Hà Nội vẫn duy trì 3 hình thức tuyển sinh đầu cấp

Ngày 05/05/2016 17:07 PM (GMT+7)

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, ngay cả khi hoàn thiện phần mềm thì việc tuyển sinh của Hà Nội cũng không triển khai theo hình thức trực tuyến hoàn toàn mà sẽ duy trì ba hình thức.

Sáng nay 5/5, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội thảo hướng dẫn công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2016 - 2017. 

Chưa hoàn thiện phần mềm tuyển sinh trực tuyến 

Theo dự kiến, năm học 2016-2017, Hà Nội sẽ tổ chức tuyển sinh đầu cấp trực tuyến. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại sáng nay khẳng định: “Đến thời điểm này, phần mềm vẫn chưa hoàn thiện”.

Ông Phạm Văn Đại lý giải, phần mềm sau khi hoàn thiện sẽ phải tiến hành chạy thử, sau đó Sở sẽ tổ chức tập huấn cho các phòng giáo dục đào tạo, lãnh đạo và cán bộ làm công tác tuyển sinh của các trường.

Do phần mềm chưa hoàn thiện nên tại Hội nghị sáng nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vẫn hướng dẫn các phòng giáo dục và đào tạo, các trường, tổ chức tuyển sinh theo hình thức nhận và xét hồ sơ trực tiếp như mọi năm.

Hà Nội vẫn duy trì 3 hình thức tuyển sinh đầu cấp - 1

Cũng theo ông Đại, hiện chưa thể khẳng định khi nào phần mềm tuyển sinh trực tuyến sẽ được hoàn thiện và đưa vào áp dụng. Nếu sớm, Sở có thể triển khai ngay năm nay. Nếu không kịp có thể để sang năm. Tuy nhiên, ông Đại cho hay, ngay cả khi hoàn thiện phần mềm thì việc tuyển sinh của Hà Nội cũng không triển khai theo hình thức trực tuyến hoàn toàn mà sẽ duy trì ba hình thức.

Thứ nhất là phụ huynh tự nộp hồ sơ trực tuyến, dành cho những phụ huynh am hiểu công nghệ thông tin. Thứ hai là nhà trường sẽ hỗ trợ phụ huynh đăng ký trực tuyến. Thứ ba là phụ huynh trực tiếp nộp hồ sơ tại trường, dành cho những người không thích sử dụng đơn trực tuyến hoặc không rành về công nghệ thông tin.

Tuyệt đối không thi tuyển

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện sẽ thực hiện phân tuyến cho các trường và ngày 13/5 báo cáo kế hoạch tuyển sinh về Sở. Việc phân tuyến và giao chỉ tiêu tuyển sinh phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ của từng trường, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh. Những trường có sỹ số lớp quá đông phải hạn chế học sinh trái tuyến, có văn bản báo cáo Sở, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh.

Với bậc mầm non, trường hợp số trẻ đăng ký học tại trường vượt quá khả năng tiếp nhận, nhà trường phải ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi, trẻ thuộc tuyến tuyển sinh được giao.

Hà Nội vẫn duy trì 3 hình thức tuyển sinh đầu cấp - 2

Trường hợp số trẻ vượt quá quy định của Điều lệ trưởng mầm non, số trẻ trong mỗi nhóm lớp có thể tăng thêm nhưng phải đảm bảo được tỷ lệ số giáo viên/trẻ/lớp theo quy định và diện tích sử dụng tối thiểu đạt 1,5m2 cho một cháu.

Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 1 đến hết ngày 15/7. Các trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định.

Lãnh đạo Sở nhấn mạnh việc tất cả các trường phải xét tuyển, tuyệt đối không thi tuyển. Với những trường có số lượng hồ sơ đăng ký quá lớn so với chỉ tiêu, trường cần có các tiêu chí phụ rõ ràng và công bố công khai.

Sở GD&ĐT Hà Nội đặt mục tiêu huy động số trẻ đến lớp trong độ tuổi nhà trẻ là 37%, độ tuổi mẫu giáo là 98%, duy trì 100% trẻ 5 tuổi đến trường và được học đủ 2 buổi/ngày; ít nhất 75% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập.

Ở độ tuổi lớn hơn, Hà Nội phấn đấu 100% trẻ 6 tuổi được vào học lớp một, 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học được học lớp 6, 100% học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở có nhu cầu được tiếp tục đi học tại các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên và trường trung cấp chuyên nghiệp.

Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho thấy, năm học 2016-2017, tổng số học sinh sẽ vào học bậc nhà trẻ là 114.450 trẻ, bậc mẫu giáo là 405.800 cháu (trong đó có 134.250 trẻ 5 tuổi). Số trẻ sẽ vào học lớp 1 là 132.850 em, lớp 6 là 107.900 em.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h