Giám đốc trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An không tư lợi

Ngày 06/11/2015 13:56 PM (GMT+7)

"Tôi biết dù thế nào tôi cũng sai và xin nhận trách nhiệm. Nhưng tôi xin khẳng định tôi không hề tư lợi một đồng nào trong đó mà chỉ là chi việc chung, vì công việc của Trung tâm", ông Nguyễn Xuân Phú chia sẻ.

Không hề tư lợi một đồng mà chỉ là vận dụng, chi sai mục đích 

Như tin tức đã đưa trước đó, từ đơn tố cáo của cá nhân và những người thuộc diện bảo trợ xã hội, đoàn thanh tra phát hiện cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An có dấu hiệu “ăn chặn” gần 800 triệu đồng.

Sau khị nhận được đơn tố cáo, Sở LĐ,TB&XH Nghệ An đã cử tổ công tác vào cuộc kiểm tra. Qua quá trình thanh tra của đoàn Thanh tra Sở LĐTB&XH Nghệ An làm rõ và phát hiện, trong 5 năm từ 2011 - 2015, Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An đã có nhiều sai phạm với tổng số tiền 783 triệu đồng. Trong đó nội dung sai phạm nhiều nhất là Trung tâm đã không trang cấp quần áo, đồ dùng cho các đối tượng trong suốt 5 năm liền với số tiền 538 triệu đồng.

Ngay sau đó Sở LĐTB&XH Nghệ An đã có quyết định đình chỉ công tác đối với GĐ Trung tâm là ông Nguyễn Xuân Phú và PGĐ trung tâm bà Nguyễn Thị Thu Phương. Đồng thời giao ông Nguyễn Xuân Tường - PGĐ trung tâm điều hành mọi hoạt động tại đây.

Khi những thông tin về sự việc được đưa ra ánh sáng dư luận tỏ ra vô cùng bức xúc, cho rằng vị giám đốc cùng với nhân viên đã nhẫn tâm ăn bớt từng miếng cơm, manh áo của người tâm thần, đối tượng bảo trợ xã hội. Khiến cuộc sống của họ vốn đã cùng cực lại càng trở nên bi thảm hơn.

Trí Thức Trẻ dẫn lời ông Nguyễn Xuân Phú - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An, mấy ngày qua ông không ăn, không ngủ được cũng chỉ vì lo lắng, tâm trạng băn khoăn sau sự việc.

Giám đốc trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An không tư lợi - 1

Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An - tâm điểm dư luận những ngày qua (Ảnh: Gia đình & Xã hội)

Nói về bản kết luận của thanh tra Sở LĐTBXH vừa công bố, ông Phú cho biết, đến thời điểm hiện tại ông chỉ mới được nghe đến số liệu, còn thực tế văn bản ông chưa được nhận nên không thể nắm rõ cụ thể từng nội dung.

Trong suốt cuộc trò chuyện, ông Phú luôn khẳng định trong số tiền sai phạm gần 800 triệu đó, ông không hề tư lợi một đồng mà chỉ là vận dụng, chi sai mục đích vào việc tập thể của cơ quan.

Chia sẻ cụ thể về những khoản tiền sai phạm trong 5 năm liên tiếp, ông Phú cho biết, do hàng năm Trung tâm có rất nhiều việc cần phải chi thường xuyên và phát sinh. Trong khi đó nguồn kinh phí cấp có hạn nên ông đã dùng tiền để chi vào công việc của Trung tâm.

“Mấy ngày vừa qua, tôi rất buồn, gia đình, vợ con cũng thế mấy ngày nay buồn lắm. Nhiều người thân, bạn bè cũng gọi điện đến chia sẻ, hỏi thăm và động viên". Tôi biết dù thế nào tôi cũng sai và xin nhận trách nhiệm. Nhưng tôi xin khẳng định tôi không hề tư lợi một đồng nào trong đó mà chỉ là chi việc chung, vì công việc của Trung tâm".

Tôi làm giám đốc hơn 20 năm nay, nếu có tư lợi cá nhân thì giờ tôi đã khác, có lẽ gia đình tôi không phải ở căn nhà cấp 4 rộng chỉ 45m2 trên lợp ngói, dưới láng nền bê tông nữa.

Tôi chỉ mong mọi người hiểu và chia sẻ. Tôi sai khi chi không đúng quy định, tôi xin nhận trách nhiệm”, ông Phú chia sẻ.

Cũng theo ông Phú “Gần 40 năm công tác trong ngành thương binh xã hội, 13 năm làm giám đốc tại Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An, từ khi trung tâm còn rất hoang tàn thiếu thốn trăm bề, tôi luôn cố gắng nỗ lực lo cho cuộc sống của những đối tượng được chăm sóc tại đây. Nếu nói bản thân tôi tư lợi, tham ô thì gia đình tôi hiện tại có phải ở trong một căn nhà cấp 4 tồi tàn, cũ nát nữa hay không”, ông Phú trần tình sau những sức ép từ dư luận cho rằng bản thân ông cùng với cấp dưới đã “ăn chặn” gần 800 triệu đồng của người tâm thần, đối tượng bảo trợ xã hội.

Ông Phú cho biết thêm: "Với người tâm thần chế độ ăn mỗi ngày là 15.000 đồng/1 người, đối tượng bảo trợ xã hội là 12.000 đồng/1 người, chúng tôi lo cho họ 3 bữa mỗi ngày với số tiền trên, bao gồm củi, gạo, thức ăn, gia vị... thì còn đâu nữa để bớt xén. Không phải chúng tôi cào bằng, cho tất cả mọi đối tượng được ăn cùng một chế độ như nhau mà vẫn thực hiện đầy đủ theo quy định.

Đồng thời một số đối tượng không muốn ăn sáng do trung tâm nấu mà muốn tự ăn cho hợp khẩu vị... chúng tôi thấy nhu cầu này là chính đáng nên chấp nhận. Trong đó mỗi lần nhận tiền đều có chữ ký, điểm chỉ của đối tượng và người giám hộ đầy đủ. Về những điều này chúng tôi cũng đã giải thích rõ với đoàn thanh tra nhưng không được chấp nhận".

Căn nhà cấp 4 nhỏ bé nay càng thêm ủ rũ 

Tin tức từ báo Trí thức trẻ, nằm sau con ngõ nhỏ ngoằn nghèo ở Thị trấn Đô Lương (Đô Lương, Nghệ An), tư gia của ông Nguyễn Xuân Phú càng thêm ủ rũ, buồn bã sau mấy ngày xảy ra sự việc.

Ngôi nhà cấp 4 nhỏ bé sâu trong con ngõ ở thị trấn Đô Lương (Đô Lương, Nghệ An) của gia đình ông Phú.

Căn nhà cấp 4 lợp ngói chỉ rộng chừng mấy chục mét vuông không có gì đáng giá ngoài mấy chiếc xe máy dùng để đi lại, phía trong căn nhà cũng chẳng có gì ngoài chiếc tủ, giường, bàn ghế cũ kỹ đã được gia chủ sắm từ rất lâu.

Ngồi lặng lẽ bên bàn nước, 2 mẹ con bà Nguyễn Thị Hường (vợ ông Phú) tỏ vẻ mệt mỏi, buồn chán. Thỉnh thoảng có hàng xóm đến động viên, chia sẻ, bà Hường lại sụt sùi nước mắt.

Ông bà sinh được 2 người con, do chưa có nhà riêng nên lập gia đình rồi mà 2 vợ chồng người con gái đầu vẫn ở chung với bố mẹ.

Bà Hường hiện đang là nhân viên văn phòng Ủy ban huyện. Khi chồng xảy ra sự việc, bà Hường cũng chịu nhiều tai tiếng. Tuy nhiên, ở nhà, hàng xóm láng giềng lại gần gũi và động viên gia đình bà gắng vượt qua khó khăn trước mắt.

Trong nhà không có tài sản gì đáng giá ngoài chiếc tivi cũ, bàn ghế, tủ cũng đã sờn màu theo năm tháng.

Bà Hường sụt sùi nước mắt khi nói về người chồng của mình.

“Thương anh ấy lắm. Anh ấy than vãn là vì bố sơ suất một tý mà ảnh hưởng đến mẹ con, gia đình. Tôi chẳng biết làm gì chỉ biết động viên chồng cố gắng lên và mong mọi người sẽ hiểu và thông cảm cho công việc của anh ấy.

Đừng nghĩ chồng tôi tư lợi làm giàu cho gia đình chứ thực sự có được cái gì đâu. Bao năm nay gia đình tôi vẫn sống trong căn nhà cũ cấp 4 thế đó”, bà Hường sụt sùi nước mắt.

Sẽ xác minh vụ việc, nếu đủ điều kiện thì sẽ xử lý theo quy định

Liên quan tới vụ việc trên, báo Dân Trí đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng PC46 được biết: Trong ngày 5/11 phía cơ quan điều tra vẫn chưa nhận hồ sơ liên quan đến vụ việc xảy ra tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An.

“Ngày 5/11, phía cơ quan điều tra vẫn chưa nhận được hồ sơ của Sở LĐTB&XH. Mà phải đến sáng 6/11, phía Sở LĐTB&XH sẽ chuyển hồ sơ sang cho chúng tôi (PC46).

Quan điểm của chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, sẽ xác minh vụ việc, nếu đủ điều kiện thì sẽ xử lý theo quy định. Thống nhất hai cơ quan ngày 6/11 chúng tôi sẽ tiếp nhận hồ sơ kết quả Thanh tra của Sở LĐTB&XH.

Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ họp bàn ngay, nghe lại toàn bộ sự việc và sẽ làm quy trình theo đúng quy định trên tinh thần xác minh điều tra vụ việc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chúng tôi sẽ xem xét theo Thông tư 06, tức là xem xét từng vấn đề theo phương tiện thông tin đại chúng”, Đại tá Thiêm khẳng định.

Theo Đức An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot