Hà Giang: Bé trai hơn 2 tháng tuổi tử vong bất thường sau điều trị vàng da

Ngày 20/08/2017 14:28 PM (GMT+7)

Sau những ngày điều trị vàng da ở bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang), bé trai hơn 2 tháng tuổi đã tử vong với nhiều dấu hiệu bất thường khiến người nhà bức xúc.

Theo phản ánh của ông La Đức Xoa (SN 1974, thôn Tiến Thành, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang), cháu ông sau khi đi khám vàng da tại bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang đã tử vong bất thường khiến gia đình bức xúc.

Ông Xoa kể, khoảng hơn 7h ngày 14/8, vợ chồng con ông là La Ngọc Chiến (SN 1996) và Nguyễn Thị Huế (SN 1997) đã đưa cháu ông là Minh Q. (sinh ngày 10/6/2017) đến bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang để khám bệnh vàng da.

Hà Giang: Bé trai hơn 2 tháng tuổi tử vong bất thường sau điều trị vàng da - 1

Bé Minh Q.

Tại đây, bác sĩ cho biết, Minh Q. bị vàng da, nếu để lâu sẽ nguy hiểm nên đã chỉ định cho bé nhập viện điều trị.

Sau khi làm các thủ tục nhập viện, cháu Minh Q. được chuyển vào khoa Nhi. Tại đây, cháu được chỉ định truyền nước, đường, kháng sinh. Trong 3 ngày liên tục, Minh Q. được truyền, cứ hết lại thay.

Đến tối 16/8, Minh Q. đang nằm chơi thì bị trớ, sau đó, con ông gọi bác sĩ đến tháo dây truyền ra, thay áo cho cháu. “Bác sĩ có nói là cháu tôi hôm sau được ra viện rồi. Tuy nhiên, một lúc sau, cháu lại bị trớ tiếp”, ông Xoa thông tin.

Ngày 17/8, cháu ông vẫn phải điều trị tại bệnh viện. Đến khoảng 00h ngày 18/8, thì Minh Q. được bác sĩ thông báo đã qua đời vì sặc sữa. Sau đó, bệnh viện bố trí xe đưa cháu về gia đình để an táng.

Trong quá trình rửa người cho cháu để mặc quần áo an táng, ông Xoa thấy Q. bị tím tái hết người nên đã gọi điện cho đại diện bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang mong muốn làm rõ sự việc cháu ông bị tử vong.

Hà Giang: Bé trai hơn 2 tháng tuổi tử vong bất thường sau điều trị vàng da - 2

Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang.

Cũng theo chia sẻ của ông Xoa, sau khi có phản ánh của gia đình, đại diện bệnh viện và Công an huyện Bắc Quang đã đến khám nghiệm tử thi cho bé Minh Q. Kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu, bé Minh Q. bị ngoài da thâm tím từ sau gáy đến hết lưng.

“Cháu tôi bị thâm tím bên ngực phải, chân phải bị xuất huyết lốm đốm đỏ, bên trong quả tim như ngâm trong bọc nước và sưng to, lốm đốm đỏ. Phổi sưng to, căng và sung huyết, dạ dày rỗng không có gì, ruột đầy hơi. Thận bị sung huyết, não bị sung huyết và có nước trong màng bọc não, gan bị sung huyết… Phía cơ quan chức năng nói sẽ đưa mẫu và kết quả này xuống Bộ để xét nghiệm và kiểm tra”, ông Xoa kể lại.

Ông Xoa mong muốn cơ quan công an điều tra làm rõ về việc tử vong của cháu ông. Hiện tại, các con ông đang rất suy sụp, không thiết ăn uống gì.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Giao, Giám đốc bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang xác nhận vụ việc trên và cho biết, Công an huyện Bắc Quang đang điều tra làm rõ.

“Hôm trước, bệnh viện đã giải thích cho gia đình bệnh nhân nhưng gia đình không phối hợp và vẫn có rất nhiều nghi ngờ. Do đó, chúng tôi đã mời Công an huyện Bắc Quang vào cuộc điều tra, làm rõ”, ông Giao nói.

Ông Giao cho biết thêm, pháp y đã khám nghiệm tử thi và lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm, bệnh viện cũng đang đợi xét nghiệm từ pháp y và chờ kết quả giám định pháp y.

“Qua rà soát lại quy trình khám, chữa bệnh, chúng tôi khẳng định các nhân viên của bệnh viện không có vấn đề gì với bệnh nhân, kể cả ý thức, giao tiếp ứng xử và điều trị”, ông Giao thông tin.

Đồng thời, ông Giao cũng nêu rõ quan điểm của bệnh viện, nếu nhân viên làm đúng thì phải bảo vệ, còn có lỗi thì phải xin lỗi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và khắc phục sửa chữa.

Khi PV đề cập đến việc bệnh viện thiếu hóa chất dẫn, không xét nghiệm được cho cháu bé, ông Giao chia sẻ: “Việc thiếu hóa chất thì không quan trọng mà quan trọng là người ta điều trị đúng, điều trị không sai. Còn có lúc các đơn vị cung cấp chậm 1-2 ngày thì cũng có, nhưng việc đó chưa phải là cái gì ghê gớm lắm”.

Theo Nguyễn Huệ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ nhỏ và bệnh thường gặp