Giải mã cú 'điện thoại ma' trên máy bay Malaysia

Ngày 12/03/2014 22:23 PM (GMT+7)

Chuyên gia phân tích công nghệ đồng thời là cây bút uy tín của tờ E-Commerce Times, ông Jeff Kagan, đã đưa ra lời giải thích đối với hiện tượng “điện thoại ma” sau khi thân nhân khẳng định điện thoại di động của một số hành khách trên chuyến bay MH 370 mất tích vẫn tiếp tục đổ chuông.

Theo ông Jeff Kagan, khi gọi điện thoại di động, đầu tiên cuộc gọi sẽ được gởi tới hệ thống điều hành mạng, từ đó mạng lưới sẽ truyền tới điện thoại của người ở đầu dây bên kia. “Trong vài phút, nếu không kết nối được với điện thoại thì sau vài tiếng chuông, điện thoại sẽ mất liên lạc” – ông Jeff Kagan giải thích, đồng thời ông cho rằng đó có thể là điều đã xảy ra khi một số người thân khẳng định điện thoại của thân nhân họ trên chuyến bay mất tích của hãng Malaysian Airlines vẫn đổ chuông.

Ông nói rõ hơn: "Họ nghe tiếng chuông và nghĩ rằng đang kết nối với người thân, nhưng không phải vậy. Mạng lưới chỉ đang gửi một tín hiệu đến điện thoại để cho biết hệ thống đang tìm kiếm. Tiếng chuông đổ không thể coi là bằng chứng cho điều gì cả, đó chỉ là cách hệ thống vận hành". 

Giải mã cú điện thoại ma trên máy bay Malaysia - 1

Ông Jeff Kagan - chuyên gia phân tích công nghệ đồng thời một tác giả uy tín của tờ E-Commerce Times.

Bí ẩn quanh cú “điện thoại ma” trở nên kỳ bí hơn khi liên tiếp trong hôm 9 và 10-3, gia đình một số người thân của 239 nạn nhân cho biết họ vẫn gọi được tới điện thoại di động của các thân nhân trên chuyến bay mất tích.

Washington Post đưa tin gia đình của một số nạn nhân khẳng định điện thoại của một số hành khách trên chiếc máy bay Boeing 777 biến mất vẫn tiếp tục đổ chuông hôm 10/3. Thậm chí, tài khoản của một số nạn nhân vẫn “sáng đèn” trên mạng xã hội QQ của Trung Quốc.

Một tín đồ QQ khẳng định anh rể của mình (vốn nằm trong số 239 người trên máy bay mất tích) vẫn “online” trên mạng QQ nhưng không trả lời bất cứ tin nhắn hay cuộc gọi nào.  Thông tin này có lẽ sẽ củng cố niềm tin cho những người theo giả thuyết chiếc máy bay không bị rơi mà đang neo đậu đâu đó và có thể được dùng làm vũ khí hủy diệt hàng loạt!

Gia đình của các nạn nhân cho rằng nếu điện thoại di động của họ vẫn hoạt động thì giới chức có thể truy tìm dấu vết của chiếc máy bay bằng cách dùng GPS để định vị chiếc điện thoại. Theo Mirror, hiện đã có tới 19 gia đình của các nạn nhân phản ánh điện thoại của người thân trên chuyến báy mất tích vẫn đổ chuông trong khi bản thân hãng hàng không Malaysia Airlines cũng khẳng định vẫn gọi được tới máy cầm tay của phi hành đoàn mất tích.

Theo báo giới Trung Quốc, 19 gia đình đã ký vào tuyên bố chung xác nhận họ gọi điện được cho người thân trên máy bay mất tích nhưng không có ai trả lời. 

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Máy bay Malaysia có thể đã phát nổ trên không

Điện thoại của một hành khách mất tích vẫn reo

Video: Nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích

Xuất hiện ảnh mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích

Máy bay Malaysia quay đầu lại trước khi mất tích

Hành khách Iran khả nghi không phải khủng bố

Máy bay mất tích: Toàn cảnh ngày tìm kiếm thứ 4

Máy bay mất tích: Phóng viên ngoại “bở hơi tai”

Lần ra dấu vết MH370 ở eo biển Malacca

Máy bay Malaysia mất tích đã được dự báo từ trước?

Theo Linh San (Theo CNN) (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370