Hà Lan công bố báo cáo điều tra thảm họa MH17

Ngày 09/09/2014 17:06 PM (GMT+7)

Ủy ban An toàn Hà Lan khẳng định MH17 đã bị vỡ tan trên không sau khi bị nhiều vật thể có động năng lớn đâm thủng.

Vào hồi 15h chiều nay, Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) đã công bố bản báo cáo đầu tiên về vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airline bị nổ tung trên bầu trời miền đông Ukraine khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

DSB là cơ quan phụ trách cuộc điều tra thảm họa MH17, và bản báo cáo này được công bố dựa trên các dữ liệu mà họ thu thập được từ hộp đen của máy bay cũng như các bức ảnh chụp từ vệ tinh và nhiều nguồn khác nhau cũng như dữ liệu radar.

Hà Lan công bố báo cáo điều tra thảm họa MH17 - 1

Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân ở nơi MH17 rơi

Theo báo cáo của DSB, máy bay MH17 bị nổ tung trên bầu trời Ukraine là do một số lượng lớn vật thể có động năng cao từ bên ngoài xuyên vào máy bay, và không có dấu hiệu nào cho thấy máy bay gặp nạn do trục trặc kỹ thuật hay do sai sót của phi hành đoàn.

Theo đó, dữ liệu ghi âm buồng lái và dữ liệu bay cho thấy MH17 vẫn hoạt động bình thường cho đến 13h20 (giờ GMT), và sau đó ngừng hoạt động một cách đột ngột. Trước khi gặp nạn, phi công không đưa ra bất cứ tín hiệu cấp cứu vì trục trặc kỹ thuật hay tình huống khẩn cấp nào, và trong buồng lái cũng không có bất cứ âm thanh cảnh báo nào.

Ngoài ra, dữ liệu bay không ghi nhận bất cứ tín hiệu cảnh báo có máy bay nào khác trong phạm vi gần, trong khi máy bay vẫn duy trì độ cao bình thường trong suốt chuyến bay.

Mảnh vỡ của máy bay trên mặt đất cho thấy MH17 đã bị vỡ làm nhiều mảnh từ trên không và văng ra nhiều nơi. Theo DSB, chiếc máy bay bị vỡ tung vì các vật thể từ bên ngoài lao với tốc độ cao đã phá vỡ kết cấu của thân máy bay, khiến toàn bộ hệ thống cảm biến, thông tin liên lạc trên máy bay ngừng hoạt động đột ngột và chiếc máy bay biến mất trên màn hình radar.

Hà Lan công bố báo cáo điều tra thảm họa MH17 - 2

Hiện trường MH17 rơi ở miền đông Ukraine

Tuy nhiên những thông tin mà DSB đưa ra trong bản báo cáo này không phải là toàn bộ dữ liệu mà họ thu thập được, mà những thông tin này chỉ được công khai trong bản báo cáo cuối cùng. DBS cũng khảng định họ sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều tra để quyết định chính xác hơn cái gì đã khiến máy bay gặp nạn, và chiếc máy bay đã vỡ tan như thế nào. Báo cáo cuối cùng của cuộc điều tra sẽ được công bố “trong vòng một năm” kể từ ngày MH17 gặp nạn.

Ngoài việc xem xét các dữ liệu liên quan đến thảm họa MH17, DSB còn thực hiện một cuộc điều tra khác về quá trình ra quyết định liên quan đến việc chiếc máy bay đổi hướng vào vùng chiến sự, cũng như quá trình đánh giá rủi ro khi cho phép máy bay bay qua miền đông Ukraine.

Ngoài ra, DSB cũng đang điều tra nguyên nhân tại sao danh sách hành khách đầy đủ trên MH17 không được cung cấp kịp thời ngay sau khi thảm họa xảy ra.

Ủy ban này tuyên bố: “DSB sẽ không đưa ra bất cứ lời đổ lỗi hay cáo buộc nào, và đây không phải là một phần trong cuộc điều tra của chúng tôi”.

Thảm họa MH17 xảy ra chỉ 4 tháng sau khi chiếc máy bay MH370 cũng của hãng Malaysia Airlines chở theo 239 người biến mất bí ẩn trên vùng biển Ấn Độ Dương xa xôi.

Sau 2 thảm họa liên tiếp, Malaysia Airlines đang phải hứng chịu một cơn bão tài chính khiến họ phải cắt giảm hơn 6.000 nhân viên và đang ngấp nghé trên bờ vực phá sản.

Theo Trí Dũng (Theo Guardian) (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot