Gừng TQ vào VN không được kiểm tra thường xuyên

Ngày 10/05/2013 09:38 AM (GMT+7)

Trước khi có thông tin gừng Trung Quốc có nhiễm một trong những loại hoạt chất thuốc trừ sâu độc hại nhất, gừng Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đã không được kiểm tra thường xuyên.

Không kiểm tra xác suất như quy định

Tân Thanh (Lạng Sơn) và Lào Cai là hai cửa khẩu chính nhập khẩu gừng Trung Quốc vào Việt Nam. Theo quy định, tại các cửa khẩu đều có Trạm kiểm dịch thực vật, tất cả các hàng hóa khi nhập khẩu vào Việt Nam đều phải lấy mẫu kiểm tra xác suất.

Tuy nhiên, gừng nhập từ Trung Quốc lâu nay đã bị bỏ qua khâu kiểm dịch này. So với các loại củ gia vị như hành, tỏi khô thì gừng được nhập khẩu với  số lượng ít hơn nhưng vẫn thuộc diện quy định phải thường xuyên lấy mẫu kiểm tra xác suất.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, Bà Bế Thị  Thu Hiền, Trạm trưởng Trạm kiểm dịch Tân Thanh (Lạng Sơn) cho hay: “Thỉnh thoảng Trạm cũng lấy mẫu gừng kiểm tra dịch bệnh, nguy cơ hóa chất. Trong những lần kiểm tra, đã phát hiện hóa chất trên mẫu gừng nhưng mức độ dưới ngưỡng cho phép nên vẫn cho phép nhập mặt hàng này”.

Gừng TQ vào VN không được kiểm tra thường xuyên - 1

Gừng Trung Quốc bán buôn tại các chợ đầu mối (Ảnh Tuổi trẻ)

Về thông tin này, ông Nguyễn Xuân Hồng Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ NN-PTNT thừa nhận, đúng là thời gian qua, mặt hàng gừng nhập khẩu qua biên giới đã không được kiểm tra thường xuyên theo quy định bởi gừng nhập khẩu với số lượng không nhiều lại thuộc nhóm nguy cơ thấp.

Theo Cục trưởng Cục BVTV, hoạt  chất Aldicard phát hiện trong gừng Trung Quốc trong báo cáo điều tra do Đài truyền hình Trung ương Trung quốc vừa công bố không có trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Hồng nói: “Đây là một hoạt chất có độ độc cao, gây ngộ độc cho người chủ yếu ở hệ thần kinh. Trung Quốc vẫn cho sử dụng hoạt chất này nhưng cũng rất hạn chế, chỉ trên một số loại cây trồng nhất định và phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định”.

Trên thế giới, hoạt chất trên cũng bị Công ước quốc tế Rotterdam đưa vào phụ lục 3, là nhóm các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực khi vận chuyển sang nước khác phải có thông báo.

Sẽ kiểm tra thường xuyên

Thông tin này đã làm cho nhiều chị em lo lắng, nhiều người còn thấy bức xúc. Đơn cử, chị Nguyễn Hạnh Thu, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội cho hay: "Bây giờ đi chợ mua gừng nhỏ trồng trong trong nước còn khó hơn cả khi mua gừng Trung Quốc. Các loại hoa quả, rau củ, thực phẩm Trung Quốc thường xuyên thấy có chất độc hại mà không hiểu sao cơ quan chức năng lại bỏ qua, không kiểm tra là sao. Tôi thấy rất lo lắng và bức xúc".

Trao đổi với phóng viên về việc quy định lấy mẫu kiểm tra thường xuyên gừng nhập khẩu từ Trung Quốc đã bị bỏ qua gây lo ngại cho người dân, ông Nguyễn Xuân Hồng khẳng định: “Sau sự việc này, Cục BVTV sẽ lấy mẫu kiểm tra với tần suất lớn, bao gồm cả gừng được sản xuất trong nước và gừng lưu thông trên thị trường để có thông tin chính xác nhất và để người dân yên tâm”.

Hiện, khoảng 50 mẫu đã được Cục BVTV lấy mẫu kiểm tra. Để đảm bảo độ chính xác, số mẫu được lấy ở các địa bàn bao gồm: ngay tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), cửa khẩu Lào Cai và các chợ đầu mối lớn ở Hà Nội và TP.HCM.

Dự kiến, đầu tuần sau, khi có kết quả kiểm nghiệm chính xác, cục BVTV sẽ công bố rộng rãi, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin này.

Lại phát hiện chanh vàng Trung Quốc có chất diệt sâu bọ

Trong khi đang chờ đợi kết quả kiểm tra gừng Trung Quốc về dư lượng thuốc trừ sâu thì một mẫu chanh vàng Trung Quốc vừa bị phát hiện tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá quy định cho phép.

Chất được tìm thấy trong mẫu chanh là Carbendazim, là dùng để diệt sâu bọ, có nguy hại tới sức khỏe con người. Trước đó, nhiều loại hoa quả có nguồn gốc Trung Quốc cũng nhiễm các loại chất độc hại như: táo Fuji được trồng bằng công nghệ bọc túi tẩm thuốc sâu độc hại; lê nhập khẩu từ Trung Quốc chứa dư lượng endosulfan (là hoá chất độc hại thứ 22 trong danh sách cần loại trừ trên toàn cầu của Liên hợp quốc); nho nhiễm dư lượng hóa chất 3 lần – 5 lần cho phép, để lâu ngoài trời nắng vẫn không hư hỏng.

Trần Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan