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, vẫn là do tác động giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới sáng nay đã giảm thêm 2,6% trong tuần rớt giá thứ tư liên tiếp và giá vàng giao tháng 8 đóng cửa tại 1.131,90 USD/oz.

“Giá vàng trong nước tăng chiều qua chỉ là tức thời do hoạt động mua bán trong nước, xu thế chung thì giá vàng vẫn phải giảm” - ông Hiếu nhận định.

Mua hay bán đều rủi ro

Dự báo giá vàng tuần tới (từ 20.7 đến 24.7), các chuyên gia nước ngoài cũng nhận định: Giá vàng tiếp tục giảm trong ngắn hạn. Biện luận về quan điểm giảm giá, theo các nhà phân tích yếu tố lớn nhất làm “tổn thương” giá vàng chính là kỳ vọng tăng lãi suất của Mỹ. Lãi suất của Mỹ có khả năng tăng cao hơn sẽ tác động tiêu cực đến thị trường vàng trong ngắn hạn.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Trọng-Giám đốc kinh doanh vàng Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng cho rằng, đến thời điểm này, tâm lý nhà đầu tư và người dân vẫn xoay quanh việc giá vàng sẽ còn giảm nên bắt đầu băn khoăn việc mua bán.

Chuyên gia kinh tế Phạm Minh Thụy (Viện Kinh tế-Tài chính) nhận định: Nhiều nhà đầu tư nắm giữ vàng vẫn đang chuẩn bị tâm lý “bán tháo” vàng trong tuần tới vì lo lắng vàng sẽ tiếp tục rớt giá, do đã mua vào ở thời điểm giá cao trước đó. “Họ đã không còn đổ xô mua tích trữ vàng khi giá giảm. Còn người dân tâm lý thoải mái hơn vì họ mua vàng chủ yếu để tích trữ nên có tiền là mua dù giá vàng đang đà giảm” - ông Thụy nhận định.

“Tôi cũng không chắc nguyên nhân khiến cho giá vàng trong nước giảm mạnh hơn giá vàng thế giới rồi lại bất ngờ tăng lên chiều qua theo kiểu “một mình một dáng” so với thế giới là do động thái điều chỉnh, xuất phát từ những tổ chức ngân hàng lớn hay không. Tuy nhiên, có thực tế là nếu giá vàng tại các ngân hàng lớn mà đi xuống mạnh thì sẽ buộc các đơn vị thương mại cũng phải giảm giá xuống và ngược lại” - ông Thụy chia sẻ.

Đến sáng nay, lượng khách hàng đến giao dịch tại các cửa hàng vàng không nhiều như hôm qua. “Có thể vì lý do ngày nghỉ hoặc do giá vàng đang biến động quá nhiều nên ai cũng có xu hướng thăm dò, đến chủ yếu để hỏi giá, mua và bán đều ít” - nhân viên của cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu (trên đường Trần Nhân Tông) sáng nay cho biết.

Trước diễn biến giá vàng hiện nay, các chuyên gia vẫn khuyến nghị nhà đầu tư cũng như người dân có nhu cầu mua vàng nên xem xét kỹ thị trường và chỉ mua khi có nhu cầu thực sự bởi mua vào hay bán ra vàng lúc này đều chứa đựng rất nhiều rủi ro.

Nhiều hãng tin nước ngoài như hãng tin CNBC cho biết, giá vàng đã phá vỡ một xu hướng then chốt duy trì suốt từ năm 2001. Nếu nhìn vào xu hướng tăng dài hạn của giá vàng từ mức đáy vào năm 2000, có thể thấy xu hướng này đã bị phá vỡ và giá vàng đang bắt đầu hạ dần về dưới ngưỡng trung bình của 200 tuần là mức 805 USD/oz. Nếu dự báo giá vàng thế giới này trở thành hiện thực - tức giá vàng giảm về dưới 1.000 USD/oz, thì giá vàng miếng SJC bán ra trong nước có thể giảm về mức khoảng 24 triệu đồng/lượng nếu mức chênh lệch 3 triệu đồng/lượng giữa giá vàng trong nước với thế giới quy đổi được duy trì.

Tuần này, có 364 người tham gia cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco News. Trong số đó, 247 người tham gia, chiếm 68% kỳ vọng vàng giảm trong tuần tới; 90 người tham gia, tương đương 25%, cho rằng vàng sẽ tăng; và 27 người (7%) có quan điểm trung lập tức cho rằng vàng đi ngang. Sau nhiều tuần do dự và có kết quả khác nhau, hầu hết các nhà phân tích đồng ý rằng giá vàng sẽ di chuyển xuống thấp hơn trong ngắn hạn. Trong số 33 chuyên gia thị trường được liên lạc, có 19 trả lời, trong đó 4 người, chiếm 21%, cho biết họ khá lạc quan về giá vàng trong tuần tới. Đồng thời, 13 chuyên gia, chiếm 68%, cho biết họ đang có quan điểm giảm, và hai người, hay 11%, có quan điểm trung lập. Những nhà tham gia thị trường bao gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân kỳ hạn và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ.

Theo Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá vàng hôm nay