Hà Nội: Chính thức ban hành tuyển sinh đầu cấp

Ngày 11/04/2015 08:37 AM (GMT+7)

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có những hướng dẫn cụ thể về tổ chức triển khai công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2015-2016.

Hôm qua (10/4), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chính thức ban hành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp. Theo đó, công tác tổ chức tuyển sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn sẽ thực hiện như sau:

Khối mầm non

Các trường thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh trẻ mầm non ở từng độ tuổi và tổ chức tiếp nhận trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn dân cư theo quy định.

Hà Nội: Chính thức ban hành tuyển sinh đầu cấp - 1

Với các trường mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ. (Ảnh minh họa)

Các trường tham mưu UBND phường, xã, thị trấn về công tác tuyển sinh. Phối hợp với các đơn vị khác trên địa bàn, dưới sự chỉ đạo của UBND phường, tổ chức tuyên truyền trong các tổ dân phố, thôn, xóm về chỉ tiêu, thời gian tuyển sinh ở từng độ tuổi để phụ huynh hiểu rõ, tránh gây áp lực cho công tác tuyển sinh, đưa trẻ đến trường nhập học theo đúng độ tuổi và tuyến tuyển sinh quy định. Trường hợp số trẻ đăng ký học tại trường vượt quá khả năng tiếp nhận, nhà trường phải ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi, trẻ thuộc tuyến tuyển sinh được giao.

Trường hợp số trẻ trên địa bàn đăng ký học vượt quá quy định điều 13 Điều lệ trường mầm non, số trẻ trong mỗi nhóm lớp có thể tăng thêm nhưng phải đảm bảo được tỷ lệ số giáo viên/trẻ/lớp theo quy định tại điều này và diện tích sử dụng tối thiểu đạt 1,5 m2 /cháu.

Hồ sơ gồm: Đơn xin học (theo mẫu); Bản sao giấy khai sinh hợp lệ; Bản photo sổ hộ khẩu (không cần công chứng, kèm theo bản chính để đối chiếu)  hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của công an quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp phường, xã, thị trấn.

Với các trường mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ.

Tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6

Nếu có số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chi tiêu tuyển sinh, các cơ sở giáo dục căn cứ vào các quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, trình Phòng GDĐT và UBND quận, huyện, thị xã báo cáo Sở GDĐT, không tồ chức thi tuyển sinh vào lởp 6.

Về độ tuổi: Tuổi của trẻ vào học lớp 1 là 6 tuổi (sinh năm 2009). Trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoản cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở nước ngoài về nước có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi từ 7 đến 9 tuổi.

Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi (sinh năm 2004). Những HS được học vượt lớp hoặc được vào học tiểu học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định ở tiểu học thì tuổi vào lớp 6 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp tiểu học.

Học sinh là người dân tộc thiểu số; khuyết tật; có hoàn cảnh dặc biệt khó khăn; ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn ba tuổi so với tuổi quy định.

Học sinh không được lưu ban quá 2 lần trong một cấp học.

Hồ sơ yêu cầu như sau:

Lớp 1 gồm: Đơn xin học (theo mẫu); Bản sao giấy khai sinh hợp lệ;

Bản photo sổ hộ khẩu hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của công an quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp phường, xã, thị trấn.

Lớp 6 gồm: Đơn xin dự tuyển vào THCS (theo mẫu); Bản chính học bạ tiểu học có xác nhận đã hoàn thành chương trình tiểu học. Trường hợp bị mất học bạ thì giám đốc Sở GDĐT sẽ xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể; Bản sao giấy khai sinh hợp lệ; Bản photo sổ hộ khẩu kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của công an quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp phường, xã, thị trấn; Quyết định cho phép học vượt lớp, được vào tiểu học ở độ tuổi cao hơn độ tuổi quy định (nếu có)

Ngoài ra, tùy theo tình hình thực tế ở một số địa phương, phòng GDĐT có thể chỉ đạo cho phép chuyển toàn bộ hồ sơ của những hóc sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học từ các trường tiểu học sang trường THCS trên cùng địa bàn để tạo thuận lợi cho học sinh trong việc nộp hồ sơ vào lớp 6.

Đối với các trường ngoài công lập, các trường có thể tuyển học sinh trên địa bàn và địa bàn khác có nguyện vọng  vào học. Căn cứ vào cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên, phòng GDĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh cho trường.

Các trường phải niêm yết công khai thủ tục nhập học và tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định của Sở.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tuyển sinh lớp 1