Hàng loạt bé trai Hà Nội dưới 5 tuổi dễ trở thành vô sinh

Ngày 21/06/2016 00:59 AM (GMT+7)

Với 2675 bé trai tham gia khám sàng lọc, chỉ có 1023 trẻ phát triển bình thường, số còn lại là có vấn đề về bộ phận sinh dục như: viêm nhiễm, hẹp bao quy đầu, thiếu tinh hoàn…

Hiện nay, tình trạng vô sinh, hiếm muộn đang là vấn đề thực sự đáng báo động đối với toàn xã hội. Theo thống kê hiện ở Việt Nam có xấp xỉ 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, trong đó tỷ lệ được chia đều cho cả nam và nữ.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn, các chuyên gia cho biết rất khó để trả lời một cách chính xác. Nhưng rất nhiều nguyên nhân đến từ sự chủ quan của mọi người, ngay như việc vệ sinh bộ phận sinh dục ngay từ khi còn nhỏ, đặc biệt là ở những bé trai.

Điều này hoàn toàn có cơ sở khi nhiều phụ huynh đang có những quan niệm sai lầm, đó là chỉ quan tâm vệ sinh bộ phận sinh dục cho các bé gái, còn đối với các bé trai thì đơn giản hơn rất nhiều, đó là chỉ cần cọ rửa sơ sơ bên ngoài. Không chỉ có vậy, nhiều phụ huynh khi con bị khiếm khuyết ở bộ phận sinh dục như tinh hoàn nằm không đúng chỗ, thiếu một bên tinh hoàn nhưng bố mẹ không hề hay biết vì ít quan tâm, vệ sinh bộ phận đó cho con.

Minh chứng rõ ràng nhất cho vấn đề này đó là kết quả khám sàng lọc của “Chương trình sàng lọc các chỉ số phát triển, sàng lọc khiếm thính, sàng lọc phát hiện các bất thường bộ phận sinh dục ở trẻ trai tuổi đầu đời tại các trường mẫu giáo, mầm non, nhóm trẻ tư thục trên địa bàn quận năm 2016” vừa được Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình của quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức thực hiện hồi tháng 5 vừa qua.

Hàng loạt bé trai Hà Nội dưới 5 tuổi dễ trở thành vô sinh - 1

Số trẻ bị viêm nhiễm, có vấn đề về đường sinh dục đang gia tăng. Ảnh: Trung tâm DSKHHGD Hoàn Kiếm cung cấp.

Theo đó, qua sàng lọc nhằm phát hiện các bất thường ở bộ phận sinh dục ở bé trai tuổi đầu đời (thực hiện thăm khám tại 35 trường mẫu giáo, mầm non, nhóm trẻ tư thục trên địa bàn quận Hoàn Kiếm), kết quả cho thấy, tổng số trẻ tham gia sàng lọc là 2675 trẻ, trong đó chỉ có 1023 trẻ phát triển bình thường (chiếm 38,24%); 465 trẻ (chiếm 17,38%) cần chú ý vấn đề vệ sinh hàng ngày do dính, bán dính bao quy đầu, viêm nhiễm; 1187 trẻ (chiếm 42,29%) cần can thiệp chuyên khoa ở các dạng khác nhau.

Đặc biệt, trong số 1187 trẻ cần can thiệp chuyên khoa này thì có 56 trẻ cần can thiệp càng sớm càng tốt. Lý do vì 56 trẻ này thiếu tinh hoàn, cá biệt có 16 trường hợp thiếu cả hai bên tinh hoàn.

Trao đổi với phóng viên bà Trương Thị Kim Hoa – Giám đốc Trung tâm Dân số và Kế hoạch hóa gia đình quận Hoàn Kiếm cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Trung tâm khám và thấy những con số “bất thường” như vậy. Bà Hoa cho biết, qua số liệu trên có thể thấy, những vấn đề trẻ thường mắc phải đó chính là hẹp, dính và viêm nhiễm bao quy đầu.

“Hiện nay việc chăm sóc vệ sinh cơ bản đang bị phụ huynh bỏ qua. Vấn đề chăm sóc vệ sinh bộ phận sinh dục đối với bé trai cũng như bé gái đó là phải được chăm sóc vệ sinh hàng ngày, nhưng khi chúng tôi khảo sát và kiểm tra thì chúng tôi thật sự sốc khi phụ huynh bỏ bẵng đi việc chăm sóc vệ sinh tối thiểu hàng ngày cho các bé trai”, bà Hoa cho biết.

Qua thực tế khám sàng lọc, bà Hoa chia sẻ: “Nhiều ông bố còn ngạc nhiên và hỏi lại chúng tôi: Thế là phải vệ sinh hàng ngày sao bác sĩ? Em tưởng là vệ sinh “cái đó” thì lâu lâu mới làm một lần?…Những suy nghĩ đó rất sai lầm và để lại nhiều hệ lụy đối với trẻ sau này, nó không đơn giản chỉ là bệnh lý mà nó còn là vấn đề sinh sản khi trường thành”. 

Lê Phương - Hà Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự