Hà Nội quyết định dừng chặt hạ 6.700 cây xanh

Ngày 20/03/2015 12:42 PM (GMT+7)

Ngày 20/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu dừng việc chặt hạ cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát lại và đưa ra một số tiêu chí cụ thể.

Quyết định này được Chủ tịch thành phố Hà Nội đưa ra tại cuộc họp với các đơn vị liên quan vào sáng nay 20/3. Theo đó, sau khi lắng nghe ý kiến của công luận,  UBND TP.Hà Nội yêu cầu những cây đã hạ chuyển thì phải thay cây mới đảm bảo mật độ theo quy hoạch, hoàn thiện hè đường, đảm bảo giao thông đô thị; tổ chức chăm sóc, quản lý theo phân cấp, quy định.

Những cây đã hạ chuyển thì trồng ngay cây thay thế theo quy hoạch và tiến hành chăm sóc, quản lý theo phân cấp và quy định; hoàn thiện hè đường, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. Chỉ thay thế những cây có nguy cơ đổ gẫy ảnh hưởng đến giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Hà Nội quyết định dừng chặt hạ 6.700 cây xanh - 1

Những hàng cây không bị đổ gục trong đạn bom của kẻ thù, những hàng cây sát cánh cùng người dân Thủ đô kiên cường bám trụ từng ngõ phố, từng con đường… nay đang có nguy cơ bị loại ra ngoài lề của cuộc sống. (ảnh minh họa)

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng phải rà soát, phân loại lại tiêu chí cây, xác định đúng đối tượng cây phải bổ sung, thay thế. Lập kế hoạch, lộ trình thực hiện theo phương châm làm từng bước, đảm bảo duy trì mật độ cây xanh thường xuyên, liên tục cho từng tuyến phố phải thay cây, tếp tục kêu gọi nhà tài trợ đầu tư và triển khai tổ chức thực hiện đề án.

Đối với những cây cong nghiêng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và những cây không đúng chủng loại cây đô thị thực hiện chỉnh trang thay thế từng bước; chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được.

Việc chỉnh trang trồng bổ sung thay thế cây xanh đô thị phải thực hiện theo đúng quy trình quy định; đồng thời thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.

Việc bảo tồn, cải tạo chỉnh trang, bổ sung và thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn Thủ đô là một chủ trương đúng đắn, việc làm cần thiết và hệ trọng, không chỉ trong công tác quản lý, phát triển đô thị mà còn thể hiện mong muốn, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Sở xây dựng và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện thời gian vừa qua.

Quyết định của Chủ tịch UBND Hà Nội nêu rõ: “UBND Thành phố hoan nghênh và cảm ơn các cơ quan báo chí đã quan tâm, phản ánh kịp thời ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân; đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng, các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân tiếp tục quan tâm đóng góp xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh hiện đại".

Đề án cải tạo, thay thế 6.700 cây xanh trên địa bàn Thủ đô được Sở Xây dựng đưa ra trong thời gian qua đã khiến dư luận quan tâm, phản biện.

 

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot