Hàng ngàn hộ dân Hà Nội đang nhịn tắm giặt vì mất nước

Ngày 21/05/2014 17:45 PM (GMT+7)

Hàng ngàn hộ dân ở Hà Nội đang phải nhịn tắm, giặt. Họ tận dụng từng xô nước để sinh hoạt giữa thời tiết nắng nóng.

Đến ngày 21/5, hàng ngàn hộ dân thuộc các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông (HN) chưa có nước sạch.

Ông Đỗ Văn Tiến, 64 tuổi (Định Công Thượng, Định Công, Hoàng Mai) ôm đứa cháu nhỏ 2 tháng tuổi ngồi trước hiên nhà. Khắp người cháu bé nổi đầy nốt đỏ, chốc chốc lại quẫy đạp vì ngứa. Ông Tiến lo lắng nói: “Hai tuần nay, gia đình tôi đã tốn 700 nghìn đồng mua nước giếng khoan, chủ yếu để nấu ăn và tắm cho hai cháu. Nước mua để lâu lắng cặn vàng. Người lớn phải đi tắm nhờ nhà họ hàng. Có lẽ do tắm nước không sạch nên cả hai đứa cháu tôi đều bị mẩn ngứa”.

Tại khu vực phường Định Công (Hoàng Mai, HN), tình trạng mất nước đã diễn ra đã hơn 10 ngày nay. Người dân tiết kiệm từng chậu nước, nhịn tắm giặt, đặt mua nước giếng khoan để dùng.

Hàng ngàn hộ dân Hà Nội đang nhịn tắm giặt vì mất nước - 1

Ông Đỗ Văn Tiến bế đứa cháu 2 tháng tuổi bị mẩn ngứa khắp người vì tắm nước giếng khoan

Đến giờ ăn cơm tối, mọi người vẫn nháo nhác hỏi nhau có nước hay chưa. Người lớn đi tắm nhờ, để dành nước tắm cho trẻ em. Quần áo chất đống trong nhà tắm. Nước giặt đồ xong dùng để lau nhà, nước rửa rau dùng rửa bát, dội bồn cầu.

Hàng trăm hộ dân ở khu Định Công Thượng đang phải mua nước với giá 120 nghìn đồng/ 500m3, cao gấp 10 lần giá nước sạch thông thường. Người dân muốn mua nước cũng phải gọi điện đặt trước. Theo nhiều người dân cho biết, nguồn nước họ mua đều là nước giếng khoan hoặc không rõ nguồn gốc.

Vì giá nước mua ngoài quá đắt đỏ, hai vợ chồng bà Nguyễn Thị Hưng, 76 tuổi (Tổ 3 Định Công Thượng, Hoàng Mai) sang nhà hàng xóm xin từng xô nước giếng khoan nấu cơm.

“Nhà chỉ có hai vợ chồng già, chúng tôi tiết kiệm, không dám mua nước. Đã 3 ngày, tôi không dám tắm, để dành nước nấu cơm, rửa mặt. Thời tiết thì nắng nóng, cứ tiếp tục mất nước chúng tôi sống sao nổi”, bà Hưng nói.

Lượng nước tiêu thụ sẽ không tăng đột biến

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Việt - Giám đốc Viwaco - đơn vị bán nước cho các hộ dân trên cho biết: “Nguyên nhân mất nước là do mùa hè người dân dùng nước nhiều, áp lực nước giảm. Năm nay, nhu cầu của người dân tăng đột biến, có ngày cao đến hơn 40% so với bình thường. Thêm vào đó là sự cố mất điện ở Hòa Bình 3 lần, nhà máy nước đầu nguồn không hoạt động được”.

Hàng ngàn hộ dân Hà Nội đang nhịn tắm giặt vì mất nước - 2

Anh Nguyễn Bá Bảy không thể dùng nước giếng khoan vì nước quá đục, lắng cặn vàng

Trả lời câu hỏi, nếu thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài, nhu cầu dùng nước của người dân tăng cao hơn thì liệu có còn xảy ra tình trạng mất nước nữa hay không? 

Giám đốc công ty Viwaco nói: “Theo kinh nghiệm của chúng tôi, thời điểm đầu hè, nhu cầu dùng nước của người dân cao nhất. Sau đó, lượng nước tiêu thụ sẽ không tăng đột biến nữa”.

Không đồng tình với lời giải thích của vị giám đốc nhà máy nước, ông Nguyễn Văn Tý, 54 tuổi (Định Công Thượng, Hoàng Mai) cho biết: “Nếu chúng tôi không đóng tiền nước 1 tháng, công ty cắt nước. Vậy mà, từ khi mất nước chưa có một nhân viên nào của công ty đến gặp gỡ, giải thích nguyên nhân cho bà con. Gần nửa tháng nay, chúng tôi phải nhịn tắm, nhịn giặt vì thiếu nước. Tại sao công ty không có một giải pháp nào để khắc phục tạm thời cho người dân?”.

Hàng ngàn hộ dân Hà Nội đang nhịn tắm giặt vì mất nước - 3

Hàng trăm hộ dân ở Định Công, Hoàng Mai, HN vẫn phải đi mua, xin từng can nước

Ông Phạm Ngọc Luyến, tổ trưởng tổ dân phố số 3, Phường Định Công cho hay, ngày 8/5, UBND phường Định Công đã có buổi làm việc với đại diện công ty nước sạch Viwaco. Vị đại diện công ty này cam kết đến ngày 19 chậm nhất đến ngày 20/5, người dân sẽ có lại nước sạch. Tuy nhiên, đến trưa ngày 21/5, các hộ dân ở phường Định Công, Hoàng Mai vẫn chưa hộ nào có sạch để sinh hoạt.

“Để mất nước liên tục hơn 10 ngày, không thông báo trước, công ty Viwaco đã không thực hiện đúng cam kết với người dân trong hợp đồng là cung cấp nước 24/24h. Nếu công ty tiếp tục để xảy ra tình trạng này, chúng tôi sẽ gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ trách nhiệm”, ông tổ trưởng dân phố khẳng định.

Theo Tất Định – Hồng Phú (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Mất nước ở Hà Nội