Giá xăng dầu giảm sâu, lo ngại xuất hiện buôn lậu

Ngày 23/01/2015 22:11 PM (GMT+7)

Giá xăng dầu của Việt Nam đang thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng nên Tổ công tác điều hành kinh tế vĩ mô lo lắng xăng dầu sẽ bị tuồn sang các nước khác.

Ngày 23/1, Bộ Công thương thông báo, trước tình hình giá xăng dầu thế giới tiếp tục xu hướng giảm sâu, đại diện một số Bộ, ngành đã có ý kiến về quan điểm điều hành giá xăng dầu trong nước thời gian tới. Nếu giá xăng dầu giảm tiếp thì có thể lợi cho sản xuất tiêu dùng nhưng lại làm gia tăng buôn lậu xăng dầu.

Chính vì vậy, Tổ công tác điều hành kinh tế vĩ mô kiến nghị cần phải cân nhắc, so sánh giá bán lẻ trong nước với các nước trong khu vực để quản lý tốt, không để xảy ra tình trạng tuồn xăng dầu lậu sang các nước bạn. 

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh cho biết, hiện nay giá xăng Việt Nam đang thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực như: Campuchia, Lào, Trung Quốc, Thái Lan và chỉ cao hơn Singapore và Malaysia là 2 nước có trợ giá về xăng dầu. 

Tính từ ngày 21/1/2015, là thời điểm ra quyết định giảm giá mới đây nhất của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 92 chính thức giảm 1.897 đồng/lít xuống còn 15.677 đồng/lít. Giá dầu diezen giảm 1.459 đồng/lít, từ 16.638 đồng/lít xuống còn 15.179 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 1.494 đồng/lít từ mức 17.114 đồng/lít xuống chỉ còn 15.620 đồng/lít. Dầu madút giảm xuống mức 11.856 đồng mỗi kg, giảm 1.078 đồng/kg.

Ngay sau quyết định điều hành của liên Bộ, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã điều chỉnh giá bán xăng RON 92 giảm 1.900 đồng/lít xuống còn 15.670 đồng/lít; dầu disel 0,05S giảm 1.460 đồng/lít xuống còn 15.170 đồng/lít; dầu hỏa giảm 1.500 đồng/lít xuống còn 15.610 đồng/lít; dầu madút 3,5S giảm 1.080 đồng/kg xuống còn 11.850 đồng/kg.

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: “Khi giá dầu thô trên thế giới giảm quá sâu thì Việt Nam cũng cần xem xét có giảm tiếp không, vì nếu tiếp tục giảm giá xăng dầu thấp xuống thì sẽ tạo nhiều bất lợi cho kinh tế Việt Nam, việc quản lý xăng dầu sẽ có vấn đề”.

Theo đó, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho hay, tổ công tác điều hành kinh tế vĩ mô đang kiến nghị, cân nhắc giảm giá xăng dầu phù hợp so với các nước khu vực để phòng trường hợp tuồn xăng dầu lậu sang các nước bên cạnh. Chúng ta không nên tự biến mình thành điểm cung cấp xăng dầu giá rẻ cho buôn lậu, Bộ tưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh.

Giá xăng dầu giảm sâu, lo ngại xuất hiện buôn lậu - 1

Giá dầu thô thế giới được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong năm 2015. Ảnh minh họa: PLTPHCM

Cũng liên quan đến việc ứng phó với giá dầu thô giảm trong thời gian tới, tổ công tác Liên Bộ điều hành kinh tế vĩ mô tổ cũng đã đưa ra 3 kịch bản ứng phó tương đương với các mức giá dầu thô thế giới ở ngưỡng 60 USD/thùng, 50 USD/thùng và 40 USD/thùng.

Theo đó, nếu kịch bản giá xuống 40 USD/1 thùng thì khả năng sẽ có nhiều ảnh hưởng và gây xáo trộn nền kinh tế, đồng thời ảnh hưởng cả đến những dự án mới đang dự kiến đầu tư.

Cũng liên quan đến việc giảm giá xăng giá xăng dầu, hiện nay chỉ còn 15.670 đồng/lít, như vậy, tính từ tháng 7/2014 đến nay giá xăng đã giảm tổng cộng hơn 10.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế giá cước vận tải vẫn giảm rất nhỏ giọt.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng, các ngành quản lý về giá phải xem xét cơ cấu giá thành xăng dầu chiếm tỉ trọng bao nhiêu phần trăm trong giá cước vận tải và giá xăng dầu đã giảm rất nhiều thời gian qua thì chắc chắn giá thành vận tải phải giảm.

“Hiện nay Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài chính cùng Bộ GT-VT rà soát lại giá cước của các doanh nghiệp vận tải để tính toán xem trong điều kiện giá xăng dầu Nhà nước đã công bố giảm vậy sẽ phải giảm tương ứng với giá cước vận tải, cố gắng càng sớm càng tốt và giảm trước Tết. Đây là chỉ đạo nhưng phụ thuộc rất nhiều vào các Hiệp hội vận tải cũng như các doanh nghiệp”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải rà soát, điều chỉnh giảm giá cước vận tải tương ứng và phải giảm trước Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan