Hạ cánh nhầm đường băng, tổ lái VietJet Air bị đình bay

Ngày 24/10/2014 08:44 AM (GMT+7)

Phải hạ cánh từ phía nam sân bay, tổ lái của VietJet Air lại cho máy bay đáp xuống từ phía bắc, ngược với hướng đã được cho phép.

Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết, đã đình chỉ tổ lái của hãng VietJet Air trên chuyến bay VJC8856 ngày 16/10 (Tân Sơn Nhất-Cam Ranh) của VietJet Air và thành lập tổ điều tra nguyên nhân sự cố.

Hạ cánh nhầm đường băng, tổ lái VietJet Air bị đình bay - 1

Phải hạ cánh từ phía nam sân bay, tổ lái của VietJet Air lại cho máy bay đáp xuống từ phía bắc. Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 16/10, chuyến bay VJC8856, đường bay Tân Sơn Nhất-Cam Ranh của hãng hàng không VietJet Air đã hạ cánh nhầm đường băng. Nhận huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cam Ranh là hạ cánh đầu 02 nhưng máy bay hãng này lại hạ cánh xuống đầu 20.

Sau khi nhận được báo cáo của các cơ quan liên quan, Cục Hàng không Việt Nam đã thu thập dữ liệu, xác minh và đánh giá sự cố.

Kết quả ban đầu cho thấy sự cố xảy ra do lỗi của tổ lái của chuyến bay VJC8856. Kiểm soát viên không lưu Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh nhiều lần nhắc lại huấn lệnh cho phép tàu bay hạ tại cánh đường cất hạ cánh 02 (từ phía nam sân bay). Cơ trưởng đã 2 lần nhắc lại đúng huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu nhưng máy bay vẫn hạ cánh đầu 20 (từ phía bắc sân bay, ngược với hướng đã được cho phép hạ cánh).

Cục Hàng không xác định, đây là lỗi nghiêm trọng, gây nguy hiểm đối với hoạt động bay, tiềm tàng nguy cơ trực tiếp dẫn tới tai nạn tàu bay. Do vậy, mặc dù tình huống thực tế của sự cố chưa xảy ra nguy cơ xung đột tàu bay (chưa có tàu bay tiếp cận vùng trời sân bay để hạ cánh hoặc tàu bay được cấp huấn lệnh lên đường băng để cất cánh), Cục HKVN sơ bộ đánh giá đây là sự cố loại C (mức độ uy hiếp an toàn cao).

Cục đã ra quyết định đình chỉ tổ lái, thành lập đoàn điều tra sự cố để kết luận xử lý và ban hành các biện pháp phòng ngừa, trong đó quan trọng nhất là tìm ra nguyên nhân dẫn đến hành vi quyết định hạ nhầm đầu đường cất hạ cánh của tổ lái chuyến bay.

Theo Cảnh Kiên (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot