Giáo sư Mỹ khám miễn phí cho trẻ vẹo cột sống

Ngày 26/02/2014 10:38 AM (GMT+7)

Từ 31/3-4/4/2014, với sự tham gia của giáo sư chỉnh hình cột sống nhi hàng đầu ở Mỹ, BV Việt Đức (Hà Nội) sẽ tổ chức chuyên đề Phẫu thuật chỉnh hình cột sốt trẻ em và tổ chức khám miễn phí cho các bé.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giữa Hội chấn thương chỉnh hình Việt Nam (VOA) và Hội hàn lâm phẫu thuật viên chỉnh hình Hoa Kỳ (AAOS).

Tham gia khám miễn phí cho trẻ em ngoài các bác sĩ giỏi của BV Việt Đức còn có giáo sư Stuart Weistein, chuyên gia chỉnh hình cột sống nhi hàng đầu của Mỹ, nguyên chủ tịch AAOS. Đây là năm thứ 3 giáo sư Stuart Weistein khám miễn phí cho trẻ em Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác của chương trình.

Được biết, trong 2 năm 2012 và 2013, chương trình đã khám tư vấn miễn phí cho tổng cộng gần 300 trẻ em vẹo cột sống; tiến hành phẫu thuật cho hơn 20 trẻ em vẹo cột sống và đào tạo cơ bản cho hơn 40 phẫu thuật viên cột sống Việt Nam về chỉnh vẹo trẻ em.

Giáo sư Mỹ khám miễn phí cho trẻ vẹo cột sống - 1

65% Trẻ bị vẹo cột sống không rõ nguyên nhân

PGS.TS. Nguyễn Văn Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Viện trưởng Viện chấn thương chỉnh hình, Trưởng khoa phẫu thuật cột sống cho biết, vẹo cột sống là sự biến dạng làm cột sống cong từ bên này sang bên kia. Cột sống là thành phần chống đỡ quan trọng nhất của cơ thể, được tạo bởi 24 mảnh xương sắp xếp theo thứ tự chồng lên nhau tạo thành cấu trúc hoàn chỉnh. Khi bị vẹo, cột sống không còn thẳng mà cong ngược hoặc xuôi, hoặc cong hai đoạn như hình chữ S. Vẹo cột sống có thể chia theo nguyên nhân gồm: vẹo cột sống bẩm sinh, bệnh lý thần kinh cơ và vẹo cột sống vô căn. Trong đó vẹo cột sống vô căn thường gặp nhất chiếm khoảng 65%, vẹo bẩm sinh chiếm 15% còn lại là 10% do thứ phát của bệnh lý thần kinh cơ.

Vẹo cột sống có thể gây nên sự chèn ép đối với hệ tuần hoàn và hô hấp, gây nên triệu chứng suy tim hoặc rối loạn thông khí ở phổi, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ sau này.

Vẹo cột sống có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt phát triển nhanh ở tuổi dậy thì, thường gặp ở nữ giới cao hơn so với nam giới. Đa số vẹo cột sống ở trẻ dưới 3 tuổi có nguyên nhân bẩm sinh hoặc do bệnh lý thần kinh cơ. Trẻ từ 3-10 tuổi xuất hiện vẹo cột sống thì có 20% là có căn nguyên. Tuổi phát hiện vẹo cột sống càng nhỏ thì mức độ tiến triển vẹo càng nặng, càng để lại hậu quả nặng nề cho trẻ về sau và càng khó điều trị.

Các chuyên gia khuyến cáo, dựa vào các dấu hiệu sau cha mẹ có thể phát hiện sớm trẻ có khả năng bị vẹo cột sống: trẻ hay than bị đau lưng, khó thở, hai bên hông không đều, xương mào chậu nghiêng qua một bên, chân bên cao bên thấp... Hoặc cha mẹ có thể làm theo cách sau để nhận biết trẻ bị gù hay vẹo cột sống hay không: đứng từ sau lưng bé; bé ở tư thế thẳng, hai tay buông xuôi. Nếu hai bờ vai bằng nhau thì bình thường. Nếu lệch (bên thấp, bên cao) thì chắc chắn trẻ bị vẹo cột sống.

Tại Việt Nam, rất nhiều trẻ bị vẹo cột sống nhưng không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời nên tình trạng bệnh càng nặng. Khoa Phẫu thuật cột sống, BV Việt Đức đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị vẹo nặng, phần vì phát hiện muộn không được điều chỉnh kịp thời, phần vì điều trị không đúng cách thậm chí còn uống thuốc Đông y khiến bệnh vẹo ngày càng tiến triển nặng.

Có trường hợp được chỉ định phẫu thuật nhưng chỉ khắc phục được một phần vì cột sống đã cong góc quá lớn. Trẻ bị vẹo cột sống sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, chậm phát triển về chiều cao. Về lâu dài có thể ảnh hưởng đến ngực, khung chậu và chèn ép tim, phổi và gan.

Do đó, việc phát hiện sớm chứng vẹo cột sống là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả điều trị.  Khi góc vẹo còn nhỏ, trẻ có thể sử dụng áo chỉnh hình để theo dõi sát, nhưng khi góc vẹo từ 50 độ trở lên và mặc áo nẹp không có tác dụng thì bác sĩ sẽ xem xét để đi đến phẫu thuật chỉnh hình vẹo hiệu quả.

Để được khám và tư vấn miễn phí, các bậc cha mẹ có thể đưa trẻ bị vẹo cột sống đến:

- Địa điểm: Phòng khám khoa phẫu thuật cột sống – Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

- Thời gian: Từ ngày 24-30/3 khám bệnh các ngày trong tuần cả thứ 7 và chủ nhật.

Từ ngày 31/3 đến 4/4/2014 từ thứ 2 đến thứ 6.

- Điện thoại : 04.39380053; hoặc 04.38253531 (số máy lẻ 415 hoặc 459).

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan