Giữa tuần, thủ đô Hà Nội có mưa to

Ngày 27/05/2013 13:53 PM (GMT+7)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, sau khoảng 2 ngày đầu tuần có nắng nóng, đến giữa tuần thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền Bắc có mưa to đến rất to.

Trong khi đó tại Nam Bộ, mưa do gió mùa tây nam cũng tăng dần từ giữa và kéo dài đến cuối tuần.

Vùng thấp nóng đã bắt đầu gây nắng nóng diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và miền Trung trong những ngày cuối tuần qua. Nhiệt độ nắng nóng luôn ở mức cao và phổ biến 35 – 37 độ C, có nơi nóng trên 37 độ như Tương Dương (Nghệ An) 37,8 độ C; Hương Khê (Hà Tĩnh) 37,3 độ C; TP. Huế 37,6 độ C; TP. Đà Nẵng 37,6 độ C; Hoài Nhơn (Bình Định) 37,6 độ C… Dự báo ngày hôm nay nắng nóng sẽ còn gay gắt hơn trên khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Các tỉnh miền Nam cũng có nắng từ rất sớm nhưng mức độ ít gay gắt hơn so với các tỉnh miền Trung do địa hình thấp và không khí biển bao trùm.

Sau khoảng 2 ngày đầu tuần có nắng, đến giữa tuần, khoảng ngày 29/5, rãnh áp thấp kèm theo mây dông liên tục phát triển trên khu vực Bắc Bộ, kết hợp với hội tụ gió trên nhiều tầng khí quyển khiến cho các tỉnh Bắc Bộ chuyển mưa to đến rất to. Thời điểm có mưa cực đại tập trung trong hai ngày 29 và 30/5, sau đó từ ngày 31/5 lại giảm dần. Các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La… cần hết sức đề phòng mưa to đến rất to gây ra lũ quét gây thiệt hại lớn. Mưa to sẽ chấm dứt nắng nóng không chỉ ở khu vực Bắc Bộ mà cả khu vực Trung Bộ, nhiệt độ từ mức 35 – 38 độ C trong hai ngày đầu tuần sẽ giảm xuống mức 32 – 35 độ C trong những ngày giữa và cuối tuần, một số nơi có mưa kéo dài có thể giảm nhiệt xuống mức 30 độ C.

Trung tâm mưa lớn đợt này giới hạn trong khu vực Bắc Bộ nhưng các tỉnh miền Trung, đặc biệt là khu vực Bắc Trung Bộ, từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, cũng có mưa rải rác, thời gian mưa có chậm hơn so với khu vực Bắc Bộ khoảng 1 ngày và nhiệt độ cũng giảm dần từ giữa đến cuối tuần, chấm dứt những ngày nắng nóng 37 – 39 độ C.

Với các tỉnh Nam Bộ, gió mùa tây nam sẽ mạnh dần lên trong những ngày cuối tuần, kèm theo đó là những đám mây đối lưu được hình thành vào thời gian đầu giờ chiều sẽ gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh Nam Bộ kể từ ngày 29/5. Nắng nóng được dự báo cũng sẽ chấm dứt trên hầu hết các tỉnh khu vực Nam Bộ và nhiệt độ cao nhất trong ngày quay trở lai mức 32 – 34 độ C, trời mát mẻ và khá dễ chịu trong nửa cuối tuần.

Thời tiết một số khu vực:

Bắc Bộ: 1 – 2 ngày đầu trời nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày 29 đến 31/5 có mưa rào và dông rải rác, các tỉnh vùng núi có mưa vừa đến mưa to. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 – 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 1 – 2 ngày đầu 33 – 37 độ C, những ngày sau 30 – 34 độ C.

Khu vực Trung Bộ: 1 – 2 ngày đầu nắng nóng, chiều tối có mưa và dông vài nơim những ngày sau có mưa rào rải rác và có nơi có dông, các tỉnh phía Bắc có nơi mưa to. Nhiệt độ thấp nhất 25 – 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 1 – 2 ngày đầu 36 – 39 độ C, những ngày sau 31 – 35 độ C.

Khu vực Nam Bộ: 2 ngày đầu trời nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, những ngày sau có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ thấp nhất 25 – 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất đầu tuần 33 – 36 độ C, cuối tuần 31 – 34 độ C

Theo Hoàng Lâm (TTKTTV)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết