Hà Tĩnh và Formosa thống nhất phương án xả thải ra sao?

Ngày 25/07/2016 07:07 AM (GMT+7)

Nguồn tin của Tiền Phong cho hay, chiều 24/7, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh và các ban, ngành địa phương liên quan có cuộc họp tại Khu liên hiệp Formosa để thống nhất các phương án kiểm soát khí thải, nước thải và rác thải của Formosa.

Về nước thải, cuộc họp thống nhất sẽ thực hiện giám sát qua hệ thống quan trắc tự động của cơ quan chức năng (hệ thống này đã đầu tư xong với chi phí 15 tỷ đồng, đặt tại khu vực xả nước thải; có thể phân tích và báo kết quả liên tục, tự động). Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ đối chiếu đồng thời kết quả quan trắc của mình với hệ thống kiểm soát nước thải của Formosa.

Hà Tĩnh và Formosa thống nhất phương án xả thải ra sao? - 1

Về xử lý rác thải, UBND tỉnh Hà Tĩnh đặt ra yêu cầu, Formosa chỉ được ký hợp đồng với một đơn vị xử lý duy nhất. “Mục tiêu là để thắt chặt khâu giám sát sau đổ thải. Nếu rác thải bị đổ ra khu vực không đúng quy định, đơn vị được ký hợp đồng xử lý rác thải phải chịu trách nhiệm” – nguồn tin này cho hay.

Hiện rác thải sinh hoạt trong Formosa vẫn được chuyển ra ngoài để xử lý. Riêng rác thải công nghiệp vẫn được giữ lại phía trong khu liên hiệp cho đến khi Formosa chấp nhận ký hợp đồng với đơn vị xử lý rác thải.

Nhiều khả năng, đơn vị được ký hợp đồng xử lý rác thải cho Formosa sẽ là nhà máy của Cty Phú Hà đặt trên địa bàn huyện Kỳ Anh vì trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chỉ riêng công ty này có dây chuyền xử lý rác thải công nghiệp.

Hôm qua, 24/7, Bộ TN-MT cử đoàn công tác vào phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh để giám sát toàn bộ hoạt động của Formosa trong vòng 3 năm.

Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đoàn làm việc trong một thời gian dài để giám sát các vấn đề Formosa đã cam kết và các lỗi vi phạm do Bộ TN-MT phát hiện trong thời gian vừa qua. “Đoàn sẽ yêu cầu bổ sung một loạt hạng mục để đảm bảo việc xử lý môi trường. Đoàn sẽ giám sát trực tiếp trong ba năm”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Theo Sỹ Lực - Đức Anh - Minh Thùy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự