Giá xăng tăng, giá vé xe Tết âm lịch sẽ tăng cao

Ngày 20/12/2013 11:18 AM (GMT+7)

Bắt đầu từ 14h ngày 18/12, giá xăng dầu tăng thêm gần 600 đồng/lít. Việc xăng bất ngờ tăng giá vào dịp cuối năm khiến doanh nghiệp, người dân…sốc nặng!

Lo tăng giá vé xe

Tại TP.HCM, ngay sau khi biết giá xăng lại tiếp tục tăng thêm 600 đồng/lít, nhiều người dân tỏ ra khá bất ngờ và sốc.

Anh Hoàng Văn Phúc, nhà ở quận 6 cho biết: “Tự nhiên nghe xăng tăng cũng thấy bất ngờ, không hiểu mấy ông mấy ông kinh doanh xăng dầu có để ý xem phản ứng của người dân không mà lại tăng giá ngay lúc này, khi mà tết đã gần kề, hàng hóa bắt đầu tăng cao rồi. Chỉ khổ cho người dân lao động thôi”

Chị Tuyết Như, nhà ở quận 4, bức xúc hơn “Vẫn biết giá xăng phải đảm bảo mặt bằng chung so với thế giới, nhưng nhà nước cho tăng giá lúc này thì quả thật không hiểu nổi. Cuối năm cuối tháng, tăng giá như vậy người dân chúng tôi biết xoay sở thế nào, xăng tăng một mà giá tăng tới mấy lần, lương thưởng chưa thấy đâu…”.

Giá xăng tăng, giá vé xe Tết âm lịch sẽ tăng cao - 1

Nhiều doanh nghiệp vận tải khá bất ngờ với quyết định tăng giá xăng dầu

Nhiều công nhân ở các khu công nghiệp khi hay tin xăng tăng giá cũng hết sức lo lắng vì sợ giá vé xe dịp tết cũng tăng theo. Chị Trần Thị Vân (Quảng Bình) chia sẻ: “Hai năm rồi em chưa về nhà nên năm nay định sẽ về ăn tết với gia đình. Nhưng xăng tăng giá thế này, chẳng biết giá vé xe tết có lên cao hay không. Nếu cao quá thì thôi, đành phải ở lại ăn tết trong này vậy. Số tiền dành dụm được, gửi về quê cho ba mẹ sắm thêm ít đồ đạc trong nhà”.

Tương tự, anh Trần Văn Hải (Nam Định) cũng đang như ngồi trên đống lửa, vì “định bụng 1/1 sắp tới đây, bến xe Miền Đông bắt đầu bán vé tết em ráng ra chen mua cho được một vé về quê ăn tết, nhưng kiểu này chắc phải xem lại, nếu cao quá thì thôi, ở lại cũng được, tiền đó để dành sau này làm việc khác tốt hơn”.

Tăng giá là khó tránh khỏi

Không chỉ người dân, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng tỏ ra khá bất ngờ với động thái tăng giá xăng.

Đại diện hãng xe Tư Thảo, chạy tuyến TP.HCM – Buôn Hồ (Đăk Lăk) cho biết: “Tối qua, khi chạy xe đi đổ dầu mới biết tăng giá, trước đây còn nghe người ta đồn thổi vài ngày chứ lần này chẳng có thông tin gì. Do không biết trước nên chúng tôi vẫn thu tiền vé theo mức giá cũ. Nếu thay đổi, chắc cũng vài ngày nữa mới có”.

Đại diện nhà xe Bảy Lang, chạy tuyến TP.HCM – Gia Lai, cho biết, theo đúng lịch trình, bắt đầu từ ngày 1/1/2014, các hãng xe sẽ bắt đầu bán vé xe tết. Lúc này, giá vé chắc chắn sẽ tăng so với thời điểm hiện tại. “Từ nay đến thời điểm đó cũng chỉ còn vài ngày nên chắc chúng tôi cũng sẽ giữ nguyên giá vé, không tăng thêm để tránh gây sốc cho khách hàng”.

Giá xăng tăng, giá vé xe Tết âm lịch sẽ tăng cao - 2

Nhiều người đã bắt đầu chen chúc nhau để mong mua được một tấm vé về quê ăn tết tại BX Miền Đông

Trả lời chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thanh (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam) xác nhận, đã thấy các doanh nghiệp vận tải rục rịch, tính chuyện tăng giá cước sau đợt xăng lên giá vừa qua. Vì vậy thời gian tới giá cước vận tải sẽ tăng lên.

Ông Thanh cho rằng, các nhà xe phải chịu hàng loạt chi phí. Trong đó, giá xăng dầu là yếu tố quyết định trực tiếp lợi nhuận của doanh nghiệp vận tải. Xăng dầu tăng giá khiến nhà xe buộc điều chỉnh giá cước là chuyện dễ hiểu.

Ông Nguyễn Xuân Tân (Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cũng khẳng định, doanh nghiệp kinh doanh là phải có lãi. Không nhà xe nào lại thu giá cước thấp hơn các chi phí mình bỏ ra. Họ sẽ tự tính toán. Đó là quyền của họ.

Ông Nguyễn Văn Lập (Giám đốc Bến xe Nước Ngầm, Hà Nội) cho biết, dịp Tết âm lịch sắp tới, giá vé xe chắc chắn sẽ tăng lên. Nhưng theo ông Lập, đây là mức tăng theo mặt bằng chung. Những dịp Tết trước cũng vậy. Bởi thời điểm này, hầu hết các nhà xe chỉ chở khách một chiều. Chiều ngược lại luôn vắng khách. Nhà xe không được tùy tiện tăng giá, nhưng có thể điều chỉnh lên một mức có thể chấp nhận. Còn giá xe khách có đắt lên luôn từ sau đợt xăng tăng giá hay không, ông Lập chưa bình luận.

Ông Lý Trường Sơn (Trưởng Phòng Kế hoạch Đầu tư - Công ty Bến xe Hà Nội) cho hay, hiện chưa thấy nhà xe ở các bến báo cáo tăng giá. Nhưng Sơn cho biết, giá cước vận tải tăng giảm không phải do Công ty Bến xe quyết định. Việc đó do chính các nhà xe tính toán và để xuất với các cơ quan quản lý.

Ông Sơn cũng cho rằng, hiện nay, kinh tế khó khăn, nhà xe càng cạnh tranh nhau về giá cả. Đôi khi, tăng giá vé lại là con dao hai lưỡi. Cho nên, các nhà xe sẽ khó tăng giá quá cao.

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia) đã ký công điện gửi các cơ quan ban ngành về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam và các sở giao thông vận tải ngăn ngừa việc tăng giá vé trái quy định cũng như tiêu cực trong bán vé tàu xe.

Theo Minh Nghĩa – Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vé tàu tết