Xuất hiện những vụ mua bán thận giá 200 triệu đồng/quả ở Hà Nội

Ngày 02/12/2015 08:53 AM (GMT+7)

Những đối tượng này thuê nhà tại Hà Nội sau đó móc nối tìm các thanh niên khỏe mạnh có nhu cầu bán thận.

Tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều qua (1/12), thông tin được thượng tá Lê Huy – Phó Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 - Công an TP. Hà Nội) đưa ra khiến nhiều người giật mình: Trên địa bàn thủ đô đã xuất hiện hiện tượng mua bán thận với giá 150 – 200 triệu đồng.

Thượng tá Lê Huy nhấn mạnh, đây là loại tội phạm mới đặc biệt nguy hiểm. Theo đó, một số đối tượng tỉnh ngoài đến Hà Nội để tìm những thanh niên khỏe mạnh có nhu cầu bán thận rồi tập hợp lại và thuê nhà ở.

Xuất hiện những vụ mua bán thận giá 200 triệu đồng/quả ở Hà Nội - 1

Thượng tá Lê Huy nói về việc xuất hiện hiện tượng mua bán thận trên địa bàn TP. Hà Nội - Ảnh C.Tuân

Sau đó, họ câu kết với các “cò” ở TP HCM, Đà Nẵng, Nam Định bán thận với giá 150 - 200 triệu đồng cho người có nhu cầu. Riêng người bán chỉ nhận được từ 100-150 triệu đồng.

Trước đó, vào khoảng tháng 7/2015, Cục Cảnh sát hình sự (C45) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Việt Dũng (32 tuổi), trú tại Hải Phòng – kẻ chuyên làm giấy tờ giả nhằm mục đích hợp pháp hóa cho những phi vụ môi giới bán thận kiếm lợi nhuận. Cùng bị điều tra với Dũng còn có Lê Thị Yến (50 tuổi), trú tại TP Nam Định và một người khác.

Theo lời khai, những đối tượng đã câu kết với nhau để hình thành một đường dây môi giới mua bán thận cho những người có nhu cầu ghép thận. Vai trò của bà Yến là biết ai có nhu cầu muốn mua thận để ghép hoặc bán thì liên hệ với Dũng để tìm người bán.

Còn Dũng, chỉ cần click lên mạng Internet và gọi đến những số điện thoại liên hệ để lại của những người có nhu cầu bán thận. Dũng sẽ thỏa thuận với họ giá cả bán thận (thường là 150 triệu đồng/ quả thận).

Xuất hiện những vụ mua bán thận giá 200 triệu đồng/quả ở Hà Nội - 2

Vì tiền, những bộ phận trên cơ thể con người bỗng chốc thành hàng hóa kéo theo bao hệ lụy - Ảnh minh họa.

Sau khi người bán đã đồng ý, Dũng sẽ đón họ để đưa đi xét nghiệm HLA (mất khoảng 10 triệu đồng) để xem các chỉ số phù hợp với người nào cần ghép, nuôi ăn ở cho họ, chi phí máy bay vào Huế để thực hiện việc ghép thận.

Với mỗi ca ghép này, người mua thận phải chi trả thường từ 220 triệu đến 300 triệu cho phía môi giới và bán thận. Sau khi chi phí hết, trả cho bà Yến tiền môi giới khoảng 3-5 triệu đồng thì Dũng được khoảng 25 đến 30 triệu đồng/ ca.

Đáng chú ý, để mọi việc trót lọt, Dũng còn làm giả các loại giấy tờ theo quy định như: Giấy xác nhận của chính quyền xã, phường xác nhận người cho thận và người bán thận có mối quan hệ anh em, họ hàng; giấy cam kết của người đại diện gia đình người cho thận (bố, mẹ, vợ chồng) đồng ý cho thận có xác nhận của chính quyền phường, xã…

Theo các điều tra viên, khi nhu cầu về mua - bán nội tạng còn rất cao trong xã hội, sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự như môi giới bán nội tạng, làm giấy tờ giả để hợp pháp hóa việc bán tạng, thậm chí có thể lừa những người cùng quẫn tiền bạc sang nước ngoài để bán tạng…

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ!

Theo C. Tuân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot