Hà Nội đón Tết Nguyên đán trong mưa rét

Ngày 03/02/2015 14:15 PM (GMT+7)

Từ nay đến Tết Nguyên đán, miền Bắc chỉ có một đợt không khí lạnh, sau đó trời ấm dần, ít mưa. Đến ngày Mồng 1 – mồng 3 Tết sẽ có một đợt không khí lạnh, trời rét và có mưa nhỏ. Thời tiết các tỉnh miền Nam hầu như thuận lợi.

Chỉ còn hơn một tuần nữa, cả nước chính thức bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi, dự báo về thời tiết dịp nghỉ lễ quan trọng này, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, thời tiết Tết biến động nhiều nhất ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ còn Tây Nguyên và Nam bộ không có nhiều biến động.

Cụ thể, khoảng ngày 5 – 9/2, tức 17 – 21 tháng Chạp, khu vực Bắc bộ trời rét. Ngày 5 – 6/2, đồng bằng Bắc bộ có thể đạt xấp xỉ ngưỡng rét đậm, trong vòng 2 ngày. Từ ngày 7/2 trời ấm dần.

Ngày 7 – 12/2, nhiệt độ tăng dần, trời ấm, ít mưa ở các tỉnh miền Bắc. Khả năng nồm ẩm hay không sẽ được Trung tâm cập nhật trong những dự báo tiếp theo.

Hà Nội đón Tết Nguyên đán trong mưa rét - 1

Từ ngày 30 - Mồng 2 Tết, miền Bắc trời rét, mưa nhỏ, miền Nam trời đẹp. Ảnh: Khampha.vn

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, nhận định sơ bộ sẽ là trời nắng, ấm, ít mưa kéo dài đến ngày 30 Tết.

“Sau đó, có thể miền Bắc sẽ chịu một đợt không khí lạnh từ ngày 30 Tết gây trời rét, mưa nhỏ. Hiện tượng mưa xuân xảy ra, thích hợp với không khí mùa xuân. Các ngày 30 – 1 và 2 Tết Nguyên đán sẽ có đợt không khí lạnh cường độ vừa phải tác động đến miền Bắc, làm giảm nền nhiệt độ ấm trước đó nhưng đợt này cũng chưa đạt được ngưỡng rét đậm. Từ ngày 3 – 4 Tết trở ra, nhiệt độ tăng dần, từ ngày 8 không loại trừ khả năng xuất hiện đợt tăng áp, thời tiết Bắc bộ chuyển biến”, ông Hoàng Đức Cường nói.

Từ ngày 22/2 đến hết tháng 2, trời sẽ không mưa, ấm dần rất thích hợp cho hoạt động trở lại nhiệm sở của người dân, người lao động sau thời gian nghỉ Tết.

Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Nam bộ dự báo trong cả dịp Tết phổ biến ít mưa, không biến động nhiều, trời nắng.

Nói cụ thể hơn về các đợt không khí lạnh xảy ra từ nay đến hết tháng 2/2015, ông Hoàng Đức Cường cho hay, sẽ có nhiều đợt không khí lạnh nhưng dự báo những đợt không khí lạnh này chỉ là ngắn ngày, gây mưa rét ở Bắc bộ, Trung bộ. Nam bộ nền nhiệt ít biến động. Hoạt động của không khí lạnh chính là yếu tố gây biến động thời tiết nhiều nhất trong tháng này. Sẽ có khoảng 3 – 4 đợt không khí lạnh gây mưa ngắn, ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc. Ngày mai, kia (4 – 5/2), có thể có một đợt không khí lạnh, sau đó 7 – 8/2 có thêm đợt nữa. Đến ngày 21 – 22/2 có thể có đợt không khí lạnh nữa ảnh hưởng rõ rết hơn. Cuối tháng 2 có thể có thêm 1 -2 đợt tăng cường yếu.

Ngoài ra, cũng chưa thấy dấu hiệu nhiễu động của bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực biển Đông, do đó từ nay đến Tết khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới hầu như không còn.

Về nhiệt độ, nền nhiệt độ tháng 2/2015, là tháng Tết ở Bắc bộ xấp xỉ trung bình nhiều năm, Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ thấp hơn trung bình nhiều năm.

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, điều cần lưu ý là triều cường ở Nam bộ, mực nước đỉnh triều cao nhất là vào đầu tuần cuối tháng 2 Dương lịch, chân triều thấp nhất vào giữa tháng 2, thấp hơn 0,05 m so với cùng thời điểm 2014. Do vậy, ông Hoàng Đức Cường cũng nhận định, triều cường trong dịp Tết Nguyên đán đối với khu vực này không đáng lo ngại lắm.

Các biển chuyển của thời tiết cũng rất nhanh nên ông Hoàng Đức Cường cũng lưu ý, đây chỉ là những thông tin ban đầu, các dự báo gần hơn, cập nhật hơn sẽ được Trung tâm đăng tải trong những thời gian tới.

Để người dân tiện theo dõi thời tiết Tết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn sẽ liên tục cập nhập. Dự kiến, đợt cập nhật thứ hai là vào ngày 9/2/2015.

Từ ngày 14 – 21/2, tức từ 26 – mồng 3 Tết, mỗi ngày Trung tâm sẽ có bản tin dự báo 10 ngày tiếp theo tại các khu vực trên cả nước, đặc biệt là ở các thành phố lớn trên cả nước như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng...

Về đợt rét hiện tại, ông Hoàng Đức Cường cho hay, rét sẽ kéo dài thêm vài ngày nữa. Nền nhiệt độ cao nhất trong ngày mai khoảng 19 độ C – 20 độ C. Ngày 4 – 5/2 tới có thể có đợt không khí lạnh ở Bắc bộ gây rét đậm. 

Hà Nội trang hoàng đón Tết Nguyên đán 2014

Chị em tất bật sắm sửa đồ trang trí Tết Nguyên Đán

Hoa làng Tây Tựu khoe sắc đón Tết Nguyên đán

Chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 2/2015

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết