Hà Nội: Ngày mát mẻ, đêm có mưa dông

Ngày 22/07/2013 07:01 AM (GMT+7)

Rãnh áp thấp tồn tại và tiếp tục gây mưa lớn trên diện rộng cho khu vực các tỉnh vùng núi, trung du Bắc Bộ về đêm và sáng sớm, ban ngày toàn miền thời tiết mát mẻ, dễ chịu.

Vùng mưa lớn trên diện rộng liên tục nhiều ngày nay ở khu vực vùng núi Bắc Bộ luôn đi kèm với cảnh báo nguy cơ về lũ quét và sạt lở đất, như ở huyện Bảo Yên  (Lào Cai) một trận lũ bất ngờ đã xuất hiện trên dòng sông Chảy với biên độ lũ đạt 3,67 mét vượt qua cấp báo động 1 và xấp xỉ báo động 2, những dòng nước mạnh tràn về làm xói lở hai bên bờ khiến nhiều diện tích cây trồng bị ngập úng.

Nguyên nhân mưa lớn xuất hiện ở vùng núi xuất phát từ rãnh thấp có trục Tây Bắc – Đông Nam vắt qua khu vực Bắc Bộ, từ rãnh thấp này cũng đã hình thành bão số 4 và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Mặc dù bão số 4 và áp thấp nhiệt đới đã tan nhưng trên rãnh thấp đang hình thành một vùng áp thấp ở phía đông của quần đảo Philippin kết hợp thêm với vùng mây dầy ở phía bắc quần đảo Trường Sa tạo ra chuỗi xoáy thuận vắt qua khu vực Biển Đông, có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Trong ngày hôm nay rãnh thấp tiếp tục mang mưa lớn trên diện rộng đến cho khu vực vùng núi trung du Bắc Bộ, từ Quảng Ninh kéo sang Điện Biên xuống tới Thái Nguyên, Phú Thọ kèm theo đó là nguy cơ lũ quét và sạt lở đất rất cao. Ban ngày hầu khắp Bắc Bộ tiết trời khá mát mẻ, trưa chiều có nắng nhẹ, nhiệt độ thủ đô Hà Nội và toàn miền phổ biến 29 – 32 độ C.

Gió mùa tây nam tiếp tục chi phối thời tiết Tây Nguyên và Nam Bộ do vậy các khu vực này thời tiết ít biến đổi, ban ngày trời có nắng gián đoạn, chiều và đêm có mưa rào và dông. Nhiệt độ Tây Nguyên 27 – 30 độ C, Nam Bộ 28 – 31 độ C.

Khu vực các tỉnh Trung Bộ ngày hôm nay mưa cũng sẽ tăng dần, cả về lượng mưa và diện mưa. Mưa lớn tập trung ở khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và các tỉnh bắc Trung Bộ, từ Thanh Hóa đến HàTĩnh, riêng khu vực từ Bình Định đến Bình Thuận ít mưa hơn. Nhiệt độ cao nhất trong ngày hôm nay chỉ dao động quanh mức 28 – 32 độ C.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Có  lúc có mưa, mưa rào và dông. Nhiệt độ 30 – 32 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Có lúc có mưa rào và dông. Nhiệt độ 27 – 30 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Có lúc có mưa rào và dông. Nhiệt độ 29 – 31 độ C.

Theo Hoàng Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết