Hà Nội xây ga tàu điện ngầm sát Bờ Hồ

Ngày 20/01/2016 23:04 PM (GMT+7)

Theo quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9, có 2 lối ra - vào phía bờ hồ Hoàn Kiếm, nằm trong khu vực bảo vệ II của di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản về việc bố trí các lối ra vào phía bờ hồ Hoàn Kiếm của ga ngầm C9 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2.

Theo UBND TP Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia của thành phố Hà Nội.

Trên tuyến này, ga ngầm C9 (ở vị trí hồ Hoàn Kiếm, phía trước Công ty Điện lực Hà Nội) là một ga quan trọng, do đó trong quá trình triển khai, UBND TP đã chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn tổ chức nghiên cứu quy hoạch, lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến góp ý một cách thận trọng, kỹ lưỡng.

Hà Nội xây ga tàu điện ngầm sát Bờ Hồ - 1

Tháp Rùa, biểu tượng của hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh minh họa

Theo quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9, có 2 lối ra vào - phía bờ hồ Hoàn Kiếm, nằm trong khu vực bảo vệ II của di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Vì vậy, việc bố trí các lối ra vào phía bờ hồ Hoàn Kiếm là để đảm bảo các yêu cầu về đáp ứng lưu lượng hành khách tiếp cận, phục vụ thuận lợi cho du khách thưởng ngoạn hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn, góp phần khai thác và phát huy tối đa giá trị của di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, đồng thời đảm bảo các yêu cầu thông gió, thoát hiểm khi có sự cố tai họa, hỏa hoạn và an ninh khẩn cấp.

Mặt khác, theo quy định, tại khu vực bảo vệ II, có thể xây dựng những công trình phục vụ cho việc phát huy giá trị nhưng không làm ảnh hưởng tới kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái của di tích. Các cửa ra vào phía bờ hồ Hoàn Kiếm, trên thực tế chủ yếu được xây dựng ngầm. Nếu giảm lối ra vào sẽ không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của ga.

Từ lập luận trên, Hà Nội cho rằng, việc bố trí 2 lối ra vào phía bờ hồ Hoàn Kiếm là cần thiết và có thể xem xét, chấp thuận được.

“UBND TP sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị triển khai dự án tiếp tục nghiên cứu phương án thiết kế kiến trúc chi tiết của các cửa ra, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với kiến trúc cảnh quan của khu vực hồ Hoàn Kiếm”, văn bản nêu rõ.

Theo đơn vị này, để đảm bảo đủ cơ sở pháp lý trước khi phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9, UBND TP đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất phương án bố trí 2 cửa ra vào phía hồ Hoàn Kiếm theo quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9.

Theo Vạn Xuân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot