Hàng trăm hành khách 'đau đầu' vì vé tàu tết

Ngày 04/12/2014 11:25 AM (GMT+7)

Mấy ngày qua, vé tàu Tết 2015 đã được bán qua mạng. Số lượng người vào trang web đặt chỗ khá đông và không hề gặp trường hợp nghẽn mạng. Thế nhưng, nhiều sự cố liên tục diễn ra đối với khách đặt chỗ.

Rắc rối vé tàu tết

Nhiều trường hợp cho biết, đã lên mạng đặt chỗ, thanh toán thành công. Tuy nhiên, khi ra ga thì lại nhận được thông tin chưa thanh toán. Đã có chừng 10 trường hợp gặp phải sự cố này. Trong đó, anh Nguyễn Quang Chuẩn (quận 7) gặp rắc rối lớn nhất.

Hàng trăm hành khách đau đầu vì vé tàu tết - 1

Mặc dù mạng không còn bị nghẽn nhưng hành khách mua vé tàu tết vẫn gặp nhiều rắc rối

Quê anh Chuẩn ở tỉnh Thanh Hóa. Do cả gia đình có nhu cầu về quê ăn tết nên anh lên mạng đặt 8 vé khứ hồi. Sau đó, anh ra bưu điện thanh toán tổng cộng 13 triệu đồng. Anh cứ ngỡ chắc cú khi mình đã hoàn thành thủ tục. Nhưng, lúc đến ga tàu nhận vé, anh mới tá hỏa khi hay tin mình chưa thanh toán. Một phần, anh lo lắng cho số tiền mình đã thanh toán, phần khác, anh sợ không có vé để về quê ăn tết.

Một hành khách khác ở quận 4, sau khi mua vé, ra ngân hàng thanh toán tiền. Tuy nhiên, lúc ra ga nhận vé, vị khách này được nhân viên thông báo: “Chưa thanh toán nên không thể xuất vé”. Ngay lập tức, vị khách đến yêu cầu ban quản lý ga tàu xem xét trường hợp của mình.

Trong khi đó, một số hành khách khác lại chọn giữ chỗ thành công trên trang mạng bán vé. Tuy nhiên, khi đến điểm giao dịch tiền thì lại nhận được thông tin là chỗ ấy đã có người khác đặt. Một số hành khách lại rơi vào trường hợp đặt hai ba vé nhưng khi thanh toán tiền thì chỉ được thanh toán với số lượng vé ít hơn.

Theo thống kê của Ga Sài Gòn, chỉ trong ba ngày đã thu nhận gần 300 mã đặt chỗ gặp trục trặc. Trong đó, có hơn 200 mã đã bị hủy. Điều này đồng nghĩa, cũng có chừng ấy hành khách rơi vào trường hợp "dở khóc dở cười" khi mua vé tàu qua mạng.

Cố gắng giải quyết cho khách sớm nhất

Phía ga tàu Sài Gòn cho biết, sở dĩ có nhiều trường hợp mã đặt chỗ gặp trục trặc là vì hành khách nhập sai số chứng minh nhân dân khi đặt vé. Đối với trường hợp này, khi hành khách đến ga thì sẽ có nhân viên giải quyết ngay. Đối với các trường hợp đặt giữ chỗ mà mất, thanh toán rồi mà được thông báo chưa thanh toán, bị mất chỗ… sẽ có nhân viên ghi lại số điện thoại và giải quyết sau.

Sau khi phía ga đã xác minh thành công, sẽ có nhân viên liên hệ trực tiếp để giải đáp, giải quyết đúng như quy định. Tức, hành khách sẽ được hoán đổi số ghế hoặc giảm giá vé… Đối với các trường hợp này, phía ga tàu sẽ giải quyết phương án phù hợp với nguyện vọng của hành khách để được vé kịp về quê ăn tết.

Hàng trăm hành khách đau đầu vì vé tàu tết - 2

Nhân viên ga tàu rất bận rộn trong mấy ngày qua

Trước đây, theo quy định của Đường sắt Việt Nam, những hành khách đã đặt chỗ thành công, nếu chọn thanh toán online, thời gian thanh toán dài nhất là 10 phút. Tuy nhiên, thực tế, nhận thấy 10 phút là quá ngắn nên phía hệ thống bán vé quyết định kéo dài trong thời gian 20 phút. Nếu chọn thanh toán bằng tiền mặt, trước đây thời gian quy định thanh toán trong vòng 24 giờ thì nay đã được kéo dài thành 48 giờ.

Ngoài ra, để tránh tình trạng những kẻ phá hoại hủy mã đặt chỗ của hành khách nên phía hệ thống bán vé quyết định khóa chức năng hủy vé trên mạng. Đây cũng chính là lý do hai ngày trở lại đây có nhiều hành khách đến tận ga tàu để hủy vé. Dự kiến, đầu tuần sau, khi đã bổ sung các giải pháp kỹ thuật, hệ thống sẽ đưa chức năng hủy vé lên mạng trở lại.

Theo thống kê tại ga Sài Gòn, có gần 97.000 vé tàu tết đã được bán ra. Đây là số lượng vé tàu được bán theo chặng TP.HCM đến Hà Nội. Bởi lẽ, đây là phương án ưu tiên bán vé cho khách đường dài. Đến nay, các chặng đường ngắn như từ TP.HCM đến Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị… vẫn chưa được mở bán. Sau khi việc bán vé đường dài ổn định thì hệ thống kho vé sẽ mở bán vé đường ngắn.

Ga tàu Sài Gòn cho biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết, từ ngày 30 tháng chạp đến 3 tết, sẽ có 5 đôi tàu Thống Nhất và 14 chuyến tàu địa phương với khoảng 8.000 chỗ một ngày được lưu thông. Với phương án này, công ty Đường sắt Việt Nam sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu của những hành khách về quê ăn tết muộn.

Nhật Phát
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vé tàu tết