Giá vàng, USD đồng loạt tăng nhiệt

Ngày 14/05/2015 18:25 PM (GMT+7)

Trên thị trường những ngày qua, giá vàng tăng trở lại. Giá USD cũng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỉ giá.

Hôm nay (14-5), giá vàng trong nước tăng khá mạnh theo đà đi lên của vàng thế giới. Đầu giờ chiều, giá vàng miếng SJC tại TP HCM mua vào 35,04 triệu đồng/lượng, bán ra 35,10 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng so với ngày  hôm qua.

Dù vậy, đà tăng của giá vàng trong nước vẫn không bằng thế giới, khi kim loại quý trên sàn quốc tế đã vượt qua ngưỡng 1.200 USD/ounce. Hiện giá vàng thế giới đang ở mức 1.216 USD/ounce, tăng khoảng 20 USD/ounce so với phiên trước. Đồng USD suy yếu trước những thông tin kém lạc quan từ nền kinh tế Mỹ đã giúp giá vàng hồi phục mạnh.

Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện thu hẹp xuống còn khoảng 3 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá USD trong các ngân hàng thương mại vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nếu tính từ sau thời điểm Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỉ giá (7-5), mỗi USD đã tăng thêm 90 đồng.

Đến chiều nay, giá USD được các ngân hàng thương mại niêm yết phổ biến quanh mức 21.730 đồng/USD mua vào, 21.800 đồng/USD bán ra, tăng 40 đồng/USD so với hôm trước.

Giá vàng, USD đồng loạt tăng nhiệt - 1

Dư nợ cho vay bằng vàng trên địa bàn TP HCM còn 36.575 lượng, tương đương khoảng 1.300 tỉ đồng.

Cũng liên quan đến vàng, dù việc huy động và cho vay bằng vàng đã được các ngân hàng thương mại chính thức ngừng từ cuối năm 2012 nhưng đến nay vẫn còn một lượng lớn vàng miếng của những khách hàng vay từ trước, chưa tất toán xong.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, hiện dư nợ cho vay bằng vàng trên địa bàn còn 36.575 lượng, tương đương khoảng 1.300 tỉ đồng. Con số này giảm khoảng 50% so với cuối năm ngoái.

Vàng không còn là kênh đầu tư, trú ẩn như những năm trước đây, do kinh tế thế giới đã và đang hồi phục. Quản lý nhà nước về thị trường vàng miếng tiếp tục phát huy hiệu quả và rủi ro liên quan đến hoạt động ngân hàng đã giảm hẳn. Tuy nhiên, việc tất toán xong hoàn toàn trạng thái cho vay vàng không đơn giản, khi nhiều khách hàng vay vàng với thời gian dài chưa muốn chuyển sang tiền đồng.

“Hiện Ngân hàng Nhà nước đã kiểm soát hoàn toàn rủi ro trong hoạt động kinh doanh vàng của các ngân hàng thương mại. Chúng tôi đang yêu cầu các ngân hàng thương mại tất toán xong toàn bộ những khoản vay bằng vàng để loại bỏ hoàn toàn rủi ro bằng vàng trong thời gian sớm nhất” - ông Minh nói.

Theo T.Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá vàng hôm nay