Hà Nội: Phản ứng lạ của người dân sau vụ sập cần cẩu

Ngày 16/05/2015 08:07 AM (GMT+7)

“Kiểm tra lộ trình trước khi lên xe ôm”; “Họp khẩn để bàn đường né họa”; “Xông vào đường tắc để tránh tuyến dự án đường sắt đang thi công”… Đây là những phản ứng lạ của người dân khi tham gia giao thông sau vụ sập cẩu đè nhà dân, khiến một thai phụ phải đi cấp cứu ngày 12/5 trên đường Cầu Giấy.

Chi thêm tiền để "né" tuyến đang thi công

Sau vụ sập cần cẩu ngày 12/5, tại công trường dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, đoạn qua số nhà 359-361 đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến một nhà dân bị hư hại và một phụ nữ mang thai phải đi cấp cứu, người dân hay lưu thông qua khu vực này đã không giấu được sự hoang mang.

Anh Phùng Trung Đức, lái xe ôm tại Bến xe Mỹ Đình cho biết, sau vụ sập cần cẩu ở đường Cầu Giấy, hành khách đi xe ôm từ bến xe này về nội thành đã xuất hiện thói quen… lạ.

“Sau khi nói điểm đến, thỏa thuận giá cả xong, hành khách nào cũng “chếch” ngay lộ trình. Lần đầu là vào sáng 13/5, một nữ hành khách vừa xuống xe tuyến Nghệ An - Hà Nội vẫy tôi và hỏi giá cả về đầu Đê La Thành. Thỏa thuận giá xong, nữ hành khách nọ hỏi lộ trình đường đi. Ban đầu cứ nghĩ hành khách hỏi đường là chuyện thường nên tôi "phán" ngay tuyến Phạm Hùng - Xuân Thủy - Cầu Giấy - Đê La Thành hoặc Tôn Thất Thuyết - Trần Thái Tông - Cầu Giấy - Đê La… Tôi nói chưa xong lộ trình thì nữ hành khách ngắt lời và yêu cầu, đi tuyến nào để tránh đường Xuân Thủy - Cầu Giấy vì sợ thép rơi, cẩu đè thì đi. Sau đó, nữ hành khách nọ đã chọn lộ trình Tôn Thất Thuyết - Trần Thái Tông - Nguyễn Phong Sắc - Trần Đăng Ninh - Nguyễn Khánh Toàn…để về Đê La Thành và chịu giá cao hơn lộ trình cũ”.

Hà Nội: Phản ứng lạ của người dân sau vụ sập cần cẩu - 1

Các vụ tai nạn ở dự án đường sắt đô thị Hà Nội là nỗi khiếp đảm của người đi đường. Ảnh: P.Bình 

“Khác với lái xe ôm, lái xe taxi không bị yêu cầu đi tránh hai tuyến Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu… bởi trước đó Sở GTVT đã cắm biển cấm và phân luồng taxi đi trên các tuyến khác. Tuy nhiên, câu chuyện giữa hành khách và tài xế lại chủ yếu xoay quanh vụ sập cẩu, rơi thép”, anh Đoàn Xuân Thao, lái xe taxi Mai Linh cho biết.

Cũng theo anh Thao, phần lớn cư dân xóm trọ nơi anh ở (ngõ 79, Dương Quảng Hàm) vốn trước đây hay chọn đường Cầu Giấy, Xuân Thủy để lưu thông nay đã bàn nhau “vạch” đường khác để đi. Mục đích của cuộc “họp xóm” bất thường vào tối ngày 12/5 là để tìm đường đi “vừa an toàn vừa tránh được ùn tắc vào giờ cao điểm”.

Theo ghi nhận của PV Báo GĐ&XH, nếu như trước đây nhiều cư dân ở phố Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Văn Huyên, Tô Hiệu, Nghĩa Tân… thường chọn lộ trình Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy hoặc Nguyễn Khánh Toàn - Dương Quảng Hàm - Cầu Giấy để đi vào nội thành nhằm tránh nút ùn tắc ở cầu Dịch Vọng (giao Nguyễn Khánh Toàn - đường Bưởi) đang thi công thì nay họ lại chọn lộ trình này để “né” họa. “Mặc dù ùn tắc vào giờ cao điểm nhưng tuyến này không có rào chắn thi công, không có cẩn cẩu và sắt thép treo lơ lửng trên đầu”, chị Nguyễn Thị Linh, ngõ 165 Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy) nói.

Nhà thầu chính nhận lỗi

Ngày 21/5 tới, nhà thầu Dealim (Hàn Quốc) bị buộc phải hoàn tất việc kiểm tra, rà soát lại biện pháp thi công, tăng cường giám sát trên công trường nhằm bảo đảm an toàn để Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội báo cáo UBND thành phố. Đây là một phần nội dung trong cuộc họp kiểm điểm do Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức chiều 13/5, sau khi các sự cố nghiêm trọng liên tiếp xảy ra.

Trong cuộc họp này, đại diện nhà thầu chính Daelim đã xin lỗi và nhận trách nhiệm đã để xảy ra sự cố. Nhà thầu này được yêu cầu phải chấp hành các quy định xử phạt theo pháp luật Việt Nam. Đồng thời, phối hợp với chủ đầu tư tiếp tục việc khắc phục hậu quả và hỗ trợ người bị thiệt hại. Ngoài nhà thầu chính, đơn vị tư vấn Systra cũng phải có báo cáo làm rõ trách nhiệm giám sát tại hiện trường nhằm phục vụ việc củng cố tăng cường công tác giám sát sau này, bảo đảm an toàn công trình.

Liên quan đến sự cố này, ngày 13/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã ký văn bản yêu cầu Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội chỉ đạo dừng mọi hoạt động thi công trên công trường các gói thầu số 1, số 2 của dự án để thực hiện kiểm tra, rà soát các biện pháp thi công bảo đảm trật tự ATGT, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.

Ông Hùng yêu cầu kiên quyết loại ra khỏi công trường mọi thiết bị, máy móc, vật tư không bảo đảm yêu cầu về an toàn kỹ thuật, chất lượng; đình chỉ thi công đối với các nhà thầu không tuân thủ các kế hoạch và quy trình thi công đã phê duyệt, không tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thi công.

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn Systra, các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức thi công bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, thiết bị làm việc tại công trường, người và phương tiện tham gia giao thông khu vực dự án; tăng cường giám sát thi công trên công trường bảo đảm việc thi công đúng quy trình, phương án đã được phê duyệt và quy định của pháp luật. Công an thành phố chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng, Sở GTVT khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân của sự cố; Sở Xây dựng xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố.

Các sở ngành liên quan chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thi công, phòng chống cháy nổ, bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên các công trường thi công kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là đối với dự án đường sắt đô thị đang thi công, kịp thời phát hiện những nguy cơ gây mất an toàn thi công, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường để cảnh báo và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Phạt 25 triệu đồng vụ rơi cọc cừ

Ngày 13/5, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 25 triệu đồng, buộc khắc phục hậu quả đối với nhà thầu Posco (Hàn Quốc). Trước đó, ngày 10/5 tại gói thầu số 4 dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã xảy ra sự cố rơi cọc cừ nặng hơn 600kg và may mắn không gây thương tích cho người đi đường.

Theo Minh Anh (Báo Gia đình & Xã hội)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot