Giáo viên phản ứng với đoạn văn dạy trẻ lớp 1 trong sách Tiếng Việt

Ngày 20/05/2015 13:53 PM (GMT+7)

Một đoạn văn rất ngắn ở sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp 1 tập 1 đang là chủ đề tranh luận của nhiều giáo viên bởi nó không chỉ thiếu sót về ngữ pháp, tính logic mà còn có phần phi thực tế.

Mới đây, trên một diễn đàn về giáo dục tiểu học, một thành viên đã chia sẻ điều này và nhận được sự đồng tình của rất nhiều thầy cô giáo bởi những sự bất hợp lý trong bài học cho những bé học sinh lớp 1.

Giáo viên phản ứng với đoạn văn dạy trẻ lớp 1 trong sách Tiếng Việt - 1

Cụ thể, ở trang 47 sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp 1 tập 1 có đoạn văn gồm 2 câu: “Hè cả nhà đi bể nghỉ. Khi bà đã nghỉ, bé đi nhè nhẹ, khe khẽ” với hình ảnh minh họa bé đi cạnh hình ảnh bà đang nằm nghỉ trên võng trên bờ biển đi kèm.

Tuy chỉ gói gọn trong 2 câu ngắn, song bài học này hiện đang nhận nhiều ý kiến phản đối từ chính các thầy cô giáo.

Giáo viên phản ứng với đoạn văn dạy trẻ lớp 1 trong sách Tiếng Việt - 2

Giáo viên phản ứng với đoạn văn dạy trẻ lớp 1 trong sách Tiếng Việt - 3

Giáo viên phản ứng với đoạn văn dạy trẻ lớp 1 trong sách Tiếng Việt - 4

Qua chia sẻ, phần lớn các ý kiến đều có đánh giá chung là không chỉ câu văn thiếu về ngữ pháp (thiếu dấu câu) mà giữa 2 câu văn cũng không hề có mối liên quan, thiếu logic. Thậm chí, có ý kiến còn nêu rõ sự phi thực tế trong bài học này khi 2 câu văn ở 2 bối cảnh hoàn toàn khác nhau.

Nhiều người còn bày tỏ băn khoăn bởi không khó để đưa ra ví dụ minh họa về câu từ trong trường hợp này, vậy tại sao tác giả làm sách lại o ép với 2 câu văn như thế này.

Một cô giáo chia sẻ: “Việc thay đổi (sách thí điểm) thế này càng ngày càng làm học sinh nghèo vốn từ và trẻ sẽ không biết sử dụng từ”

Một thành viên khác thì đưa ra phân tích: “Mục đích là củng cố cho học sinh ôn lại âm đã học. Vì học sinh mới học âm nên từ bể không sai. Chắc chắn nhiều học sinh không hiểu từ bể (trừ học sinh vùng biển) nhất là học sinh thành phố lại càng không hiểu đúng nghĩa mà sẽ nghĩ là "bể bơi".

Vì vậy giáo viên phải giải thích cho đúng nghĩa của từ bể. Về ngữ pháp thì sau từ hè phải có dấu phẩy. Về nghĩa, hai câu không có sự logic tí nào. Thiếu gì câu hay hơn mà nhà biên soạn sách không đưa vào cho học sinh học”

Một người khác thì nêu quan điểm: “Hình ảnh bà nằm nghỉ ngoài biển và câu ứng dụng là "Khi bà nghỉ, bé đi nhè nhẹ, khe khẽ" quá vớ vẩn và lố, chẳng có tí thực tế nào. Thứ nhất, người già vốn đã khó ngủ nghỉ nên sẽ chẳng chọn bãi biển để nằm ườn ra mà ngủ nghỉ đâu. Thứ 2, cứ cho là ngủ nghỉ thật đi nữa thì giữa vô vàn người ở bãi biển thế kia, 1 mình bé đi nhè nhẹ, khe khẽ liệu có giúp bà ngủ yên!”

Giáo viên phản ứng với đoạn văn dạy trẻ lớp 1 trong sách Tiếng Việt - 5

Giáo viên phản ứng với đoạn văn dạy trẻ lớp 1 trong sách Tiếng Việt - 6

Qua tìm hiểu của PV Infonet, đây là sách Tiếng Việt theo công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại và hiện bộ sách đang được áp dụng thí điểm tại một số trường học. Sách này do nhà xuất bản giáo dục Việt Nam phát hành vào năm 2014.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Infonet, GS Hồ Ngọc Đại, tác giả cuốn sách này lại khẳng định: Không có sơ xuất ở bất cứ chỗ nào, tất cả đều có ý đồ, thậm chí ở từng dấu phẩy. Bởi vì cuốn sách dạy cho trẻ con biết cuộc sống hàng ngày, dạy cho trẻ những niềm vui bình thường, có thể có những từ trẻ con không hiểu hết ý nhưng chúng phải đọc được hết. Điều này giúp trẻ không đọc vẹt.

“Mục tiêu của tôi đặt ra trong độ tuổi này là giúp trẻ đọc thông viết thạo ngay cả những từ ít được sử dụng chứ không phải trẻ chỉ đọc được những từ quen mắt. Quyển sách đã được hoàn thiện và đưa vào giảng dạy 35 năm nay nên tôi khẳng định không có chỗ nào là bất hợp lý” – GS Đại nói.

Thanh Hùng-Huyền Ngô
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan