Giẫm đạp ở Mecca: Số người chết tăng lên 2.000 người

Ngày 27/09/2015 14:35 PM (GMT+7)

Saeed Ohad, người đứng đầu tổ chức hành hương Haji của Iran dẫn thông tin từ các quan chức Ả Rập Saudi cho biết số người chết trong vụ giẫm đạp kinh hoàng ở ngoại ô Thánh địa Mecca đã tăng lên 2.000 người.

Con số trước đó được đưa ra chỉ hơn 700 người.

Saeed Ohad ngày 26-9 cung cấp thông tin rằng ít nhất 136 người Iran thiệt mạng trong vụ việc, 102 người bị thương đang điều trị và 344 người vẫn đang trong tình trạng mất tích.

Giẫm đạp ở Mecca: Số người chết tăng lên 2.000 người - 1

Hiện trường vụ giẫm đạp. Ảnh: AP

Trước đó, ông này thông báo: “Căn cứ vào thông báo mới nhất của các quan chức Ả Rập Saudi, số người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp là khoảng 2.000 người”. Iran thành lập 10 đội đi xác nhận những người nước này trong số những người hành hương bị thương, được đưa vào bệnh viện tại thành phố cảng Jeddah và thành phố Ta’if. Tuy nhiên, việc xác nhận khó khăn bởi an ninh thắt chặt ở đây.

Tổng thư ký tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ (IRCS) của Iran Ali Asghar Ahmadi nói rằng đang tiến hành công việc sơ bộ để chuyển thi thể người hành hương thiệt mạng về nước và gửi viện trợ y tế cho người bị thương. Hai chiếc máy bay sẵn sàng làm nhiệm vụ vận chuyển thi thể ngay khi phía Ả Rập Saudi cho phép.

Giẫm đạp ở Mecca: Số người chết tăng lên 2.000 người - 2

Ảnh: AP

Ông này thêm rằng chính phủ Iran có kế hoạch gửi một phái đoàn dẫn đầu là Bộ trưởng Văn hóa Ali Jannati tới Ả Rập Saudi và ghi chú phái đoàn sẽ đến ngay khi nhận được thị thực xuất nhập cảnh.

Trước đó, Iran đã vô cùng tức giận khi Bộ trưởng Y tế Ả Rập Saudi Khaled al-Falih nói trong một thông cáo rằng giẫm đạp “có lẽ là vì một số người hành hương di chuyển không theo chỉ dẫn của cơ quan chức năng. Nếu họ làm theo hướng dẫn, thảm kịch đã không xảy ra”. Lập tức, tuyên bố này tạo nên làn sóng chỉ trích dữ dội hơn, cho rằng Ả Rập Saudi đang đẩy quả bóng trách nhiệm từ chính phủ sang những người hành hương.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani, đang ở New York – Mỹ để tham gia cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, lặp lại lời phát biểu của lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran Ayatollah Ali Khameni, nhấn mạnh Ả Rập Saudi phải chịu trách nhiệm chính vì để xảy ra thảm kịch. Iran yêu cầu được tham gia cuộc điều tra về vụ giẫm đạp đẫm máu trên.

Theo M.Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot