Hà Nội: Hơn 71 ngàn học sinh "đua" vào lớp 10

Ngày 18/06/2013 14:03 PM (GMT+7)

Được xem là căng thẳng không kém thi ĐH, hơn 71 ngàn học sinh lớp 9 ở Hà Nội sáng nay 18-6 đã tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2013-2014 trong khi chỉ tiêu lớp 10 công lập và lớp không chuyên của Hà Nội năm nay là hơn 49 ngàn.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 công lập và lớp không chuyên của Hà Nội năm nay là 49.428 giảm 1.400 chỉ tiêu, nhưng chỉ có 71.278 thí sinh đăng ký dự thi. Dù giảm 5.000 chỉ tiêu so với năm 2012 song "cuộc đua" vào các trường công lập ở Hà Nội vẫn nóng bởi có hơn 20 ngàn học sinh phải học trường tư nếu không đậu vào trường công lập.

Để phục vụ kỳ thi này, Hà Nội đã thành lập 149 hội đồng coi thi với 3.008 phòng thi. Năm học này, Hà Nội tiếp tục duy trì phương thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển làm căn cứ tuyển sinh vào lớp 10 THPT, trong đó điểm thi đóng vai trò quan trọng (chiếm tới 2/3 tổng số điểm).

Trước khi diễn ra kỳ thi, các đoàn thanh tra của Sở GD-ĐT đã kiểm tra cơ sở vật chất của các hội đồng coi thi, chỉ ra những thiếu sót về phương tiện, thiết bị… để kịp thời bổ sung. 100% số hội đồng coi thi được yêu cầu phải có máy photocoppy, máy phát điện và duy trì trong thời gian tổ chức thi để đề phòng trường hợp mất điện hoặc phải bổ sung đề…

Hà Nội: Hơn 71 ngàn học sinh quot;đuaquot; vào lớp 10 - 1

Hơn 71 ngàn học sinh Hà Nội dự kỳ thi vào lớp 10 trong khi chỉ tiêu trường công lập chỉ hơn 49 ngàn

Đến 16 giờ chiều ngày 17-6, theo báo cáo nhanh từ 149 hội đồng coi thi trên địa bàn TP Hà Nội, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã hoàn thành. Đề thi các môn được chuyển tới các hội đồng coi thi an toàn và bảo mật với sự giám sát của lực lượng an ninh.

Cũng trong ngày 17-6, 149 hội đồng coi thi đã họp toàn thể thành viên để phổ biến Quy chế thi, trong đó lưu ý tới nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên …

Theo ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, việc phân công giám thị coi thi được thực hiện theo nguyên tắc: hai giám thị trong một phòng thi phải là giáo viên dạy khác trường (một là giáo viên THCS, một là giáo viên THPT); giám thị không coi thi quá một môn đối với mỗi phòng thi.

Theo quy định, toàn bộ thí sinh phải dự thi hai môn ngữ văn và toán trong ngày hôm nay 18-6. Những thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên của các trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT Chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây thi thêm môn ngoại ngữ và các môn chuyên vào các ngày tiếp theo.

Theo lãnh đạo sở GD-ĐT Hà Nội, đề thi năm nay vẫn nằm trong chương trình THCS, đặc biệt tập trung nhiều trong chương trình được giảng dạy trong lớp 9.

Năm nay, với số lượng thí sinh đăng ký giảm mạnh, tỉ lệ chọi vào trường công lập không cao bằng năm ngoái nhưng theo nhiều phụ huynh, kỳ thi này còn căng thẳng hơn cả thi đại học.

Các trường THPT Chu Văn An, THPT Phan Đình Phùng, THPT Thăng Long, THPT Kim Liên,… vẫn có số lượng đăng ký dự thi cao khiến cuộc đua vào các trường “tốp trên” này luôn căng thẳng. Điểm chuẩn các trường này năm 2012 cũng đều trên 50 điểm.

Theo H.L.Anh (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan