Giới trẻ tự giết mình vì 'xõa' với shisha (kỳ 1)

Ngày 28/05/2014 00:01 AM (GMT+7)

Một cô gái còn mặc áo học sinh vừa hít một hơi xong vội nói: “Ở đây không phê như mấy chỗ trước mình đi”. Cậu bạn đi cùng bảo: “Ở đây rẻ, vẫn vừa hít vừa ngửi được có sao đâu. Vả lại tiết kiệm được đống tiền, đủ để khuya thuê phòng khách sạn ngủ”.

Còn nhớ, cách đây mấy năm, shisha, chất kích thích “thời thượng” với những người trẻ… bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Thời đó, chỉ có ở những quán bar lớn mới có và giá cả khá đắt đỏ, mỗi “hơi” cũng đáng giá vài triệu đồng. Nhiều dân anh chị, có số má bắt đầu thể hiện đẳng cấp bằng cách hút shisha. Tuy nhiên, thời gian gần đây, shisha không còn hiếm như xưa. Thay vào đó, nó xê dịch từ các quán bar ra quán cà phê, thậm chí, mở rộng thị phần đến quán trà chanh ven đường. 

Kì 1: “Xõa” với shisha

Cùng nhóm bạn đến quán cà phê trên đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM. Quán được trang trí với phông màu đỏ theo phong cách A Rập, được chia làm ba tầng khác nhau. Trong đó, tầng trệt với những chiếc loa công suất lớn, đèn neon chớp nháy liên tục. Tầng hai được sắp xếp với những chiếc bàn thấp tè, người ngồi xếp bàn dưới đất vẫn còn nghe tiếng nhạc nho nhỏ. Đến tầng ba thì hoàn toàn im lặng, không khí trở nên huyền bí với những chiếc màn tung bay nhè nhẹ theo kiểu khá xưa.

Thấy khách vào, nhân viên quán cười tươi: “Mấy anh chị muốn cà phê hay hít khói?” Cô bạn đi cùng vẻ sành điệu: “Vào đây thì hít khói chứ cà phê thì ngồi ngoài đường hay hơn em”. Nam nhân viên lại tiếp lời: “Anh chị muốn không khí mạnh hay yên tĩnh?”. Cô bạn đi cùng lại lên tiếng: “Bọn chị muốn lên tầng 2. Em lên chuẩn bị bàn cho chị”.

Giới trẻ tự giết mình vì xõa với shisha (kỳ 1) - 1

Một nhóm bạn trẻ vừa hít sisha vừa nghe nhạc xập xình

Khói shisha tác hại không khác khói thuốc lá

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Hội ung thư Hoa Kỳ, một người hút shisha trong một giờ có thể hít nhiều gấp 100-200 lượng khói và nhiều hơn 70% nicotine từ một điếu thuốc lá.

Người sử dụng shisha cũng có nguy cơ mắc bệnh răng miệng và ung thư phổi cao gấp 5 lần người không sử dụng.

Hương liệu "hoa quả” được dùng để hút shisha thường là loại hương liệu có chất lượng kém và dễ gây nên những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe như ảnh hưởng thần kinh, nhức đầu. Người sử dụng sẽ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp và thậm chí gây dị ứng mạnh với những người dễ dị ứng với các hóa chất.

Trước mắt chúng tôi, hàng chục thanh niên vẫn còn khá trẻ, trong đó, nhiều bạn chưa bước qua tuổi 20 ngồi vắt vẻo, miệng phì phèo khéo, trên bàn là một bình thủy tinh cao. “Bọn nó đang phê đấy. Hít khói vào, nghe tiếng nhạc đã nhưng hôm sau nhứt đầu lắm”, cô bạn đi cùng nói.

Chúng tôi bước lên tầng hai, vẫn là những cô cậu khá trẻ, nửa nằm nửa ngồi, vừa hút shisha vừa tâm sự. Cô bạn đi cùng sành đời: “Phòng này hầu hết là mấy đứa con nhà giàu, biết hưởng thụ. Bọn nó vừa hít khói vừa nghe nhạc lại vừa có thể tâm sự”. Trong quán, có khá nhiều loại shisha với các hương vị khác nhau như chanh, táo, cà phê, kiwi… Các loại có giá khác nhau, dao động từ 150 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng.

Chỉ trong thoáng chốc, nhân viên đưa ra một chiếc bình thủy tinh trong có vòi dài cùng bốn loại shisha khác nhau. Ngay sau đó, nữ nhân viên hỏi: “Anh chị có muốn thêm hương vị khác không?”. Cậu bạn đi cùng lắc đầu. Khi cô nhân viên vừa đi khỏi bàn, thấy tôi ngẩn ngơ, cậu bạn giải thích: “Nó đang hỏi có muốn thêm “cỏ” không? Mấy đứa trẻ vào đây, hút shisha quen, không hưng phấn, thấy thiếu thiếu, nhấm thêm tí “cỏ” cho có cảm giác mạnh”. Cô bạn ngồi đưa tay chỉ sang bàn bên: “Mày thấy bàn nào cũng có thêm chai rượu không? Không thêm “cỏ” thì cũng phải thêm rượu để tăng thêm hưng phấn đấy”. Qủa thật, những cô cậu ngồi bàn bên cạnh, thỉnh thoảng hít hơi shisha lại nốc cạn ly rượu với vẻ mặt khoái trá.

Càng về khuya, thanh niên tóc xanh, tóc đỏ, tai đeo khuyên bước vào quán ngày càng đông. Trong đó, hơn phân nửa là giới nữ. Những làn khói cứ tan trong không khí, tiếng cười giòn tan cứ vang lên. Chúng tôi bước ra khỏi quán, thời gian đã bước sang ngày mới.

Giới trẻ tự giết mình vì xõa với shisha (kỳ 1) - 2

Shisha trở thành thứ quen thuộc với giới trẻ Sài Gòn

Một hôm khác, tôi lại cùng nhóm bạn dạo quanh các con đường ở TP.HCM. Cô bạn đi cùng cười: “Mày tìm hiểu shisha thì nên ra các quán trà chanh ven đường, ở đó đủ thứ lại có lắm cái hay”. Ngay sau lời nói, cô bạn rẽ vào một quán trà chanh ở trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận 5). Chỉ là những chiếc ghế nhỏ, thấp tè cùng một chiếc bàn làm bằng tre cũng thấp nốt.

Ở đây chủ quán cũng chính là nhân viên. Quán mở hơn hai năm, nhưng trước đây khách khá ít, chỉ từ khi có dịch vụ hút shisha thì người tìm đến ngày càng đông. Gía ở đây “hời” hơn nhiều so với các quán cà phê nằm trong phòng lạnh. Gía loại thấp nhất chỉ từ 100 đồng, cao nhất cũng chỉ 200 nghìn đồng. “Nếu các em mua ba loại, chị sẽ giảm giá 10%”, chủ quán bồi thêm.

Thấy tôi tỏ vẻ nghi ngờ chất lượng vì giá quá rẻ, chủ quán khẳng định: “Không phải thuốc dởm đâu, hàng thật, chất lượng cao hết đấy. Chỉ là ở các quán lớn, phải mất tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên… riêng ở đây, chị bao tất, lại lấy được mối hàng rẻ nên mới có giá như thế”. Chủ quán vừa bước đi, cô bạn đi cùng nói nhỏ: “Bả nói xạo á. Shisha ở đây rẻ vì chỉ chừng phân nửa là thật, nửa còn lại là đồ dởm hoặc được pha chế thêm”.

Giới trẻ tự giết mình vì xõa với shisha (kỳ 1) - 3

Nhiều quán trà chanh trưng hiệu shisha để thu hút khách

Chúng tôi được chủ quán đem ra một bình thủy tinh lớn, với một số loại shisha như đã gọi. Các bàn bên cạnh, nhiều cô cậu còn khá trẻ cũng ngồi hút shisha và nhấm nhá thêm ly trà chanh. Một cô gái còn mặc áo học sinh vừa hít một hơi xong vội nói: “Ở đây không phê như mấy chỗ trước mình đi”. Cậu bạn đi cùng bảo: “Ở đây rẻ, vẫn vừa hít vừa ngửi được có sao đâu, tiết kiệm được đống tiền, đủ để khuya thuê phòng khách sạn ngủ”.

Thấy tôi ngơ ngác, cậu bạn đi cùng tủm tìm cười: “Mày làm báo mà sao cái gì cũng không biết thế. Bọn trẻ giờ vậy hết. Chọn trà chanh, hút shisha chỉ là điểm phần đầu và bao giờ kết thúc cũng là nhà nghỉ. Ở trong đó, bọn nó làm đủ thứ chuyện mà nhiều khi người lớn cũng không thể tưởng tượng nổi”.

Nhiều hôm sau, chúng tôi lại tiếp tục dạo quanh nhiều cung đường khác nhau và phát hiện, rất nhiều quán trà chanh ven đường cũng có dịch vụ hút shisha. Thậm chí, nhiều quán để khách chú ý còn để biển “Trà chanh shisha giá rẻ”.

Nhật Phát
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan