Giám đốc WHO: Sẽ không còn dịch Ebola từ cuối năm 2015

Ngày 14/08/2015 16:23 PM (GMT+7)

Dịch Ebola hoành hành tại Tây Phi trong suốt năm ngoái có thể sẽ kết thúc nếu nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế có thể diệt tận gốc, AFP ngày 14-8 dẫn lời bà Margaret Chan.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Chan cảnh báo dịch Ebola có thể trở lại trong tháng tới, song vẫn sẽ có dấu hiệu khả quan cho Guinea, Liberia và Sierra. Bà Chan cho biết đầu năm 2016, tình hình 3 nước Tây Phi này sẽ không còn ảm đạm dưới bóng Ebola nữa.

“Nếu cường độ kiểm soát và theo dõi dịch như hiện tại được duy trì, virus bệnh có thể bị đánh bại hoàn toàn trong cuối năm nay”, bà Chan trình bày trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Đồng thời, bà Chan nói: “Điều này có nghĩa rằng bệnh sẽ ở mức số không và chỉ ở mức số không”.

Giám đốc WHO: Sẽ không còn dịch Ebola từ cuối năm 2015 - 1

Bà Margaret Chan trình bày báo cáo tại trước giới truyền thông tại Geneva, Thụy Sĩ (ảnh: Reteurs)

Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 11.300 người thiệt mạng vì đợt bùng phát dịch Ebola từ cuối năm 2013, vốn bắt đầu ở Guinea rồi lan đến Sierra Leone và Liberia.

Liberia, quốc gia chịu nặng nề nhất vì dịch bệnh, nay đã tuyên bố hoàn toàn thoát khỏi dịch bệnh từ tháng 5. Song tháng qua nước này thông báo 6 trường hợp bị nhiễm. Điều này dấy lên quan ngại dịch Ebola vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn ở đây.

Theo báo cáo của bà Chan, những trường hợp báo nhiễm mới tại Liberia đã được ứng biến kịp thời. Hiện nay chỉ còn trung bình 3 trường hợp một tuần mắc Ebola ở Guinea và Sierra Leone trong vòng 2 tuần qua.

Giám đốc WHO: Sẽ không còn dịch Ebola từ cuối năm 2015 - 2 

Một phụ nữ bị nghi nhiễm Ebola đang đứng trong vùng cách ly bên trong rào đỏ ở trung tâm y tế Elwa ở Monrovia (Liberia) ngày 20-7-2015 (ảnh: AFP)

Điều này cho thấy dấu hiệu khả quan và hiệu quả của công tác đẩy lùi dịch bệnh ở Tây Phi, bà Chan cho biết.

Cũng trong đầu tháng qua, nhóm cứu trợ y tế Bác sĩ Không Biên giới (MSF) cảnh báo dịch Ebola chưa hoàn toàn bị đẩy lùi.

“Dịch Ebola còn lâu mới nằm trong vòng kiểm soát”, người đứng đầu MSF Joanne Liu cho biết.

Các nhân viên y tế vẫn ghi nhận nhiều người còn mắc bệnh hàng tuần. Dịch bệnh vẫn xuất hiện ở những khu vực cộng đồng mới và các thi thể nhiễm bệnh được chôn bí mật. Theo bài viết của bà Liu trên Tạp chí Nature, đây chính là nguyên nhân chính khiến bệnh lây lan từ người bệnh sang người thường qua việc tiếp xúc dịch tiết.

Phía bà Chan cũng cảnh báo về “lỗi ý thức chủ quan trong an ninh”, tức bà cho rằng một trường hợp bệnh không được phát hiện cũng thổi bùng đợt phát dịch mới. Bà Chan nhấn mạnh 13.000 người sống sót sau khi nhiễm bệnh hiện đang phải chiến đấu với những hệ lụy phức tạp như khiếm thị và nhưng cơn đau thể xác.

Theo Hồng Phạm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan