Hái ra tiền nghề bán cát trắng thay bát nhang ngày Tết

Ngày 03/02/2016 00:09 AM (GMT+7)

Từ Đà Nẵng cát trắng được vận chuyển bằng xe tải vào TP. HCM bán cho người dân thay bát nhang vào ngày Tết.

Trên nhiều tuyến đường trung tâm quận 1, TP. HCM những ngày giáp Tết này xuất hiện một số người dân kéo xe bò đi bộ với lời rao “Ai mua cát thay bát nhang ngày Tết không? 5 ngàn bao nhỏ, 10 ngàn bao lớn!”

Ngoài kéo xe bò rao bán, một số người dân bày ven đường Hoàng Văn Thụ (Quận Phú Nhuận), ngay các ngã tư đèn đỏ một chiếc bàn nhỏ với nhiều bao cát để lên, bên dưới là tấm băng rôn: “Bán cát trắng tinh khiết thay bát nhang!” thu hút đông người dân ghé mua.

Hái ra tiền nghề bán cát trắng thay bát nhang ngày Tết - 1

Cát trắng được vận chuyển bằng xe tải đem vào TP. HCM bán cho người dân

Bắt chuyện với anh Tứ, một người dân bán cát trắng để tìm hiểu, anh cho biết mình quê ở TP. Đà Nẵng. Những ngày giáp Tết này, anh cùng với một số người dân mua cát trắng dưới huyện Hòa Vang, sau đó đem về đãi sạch, phơi khô cho vào bao tải vận chuyển vào TP. HCM để bán cho người dân thay bát nhang ngày Tết.

“Tôi làm nghề phụ hồ chứ không phải làm chuyên nghề buôn bán cát trắng. Những ngày giáp Tết, nhận thấy nhu cầu người dân ở TP. HCM muốn có cát trắng thay bát nhang nên tôi đã vận chuyển vào đây bán kiếm thêm đồng để lo cái Tết cho gia đình quê nhà. Loại nhỏ thì bán 5.000 đồng, còn loại lớn bán 10.000 đồng”, anh Tứ nói.

Ngoài anh Tứ còn có 6 người dân khác chia nhau ra trên các tuyến đường để bày bán. Chỉ sau 2 ngày, nhóm của anh Tứ đã bán được một số lượng lớn cát trắng thay bát nhang cho người dân TP. HCM.

Hái ra tiền nghề bán cát trắng thay bát nhang ngày Tết - 2

 Cát trắng loại bao nhỏ bán 5.000 đồng, còn loại bao lớn bán 10.000 đồng đem lại thu nhập khá cho người dân làm nghề này

“Mỗi lon cát trắng thì mình lời được 1-2 ngàn đồng. Nếu bán hết cát trắng đem vào, mỗi người cũng lận túi được vài trăm ngàn đồng để về quê. Chậm nhất thì 27 âm nhóm chúng tôi về”, anh Tứ cho biết.

Những người bán cát trắng như anh Tứ sợ nhất là những cơn mưa bất chợt ở TP. HCM. Vậy nên ai cũng mang theo tấm bạt lớn để che chắn, bởi cát trắng ướt không thể nào bán được để mang thờ cúng trên bàn thờ.

Cũng theo anh Tứ, người làm nghề bán cát trắng thay bát nhang ngày Tết phải có cái tâm. Cát trắng phải được lấy ở nơi sạch sẽ, đãi kĩ bởi khi được đưa lên bàn thờ tổ tiên ảnh hưởng đến tâm linh.

Được biết, tục lệ vào ngày Tết, mỗi gia đình đều thay bát nhang cũ bằng cát trắng mới để thắp hương, đốt vàng mã cúng ông bà tổ tiên.

Tân Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan