Hàng chục nghìn người Việt Nam đang chờ ghép tạng

Ngày 26/06/2015 23:52 PM (GMT+7)

“Nhiều bệnh nhân phải chết trong thời gian chờ ghép trong khi nguồn mô, tạng từ hàng chục ngàn ca chết não, chết ngưng tim vì tai nạn giao thông và các trường hợp tử vong khác không được sử dụng”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, phát biểu tại lễ ra mắt Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và Hội Ghép tạng Việt Nam ngày 26.6.

Theo bà Tiến, nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam rất lớn, tuy vậy nguồn cho lại hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của nhân dân về việc hiến tặng mô, tạng chưa cao. Đặc biệt việc tuyên truyền về hiến mô, tạng sau khi chết, chết não còn nhiều hạn chế, chưa đến được với đông đảo người dân. Bên cạnh đó việc thiếu hệ thống cung cấp thông tin, tư vấn và đăng ký hiến tặng cũng là những thách thức đang đặt ra với ngành y tế nước ta.

Hàng chục nghìn người Việt Nam đang chờ ghép tạng - 1 Hàng chục nghìn người Việt Nam đang chờ ghép tạng - 2Hàng chục nghìn người Việt Nam đang chờ ghép tạng - 3

Một ca ghép tạng cho bệnh nhân 

Bà Tiến cho biết, ở Việt Nam, hàng chục nghìn người đang giành giật sự sống từng ngày để chờ đợi được ghép gan, thận, tim… từ nguồn hiến tặng mô, tạng quốc gia.

Những ca ghép mô, tạng từ người chết não, ngừng tim hiến tặng thời gian qua đã mở ra một hướng đi hết sức đúng đắn, đem lại lợi ích và ý nghĩa xã hội song cũng gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Việc đem đến sự sống cho người khác bằng việc hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc sau khi chết, chết não là việc làm vô cùng cao đẹp nhưng thực tế nhiều người chưa sẵn sàng làm điều đó.

Theo thống kê đến ngày 30.6.2014, số lượng các ca ghép mô, tạng ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các con số khiêm tốn, ghép thận 1.011 ca, ghép gan 37 ca, ghép tim 11 ca, ghép thận – tụy 1 ca.

Tại Bệnh viện Mắt Trung ương từ năm 2005 đến nay đã ghép được hơn 1.400 ca, trong khi đó nhu cầu người chờ ghép lại ở mức rất cao. Cả nước có khoảng 6.000 người bị suy thận mãn tính cần được ghép, chỉ tính riêng một số BV lớn ở Hà Nội đã có trên 1.5000 người có chỉ định ghép gan và khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc trong đó có trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc, hàng trăm người chờ ghép tim, phổi.

Bà Tiến khẳng định, nhiều trường hợp suy nội tạng sẽ được cứu sống nếu như Việt Nam có nguồn hiến tặng thích hợp vì ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh suy tạng giai đoạn cuối.

Theo D.Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan