Giải cứu hai thiếu nữ bị 'bắt cóc', ép lấy chồng ngoại

Ngày 04/10/2014 10:41 AM (GMT+7)

Ngay khi nhận được thông tin hai thiếu nữ người dân tộc Mường biến mất một cách kỳ lạ khỏi địa bàn và có nguy cơ bị bọn buôn người bán sang Trung Quốc, lãnh đạo Công an Hải Phòng đã gấp rút chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc.

Trong vòng chưa đầy 10 ngày, các trinh sát PC45 - Công an Hải Phòng đã giải cứu thành công hai cô gái, đồng thời tóm gọn hai kẻ buôn bán người với những thủ đoạn hết sức tinh vi.

Sự biến mất kỳ lạ của hai thiếu nữ Mường

Sự việc bắt đầu vào ngày 09/9/2014, trực ban PC45 nhận được điện thoại của một người phụ nữ tên Phạm Thị M. (SN 1958, ngụ tỉnh Thanh Hóa) trình báo với nội dung: Từ tháng Sáu đến tháng Tám năm 2014, cô con gái là Phạm Thị P. cùng bạn là Phạm Thị N. (đều SN 1996, người dân tộc Mường; ĐKNKTT tỉnh Thanh Hóa) thuê nhà trọ ở tại quận Dương Kinh, Hải Phòng để đi tìm việc làm. Nhưng từ ngày 31/8/2014, gia đình không thể liên lạc được với P. và N. Bà M. đề nghị PC45 tìm giúp con gái và bạn.

Giải cứu hai thiếu nữ bị bắt cóc, ép lấy chồng ngoại - 1

PC45 - Công an Hải Phòng giải cứu hai cháu P. và N

Nghi vấn đây là vụ lừa đảo, buôn bán người, ngay lập tức, Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng PC45 chỉ đạo đội 10 (đội Phòng chống tội phạm mua bán người) cử một mũi trinh sát nhanh chóng kiểm tra, xác minh. Lần theo địa chỉ do bà M. cung cấp, các trinh sát được biết, hai cháu P. và N. có thuê phòng trọ tại quận Dương Kinh từ tháng 6/2014 đến nay.

Ngày 30/8/2014, tại phòng trọ của P. và N. xuất hiện một nam thanh niên lạ mặt. Khoảng 01h00 ngày 31/8/2014, thanh niên này rời nhà trọ của P. và N.. Và, rạng sáng 31/8/2014, P. và N. ra khỏi phòng trọ, không thấy quay lại. Tiếp tục rà soát các mối quan hệ xung quanh khu vực P. và N. thuê trọ song không ai biết tên, tuổi và địa chỉ của nam thanh niên đã đến phòng trọ của P. và N. tối 30/8/2014.

Kế hoạch truy tìm P. và N. nhanh chóng được triển khai. Các tổ trinh sát được phân công nắm tình hình về tất cả các nhóm đối tượng có biểu hiện bắt cóc, mua bán người trên địa bàn. Trong quá trình điều tra, các trinh sát phát hiện tại khu vực địa bàn quận Dương Kinh gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nam thanh niên người Lào Cai, chúng thường qua lại khu vực khu công nghiệp giày da Đỉnh Vàng và một số khu trọ có nhiều công nhân nữ sinh sống, thuê trọ tại quận Dương Kinh.

Đặc biệt trong khoảng thời gian P. và N. biến mất, nhóm đối tượng này cũng không thấy xuất hiện tại địa bàn quận Dương Kinh. Từ một số đặc điểm nhận dạng của một đối tượng trong nhóm do người dân cung cấp, các trinh sát xác minh, hắn có nhiều nét trùng với nam thanh niên đã ghé phòng trọ của P. và N. vào đêm 30/8/2014.

Với những thông tin thu thập được, các trinh sát PC45 nhận định: P. và N. đã bị lừa, bán sang Trung Quốc. Ngay lập tức, PC45 báo cáo Đại tá Nguyễn Văn Coỏng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng và đề xuất xác lập chuyên án 308M, đấu tranh giải cứu hai cháu P., N. và truy bắt đối tượng phạm tội.

Tiết lộ quá trình lần theo kẻ buôn người

Sáng 10/9/2014, bằng các biện pháp nghiệp vụ, PC45 Hải Phòng nắm được thông tin hai cháu P. và N. hiện đang ở nhà một người tên là A Quí ở khu chợ Làng Xí (Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc), đồng thời P. và N. đang bị ép buộc chuẩn bị làm đám cưới với hai người đàn ông Trung Quốc đã mua.

Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ khác, các trinh sát đã liên lạc được với hai cháu P. và N.. Khó khăn đặt ra lúc này là nếu việc kết nối với hai cháu bị lộ, đối tượng buôn bán sẽ di chuyển người, vụ án sẽ càng trở nên phức tạp và nguy cơ hai cháu gái bị thủ tiêu là rất cao.

Chiều 10/9/2014, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đại tá Nguyễn Văn Coỏng, PC45 liên lạc, hướng dẫn tận tình hai cháu P. và N. bỏ trốn và tìm đến trụ sở Công an Trung Quốc tại Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) để trình báo. Cùng ngày, PC45 - Công an Hải Phòng phối kết hợp với PC45 - Công an tỉnh Lào Cai; Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Lào Cai nhanh chóng tổ chức lực lượng phối hợp đón P. và N. tại cửa khẩu Lào Cai. Đồng thời xác định tên tuổi, địa chỉ của hai đối tượng nghi vấn và lên kế hoạch giám sát chặt chẽ.

Sáng 12/9/2014, ngay khi nhận được tin đối tượng trực tiếp đưa cháu P. và N. sang Trung Quốc bán vừa xuất hiện tại Lào Cai, Đại tá Nguyễn Đức Cường cùng một tổ công tác gấp rút lên đường. Đến 08h00 ngày 14/9/2014, tổ công tác của Công an Hải Phòng kết hợp với PC45 Công an Lào Cai đã bắt giữ được Sùng A Giang (SN 1991, người dân tộc Mông ở Tả Xí Câu, Cốc Mỳ, Bát Xát, Lào Cai) tại một quán cà phê trong TP. Lào Cai (tỉnh Lào Cai). Giang khai nhận chính là người trực tiếp đưa P. và N. sang Trung Quốc để bán.

Giải cứu hai thiếu nữ bị bắt cóc, ép lấy chồng ngoại - 2

Đại tá Nguyễn Đức Cường cho biết: Chuyên án 308M kết thúc nhanh chóng là nỗ lực không biết mệt mỏi của anh em toàn đội

Đường dây bí mật của kẻ giấu mặt

Tuy nhiên, việc bắt giữ được Giang chưa phục vụ nhiều cho việc truy bắt đối tượng còn lại với vai trò “tuyển hàng” thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Hải Phòng đã tìm được chị H., một công nhân ngoại tỉnh đang trọ tại quận Dương Kinh, người đang được đối tượng làm quen, kết bạn và có thể là nạn nhân tiếp theo của đối tượng.

Kiên trì vận động, các trinh sát PC45 đã nhận được sự cộng tác tích cực từ chị H.. Ngay lập tức, kế hoạch câu nhử đối tượng được triển khai. Dưới sự giám sát của các trinh sát, chị H. vẫn liên lạc với đối tượng qua mạng xã hội Facebook và tỏ ra khá hào hứng với những lời gợi ý, lời mời của hắn. Không chút nghi ngờ, đối tượng nhanh chóng sa vào bẫy đã giăng sẵn.

11h00 ngày 17/9/2014, PC45 tóm gọn đối tượng tại bến xe Cầu Rào (Hải Phòng) khi đang chờ đưa “con mồi” lên Sa Pa, Lào Cai để bán. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận, tên là Nông Văn Căn (dân tộc Tày, SN 1987, ĐKNKTT: Xuân Hòa, Bảo Yên, Lào Cai) hiện đang thuê ở trọ tại khu vực Hải Thành (Dương Kinh, Hải Phòng). Căn đã có vợ và một con, mới bị đuổi việc. Do thiếu tiền tiêu xài, Căn nảy sinh ý định lừa đảo bán hai cháu P. và N. sang Trung Quốc.

Thông qua mạng Zalo, Căn đã chủ động làm quen, kết bạn với P.. Tối 30/8/2014, Căn gọi điện rủ P. đi chơi, uống nước sau đó về phòng trọ của P. chơi đến 1h00 ngày 31/8/2014 thì ra về. Nhân ngày nghỉ lễ 02/9, Căn rủ P. và N. đi Hà Nội chơi và hai cô gái đồng ý.

9h00, ngày 31/8/2014, Căn đến đón P., N. lên Hà Nội. Vừa đến bến xe Mỹ Đình, Căn tiếp tục rủ P. và N. đi Sa Pa chơi, do không biết ý định của Căn nên P. và N. không mảy may suy nghĩ. Cả ba đi ô tô đến Lào Cai, Căn liên hệ với Giang và nói là về nhà Giang chơi nhưng thực chất là tổ chức đưa P., N. theo đường bộ sang Trung Quốc bán được 4 vạn NDT (tương đương gần 140 triệu đồng tiền Việt Nam). Số tiền trên, Căn và Giang đã dùng để mua xe máy, điện thoại và tiêu xài cá nhân.

Vụ án là một lời cảnh tỉnh

Hai thiếu nữ Mường đã được đoàn tụ cùng gia đình sau gần 10 ngày lưu lạc bên xứ người. Đại tá Nguyễn Đức Cường chia sẻ: “Chỉ đến khi đón được hai cháu về Việt Nam, Ban chuyên án mới thực sự thở phào nhẹ nhõm. Các cháu là người dân tộc, chân thật và hiền lành, xuống Hải Phòng tìm việc với hai bàn tay trắng, không có người thân nào làm chỗ dựa. Nhìn các cháu trong vòng tay ấm áp của gia đình, anh em trong PC45 thấy nhẹ lòng. Chuyên án 308M kết thúc nhanh chóng là nỗ lực không biết mệt mỏi của anh em toàn đội. Vụ án cũng là một lời cảnh tỉnh cho giới trẻ về lối sống, tinh thần cảnh giác khi sống trong thời đại bùng nổ các mạng xã hội như Zalo, Facebook”.

Theo Đoàn Tân (Pháp luật & Đời Sống)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot