Hàn Quốc rúng động trước tin 2 người chết vì nhiễm MERS-CoV

Ngày 02/06/2015 09:42 AM (GMT+7)

Bộ Y tế Hàn Quốc xác nhận 2 trường hợp tử vong đầu tiên vì Hội chứng Hô hấp Trung Đông do MERS-CoV- Virus gây nên.

Yohap hôm qua 1/6 đưa tin, trường hợp tử vong đầu tiên là một người phụ nữ 58 tuổi. Người này đã tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm MERS-CoV đầu tiên ở Hàn Quốc khi người này đang điều trị tại bệnh viện. 

Giới chức Hàn Quốc cho biết, người phụ nữ này nhập viện hôm 25/5 vì khó thở và tử vong 6 ngày say đó. Hiện Bộ Y tế nước này đang xác minh xem người này có nhiễm MERS-CoV hay không. 

Nạn nhân thứ hai là một người đàn ông 71 tuổi, được xác định nhiễm MERS-CoV trước khi tử vong. Người này là bệnh nhân nhiễm MERS thứ 6 ở nước này do tiếp xúc với trường hợp nhiễm MERS-CoV đầu tiên của Hàn Quốc.  Đó là một người đàn ông 68 tuổi trở về từ Hàn Quốc sau một chuyến công tác ở Saudi Arabia.

Hàn Quốc rúng động trước tin 2 người chết vì nhiễm MERS-CoV - 1

Người dân Hàn Quốc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài 

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, tính đến ngày 2/6, số ca nhiễm MERS-CoV đã tăng lên 25 người, một con số đáng báo động khiến người dân nước này lo lắng sự lan rộng của dịch bệnh. Riêng trong ngày 2/6 đã có thêm 6 ca nhiễm mới. 

MERS-CoV là 'em họ' của virus gây dịch SARs từng lây lan khắp châu Á năm 2003 khiến 8.273 người nhiễm bệnh và hơn 800 người trong số đó đã tử vong. Dù ít lây lan hơn SARS nhưng MERS lại nguy hiểm hơn vì chưa có vaccine hay phác đồ điều trị đặc hiệu nên tỷ lệ tử vong lên tới gần 30% trường hợp mắc bệnh. 

Bệnh nhân MERS đầu tiên của Hàn Quốc là một người đàn ông 68 tuổi, đã tới khu vực Trung Đông vào giữa tháng 4/2015, về nước vào ngày 4/5, và được xác nhận nhiễm bệnh vào ngày 20/5. 

Hơn 628 người đã bị cách ly sau khi tiếp xúc với những ca nhiễm đầu tiên. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chỉ trích các quan chức y tế do đã không kịp ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh này và kêu gọi chính phủ tăng cường nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan trên diện rộng của virus MERS.

Hàn Quốc rúng động trước tin 2 người chết vì nhiễm MERS-CoV - 2

Một khu vực cách ly được lập ra khẩn cấp tại Trung tâm Y tế Quốc gia ở Seoul tháng 1/2015

Kể từ khi được phát hiện vào năm 2012, đến nay đã phát hiện 1.154 trường hợp tại 25 nước trên thế giới, trong đó Khu vực Trung Đông có 9 quốc gia: Ả-rập Xê-út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebenon, Jordan và Iran. Châu Âu có 9 quốc gia: Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Italia, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ. Châu Mỹ có 1 quốc gia là Mỹ. Châu Phi có 3 quốc gia: Ai Cập, Tunisia và Algeria. Châu Á có 4 quốc gia: Malaysia, Philippines, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tại Châu Á, ca đầu tiên nhiễm MERS-CoV là một người đàn ông Malaysia qua đời hồi tháng 4 vừa qua sau khi trở về từ một chuyến hành hương đến Ả Rập Saudi.

Hôm qua, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Trung Quốc đã có người nhiễm MERS-CoV. Đó là công dân Hàn Quốc lây truyền từ ổ dịch bệnh MERS-CoV ban đầu tại Hàn Quốc. Đây là con trai của người thứ 3 nhiễm MERS-CoV và em trai của người thứ 4 nhiễm MERS-CoV tại Hàn Quốc.

Các y tá tại một bệnh viện của Trung Quốc đang bốc thăm để xác định xem ai là người chăm sóc bệnh nhân Mers đầu tiên của nước này.

Hà Anh (Yonhap)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS