Gỡ thông tin không chính xác về 12 bé bị bắt cóc

Ngày 27/11/2015 13:56 PM (GMT+7)

“Công nhân lắp tủ nhôm cho Trung tâm đã gỡ bỏ thông tin và gọi điện đến Trung tâm xin lỗi vì đã đăng tải thông tin không chính xác về 12 cháu bé bị bắt cóc được giải cứu lên Facebook”, bà Đỗ Thị Hải Yến – Trưởng phòng giáo dục dạy nghề Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt Quảng Ninh cho biết sáng 27.11.

Trước đó, vào ngày 22.11, nhóm thiện nguyện Cửa Ông đã mời công nhân này đến lắp tủ nhôm ủng hộ Trung tâm. Sau khi lắp xong tủ, công nhân này đã chụp ảnh 12 cháu bé và đăng lên Facebook cá nhân của mình với nội dung các cháu bị bắt cóc và được giải cứu.

Theo bà Đỗ Thị Hải Yến, hiện tại Trung tâm đang nuôi dưỡng 12 cháu bé trước đó bị buôn bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, trong hình ảnh 12 cháu bé đăng trên Facebook cá nhân của công nhân lắp tủ nhôm thì chỉ có 10 cháu bị buôn bán sang Trung Quốc, 2 cháu chụp chung hình là trường hợp bị bỏ rơi.

 Gỡ thông tin không chính xác về 12 bé bị bắt cóc - 1

Bà Đỗ Thị Hải Yến – Trưởng phòng giáo dục dạy nghề Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt Quảng Ninh trả lời phỏng vấn với phóng viên Dân Việt sáng 27.11.

Thông tin này sau đó được chia sẻ rộng rãi trên nhiều trang mạng xã hội. “Tôi cảm thấy rất buồn vì nhiều tờ báo hình, báo mạng uy tín chưa xác minh đầy đủ thông tin vẫn đăng bài hùa theo gây nhiễu thông tin. Bên cạnh đó là những bình luận của bạn đọc với nhiều thái độ, trong đó trách cứ Trung tâm bảo trợ chậm chễ trong việc tìm gia đình mới cho các cháu”, bà Đỗ Thị Hải Yến chia sẻ. 

Bà Đỗ Thị Hải Yến cho hay, khi nhận bàn giao các cháu từ công an đến nay, Trung tâm chỉ biết chăm nuôi các cháu theo trách nhiệm. Do chưa có giấy tờ pháp lý gì về việc cho các cháu làm con nuôi nên Trung tâm chưa thể tìm gia đình mới cho các cháu.

Như Dân Việt đã đưa tin, ngày 3.5.2013, Cục Cảnh sát hình sự (C45) - Bộ Công an đã phối hợp Công an tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và các cơ quan chức năng Việt Nam tiếp nhận 10 bé trai bị mua bán sang Trung Quốc. Qua điều tra xác định, có 43 nghi phạm tham gia bắt cóc 10 bé trai (33 nghi phạm người Trung Quốc, 10 nghi phạm là người Việt Nam) bị Công an Trung Quốc bắt giữ.

Gỡ thông tin không chính xác về 12 bé bị bắt cóc - 2

10 bé trai bị bán sang Trung Quốc được Công an tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) trao trả cho các cơ quan chức năng Việt Nam ngày 3.5.2013.

10 bé trai này sau đó đã được các chiến sĩ công an Việt Nam đặt tên là Cộng, Hoà, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh. Sau đó thêm 2 cháu M.Q.K (bé trai) và M.N.L (bé gái) cũng từng là nạn nhân của các vụ mua bán qua biên giới được Công an tỉnh Quảng Ninh bàn giao lần lượt vào các năm 2013 và 2014. Tất cả 12 cháu đều không mắc bệnh truyền nhiễm và được các nhân viên của trung tâm chăm sóc tận tình.

Theo Công văn số 10/C45 -P6  ngày 28.1.2015 của Cục Cảnh sát hình sự, đã tìm được mẹ cháu "Công 1" tức Nguyễn Văn Cộng là Trần Thị Bình (bị can trong đường dây buôn bán trẻ em) mới được Tòa án Trung Quốc trả tự do trở về. Viện khoa học hình sự - Bộ Công an cũng xác định ADN của Trần Thị Bình phù hợp với xác suất 99,99% đối với bé Nguyễn Văn Cộng, khẳng định hai người là mẹ con ruột. Tuy nhiên, do bà Bình hiện nay không còn giấy tờ tùy thân nên Trung tâm yêu cầu bà Bình hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đón con theo đúng quy định pháp luật.

Còn cháu "Công 10" tức Đoàn Đức Mạnh được xác định là con của bị cáo Trần Thiên Trúc Thảo Trâm, hiện đang thụ án tại Trung Quốc.

Theo Hoàng Anh Tuấn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot