Giảm sốt, trứng vịt vẫn 36.000 - 40.000 đồng/chục

Ngày 27/01/2013 06:00 AM (GMT+7)

Các doanh nghiệp ở Hà Nội và TP.HCM đều đã giảm giá trứng nhưng chị em vẫn phải mua trứng vịt với giá 36.000 – 40.000 đồng/chục.

Sau buổi làm việc của đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội và Bộ Công thương, công ty phân phối trứng lớn nhất miền Bắc đã giảm giá trứng bán buôn xuống từ 23 ngàn đồng mỗi chục xuống còn 21 ngàn đồng mỗi chục, bằng với giá bán buôn ở miền Nam.

Mức giá trên vẫn là cao khi theo thừa nhận của Công ty Cổ phần CP (CP), giá thành sản xuất trứng của công ty chỉ từ 16 ngàn đồng đến 19 ngàn đồng mỗi chục.

Tuy nhiên, CP cho hay, do chỉ đang đáp ứng được khoảng 40% thị phần trứng các tỉnh miền Bắc nên CP chậm trễ giảm giá trứng ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc những ngày vừa qua.

Hà Nội kiểm tra giá trứng từ 24/1-5/2

Cũng trong hai ngày qua, đoàn kiểm tra thị trường trứng của UBND TP.Hà Nội đã tiến hành kiểm tra tình hình sản xuất, khả năng cung ứng mặt hàng trứng gia cầm trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Tỵ.

Đoàn kiểm tra do bà Nguyễn Thị Như Mai làm trưởng đoàn và sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá đến ngày 5/2/2013 nhằm mục đích bình ổn thị trường trứng.

Liên quan đến động thái làm giá trứng của công ty CP, ngoài việc tẩy chay của hệ thống siêu thị Sài gòn Co.op, ông Vũ Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho rằng, CP đã lợi dụng vị thế thống lĩnh thị trường để điều khiển giá trứng nên các cơ quan chức năng cần phải dựa vào Luật chống cạnh tranh để xử lý việc này.

Giảm sốt, trứng vịt vẫn 36.000 - 40.000 đồng/chục - 1

CP "làm mưa làm gió" thị trường trứng

Đại diện siêu thị Intimex cũng cho hay, khi các cơ quan chức năng siết chặt trứng nhập lậu, nguồn cung trong nước chưa đáp ứng kịp, cơ cấu cung cầu đột ngột thay đổi, là điều kiện để doanh nghiệp sản xuất lợi dụng tự ý nâng giá. Do đó, rút kinh nghiệm từ câu chuyện trứng bị làm giá thời gian qua, cần phải có quỹ dự phòng để đáp ứng nhu cầu bình ổn trong những trường hợp đặc biệt không lường trước được.

Chị em vẫn phải mua trứng giá cao

Tuy công ty làm giá trứng đã giảm giá ở cả hai miền Nam, Bắc nhưng hiệu ứng từ việc đẩy giá này vẫn chưa giảm xuống. Giá trứng trên thị trường tự do ở nhiều nơi chỉ giảm chút ít hoặc thậm chí vẫn bằng với mức giá sốt.

Sáng ngày 26/1, tại chợ Đội Cấn, trứng gà công nghiệp vẫn đang được bày bán với giá 30 ngàn đồng mỗi chục, trứng gà ta 40 ngàn đồng mỗi chục, trứng vịt loại to 38 ngàn đồng mỗi chục.

Chị Ngân, (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) thắc mắc thì được người bán hàng lý giải, đây là đợt trứng lấy buôn giá cao trước đó đã 3 ngày, “muốn giảm phải từ từ”.

Còn tại chợ Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội), mặc dù có giảm nhưng mức giảm rất ít, chỉ 2 ngàn đồng mỗi chục nên giá hiện nay cao hơn rất nhiều so với giá trước khi sốt.

Tương tự, ở TP.HCM, mặc dù các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp đã công bố giảm giá trứng được 10 ngày, nhưng thực tế, chị em đi chợ vẫn đang phải mua trứng với giá cao. Chị Minh Hạnh (Quận 9, TP.HCM) cho hay, chị vừa mua trứng vịt loại to với giá 40 ngàn đồng một chục, trứng gà công nghiệp cũng 30 ngàn đồng một chục.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan