Gian lận ở BV Mắt: GĐ 'đá' trách nhiệm

Ngày 28/09/2013 06:35 AM (GMT+7)

Chiều 27/9, tại cuộc gặp với báo chí, lãnh đạo BV Mắt HN phủ nhận việc 'tráo thủy tinh thể' như đơn tố cáo.

Liên quan đến sự viêc “tráo thủy tinh thể”, chiều ngày 27/9, rất nhiều cơ quan báo chí đã đến gặp lãnh đạo BV Mắt Hà Nội. Buổi gặp này có sự tham gia của hơn 10 cơ quan báo chí, Giám đốc và 2 Phó giám đốc BV, Chủ tịch công đoàn BV, vị Giám đốc BV đã "đá" trách nhiệm sang thanh tra Sở Y tế, HN. Tuy khẳng định nội dung tố cáo là sự việc cũ đã xảy ra cách đây 2 năm, Thanh tra Sở Y tế đã có kết luận nhưng Giám đốc BV Mắt HN bà Vũ Thị Thanh  từ chối trả lời và hẹn sẽ sắp xếp một buổi khác. “Cuộc họp hôm nay tôi sẽ chỉ trả lời 4 báo tôi đã gọi và hẹn từ trước”, bà Thanh cho biết.

Gian lận ở BV Mắt: GĐ đá trách nhiệm - 1

Bà Vũ Thị Thanh, GĐ Bệnh viện Mắt Hà Nội, trong buổi trả lời với cơ quan báo chí chiều ngày 27/9

Ngay cả các câu hỏi liên quan đến chi phí cuộc thay thủy tinh thể tại bệnh viện, quy trình thay một ca thủy tinh thể bệnh nhân sẽ được thông báo trước loại nhân thủy tinh thể sẽ được thay và loại dịch nhầy sử dụng hay không, bà Thanh đã “đá bóng” sang thanh tra Sở Y tế Hà Nội: “các bạn nên hỏi Thanh trả Sở”.

Riêng nội dung trù dập người đứng đơn tố cáo sai phạm là bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Khoa Đáy mắt, lãnh đạo BV Mắt HN có trả lời nhưng câu trả lời cũng không thỏa đáng và có nhiều điều khó hiểu. Lãnh đạo BV khẳng định “không có chuyện trù dập người tố cáo”.

TS.BS Trịnh Bích Ngọc, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn, BV Mắt HN cho biết: “Trong thời gian qua, bác sĩ Thủy đã được lãnh đạo BV tạo điều kiện tham gia nhiều lớp bồi dưỡng, đào tạo nâng cao như học chuyên gia cấp 1, tham gia lớp dự án về mổ mắt trẻ em. Tuy nhiên, bác sĩ Thủy từ chối không tham gia học lớp mổ mắt. Thậm chí, phía BV cũng đáp ứng yêu cầu của bác sĩ Thủy chuyển từ phòng Hành chính tổng hợp xuống làm việc tại Khoa Khám bệnh. Trong năm qua, lãnh đạo BV vẫn xét trao danh hiệu “Người tốt việc tốt” cấp ngành cho bác sĩ Thủy dù bác sĩ này có mắc một số sai phạm về nội quy như hóa mạ, mạt sát cán bộ quản lý”.

Khi các phóng viên đề nghị lãnh đạo BV làm rõ hơn nội dung sai phạm của bác sĩ Thủy và thắc mắc tại sao bác sĩ Thủy có sai phạm vẫn được trao các danh hiệu thi đua thì Giám đốc Vũ Thị Thanh lại từ chối trả lời thẳng vấn đề và một lần nữa né tránh sự việc: “Các bạn có thể để lại thông tin cần tìm hiểu, chúng tôi sẽ sắp xếp và trả lời một buổi khác, trong thời gian sớm nhất”.

Gian lận ở BV Mắt: GĐ đá trách nhiệm - 2

Dịch nhầy của Mỹ (bên phải) đã bị đánh tráo bằng dịch nhầy Ấn Độ (bên trái)

Theo nội dung đơn thư tố cáo của bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy và điều dưỡng Nguyễn Minh Châu, Giám đốc BV Mắt Vũ Thị Thanh đã có các hành vi gian lận trong việc mổ Phaco cho bệnh nhân. Sự việc này đã được tố cáo và phản ánh từ năm 2012, Thanh tra Sở Y tế đã vào cuộc và có kết luận.

Tuy nhiên, trong ngày 24/9 vừa qua, bác sĩ Thủy và điều dưỡng Châu đã tiếp tục làm đơn tố cáo lại sai phạm này với đoàn Đại biểu Quốc hội TP HN trong buổi tiếp xúc cử tri vì không đồng tình với kết luận của thanh tra. Người viết đơn tố cáo lãnh đạo BV Mắt HN có gian lận tráo đổi dịch nhầy và tráo đổi nhân trong mổ Phaco cho bệnh nhân. Đơn tố cáo cũng đã được gửi Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Trưởng đoàn công tác kiểm tra phòng chống tham nhũng Nguyễn Bá Thanh.

Theo đó, BS Thủy cho biết, tại thời điểm năm 2011, mỗi ca mổ Phaco tại BV Mắt HN trọn gói hết 6,5 triệu đồng, bao gồm nhiều mục khác nhau. Với chi phí này, người bệnh phải được dung nhân mã IQ của Mỹ và dịch nhầy Douvis của Mỹ, một hộp có 2 typ, dùng cho 1 bệnh nhân. Tuy nhiên, bác sĩ Thủy tố Giám đốc Vũ Thị Thanh đã cho đấu thầu các chất liệu rẻ tiền để tráo đổi trong lúc phẫu thuật.

Cụ thể, dịch nhầy Duovis của Mỹ dung cho bệnh nhân bị tráo sang dịch nhầy Ấn Độ rẻ tiền (chỉ bằng một nửa tiền dịch nhầy của Mỹ dung cho 1 bệnh nhân). Nghiêm trọng hơn, một ống dịch nhầy Ấn Độ còn được dùng chung cho 4-5 bệnh nhân, dù các bệnh nhân mổ không được làm xét nghiệm HIV và viêm gan B. Bác sĩ Thủy cho biết, với việc tráo đổi dịch nhầy tính ra số tiền dùng cho mỗi bệnh nhân chỉ mất 40-50.000 đồng, trong khi giá tiền thu theo gói dịch nhầy của Mỹ hết 490.000 đồng. Như vậy, mỗi ca mổ BV rút lại được 450.000 đồng. “Chúng tôi ước tính có khoảng 3000 ca mổ đã bị tráo dịch nhầy. Như vậy số tiền gian lận đã lên đến tiền tỷ. Trong số này có nhiều bệnh nhân có bảo hiểm y tế, vì vậy việc gian lận này còn rút lõi hàng trăm triệu đồng của bảo hiểm y tế”, BS Thủy viết trong đơn tố cáo.

Dẫn chứng điều này, bác sĩ Thủy lấy số liệu kết quả kiểm tra hồ sơ mua hóa chất, vật tư tiêu hao tại BV, cụ thể như năm 2011, BV mổ hơn 4.200 ca Phaco nhưng chỉ dùng 866 hộp dịch nhầy Douvis, nghĩa là chỉ có 866 bệnh nhân được dùng dịch nhầy của Mỹ.

Nội dung thứ 2 bác sĩ Thủy tố cáo BV đã tráo nhân trong quá trình mổ cho bệnh nhân. Trên hóa đơn thu tiền người bệnh đều ghi rõ được thay thủy tinh thể nhân tạo IQ của Mỹ nhưng trên thực tế trong lúc mổ người bệnh bị tráo sang nhân Hoya và Focus của hãng khác. Ước tính có khoảng 800 ca mổ đã bị tráo nhân.

Trong lá đơn tố cáo gửi Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh, bác sĩ Thủy còn tố cáo Giám đốc BV Vũ Thị Thanh có nhiều gian lận về tài chính. Cụ thể: theo định mức 1 ca mổ dùng 1 bộ dao mổ có giá 416.350 đồng nhưng BV lại áp dụng 10 ca mổ sử dụng chung 1 bộ dao (gian lận được gần 400.000 đồng/ca mổ).

Hệ thống máy mổ Infinity khi vận hành cần một bộ phận catsset infinity có giá 2.369.713 đồng/cái. Trung bình 2 ca mổ sẽ dùng chung 1 catsset này nhưng Giám đốc BV lại xây dựng định mức dùng chung cho 4 ca (gian lận gần 500.000 đồng/ca mổ).

Ngoài ra, người viết đơn còn tố cáo Giám đốc BV còn lãng phí trong mua sắm trang thiết bị hiện đại và sử dụng các trang thiết bị.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan