Hàng trăm HS hát 'Chắc ai đó sẽ về' gây 'bão' dư luận

Ngày 04/03/2015 15:38 PM (GMT+7)

Đoạn clip được ghi tại trường tiểu học Đông Thái - Hà Nội với cảnh hàng trăm học sinh tiểu học cùng đồng thanh hát theo bài hát "Chắc ai đó sẽ về" theo cô giáo đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Hôm qua (3/3), cư dân mạng lại một phen "choáng" khi rất đông học sinh tiểu học tập trung dưới sân trường nghêu ngao hát theo cô giáo bài "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng M-TP. Clip được cho là của trường tiểu học Đông Thái, Hà Nội trong buổi hoạt động ngoại khóa và người biểu diễn là ca sĩ được mời đến giao lưu văn nghệ.

Sau khi được lan truyền rất nhanh, video học sinh hát bài người lớn này nhận được nhiều ý kiến trái ngược. Không ít người cảm thấy thích thú vì sự ngộ nghĩnh đáng yêu của các em học sinh. Đây là tình trạng không hiếm gặp hiện nay bởi hầu như em học sinh nào cũng thuộc vài bài nổi tiếng của người lớn.

Hàng trăm HS hát Chắc ai đó sẽ về gây bão dư luận - 1

Học sinh trường tiểu học Đông Thái hát theo bài "Chắc ai đó sẽ về".

Chị Trần Mai Hà (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Con mình mới 3 tuổi nhưng thuộc nhiều bài người lớn, từ nhạc trẻ như Bốn chữ lắm, Em của ngày hôm qua... lẫn nhạc tiền chiến như Cô gái mở đường, Năm anh em trên chiếc xe tăng... Không nên gay gắt với các bé làm gì.

Dẫu vậy, cũng có những phụ huynh khắt khe hơn phản đối kịch liệt vì trẻ con hát bài người lớn là không phù hợp.

Diễn giả Huỳnh Minh Thuận, chuyên gia "gỡ rối" của nhiều bạn trẻ lý giải: thứ nhất, việc bắt chước của chúng ta thường diễn ra rất vô thức. Các em nhỏ ở đây cũng vậy. Các em hát theo chỉ vì nghe nhiều qua các phương tiện truyền thông giải trí mà không ý thức được ý nghĩa của từng ca từ. Điều này không phải lỗi của em học sinh hay của trường mà là một xu hướng hiển nhiên đi cùng với xu hướng phát triển.

Thứ hai, chưa có thống kê nào cho thấy việc một em học sinh sẽ bị ảnh hưởng xấu khi hát theo một bài người lớn nên điều này không đáng lo ngại. Khi lớn hơn các em sẽ dần tự ý thức được điều đó. Tuy nhiên, nhà trường cũng nên rút kinh nghiệm. Khi tổ chức các chương trình văn nghệ thì phải kiểm duyệt trước nội dung. Cụ thể là lựa chọn các ca khúc phù hợp hơn với độ tuổi các em.

Chia sẻ về vấn đề này, Giáo sư Văn Như Cương bày tỏ quan điểm: "Chắc cô giáo biểu diễn bình thường thôi nhưng học sinh thích quá hát theo. Tuy nhiên, trước mặt học sinh cô giáo nên chọn hát bài phù hợp với các cháu. Người lớn với nhau thì hát bài nào cũng được nhưng trong tập thể trường tiểu học thì lại khác. Bài hát dành cho học sinh thì luôn vui vẻ, giải trí nhưng mặt khác phải mang tính chất giáo dục.

Biểu diễn liên hoan văn nghệ, thời trang nhiều trường tổ chức vui lắm nhưng biểu diễn theo kiểu show diễn phản cảm không mang tính giáo dục thì các thầy cô nên chú ý.

Đây cũng không phải là tình trạng hiếm, do vậy nhà trường nên kiểm duyệt cẩn thận chứ không phải thích hát gì thì hát. Tôi thấy không ổn chút nào".

Đồng ý kiến trên, TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, việc cho trẻ nghe những bản nhạc hoặc những bài hát không có nội dung xấu là chuyện hoàn toàn nên làm. Cho dù bị cấm, hầu như đứa trẻ nào cũng thử hát những bài hát người lớn. Những việc này không có gì là xấu nhưng nếu tập trung ở giữa sân trường để cả trường cùng hát thì có lẽ là không nên.

Trẻ em cần phải được nghe thêm nhiều bản nhạc có giá trị nghệ thuật cao như những bản nhạc bất hủ, nổi tiếng thế giới hoặc những bài hát đã đi vào lịch sử như bản Hồ thiên nga, Love story,... Tuy nhiên, việc trình diễn hoặc hát tập thể vẫn nên chọn những bài hát thiếu nhi sẽ phù hợp với lứa tuổi của các em hơn. 

Nếu trường tiểu học Đông Thái lựa chọn những bài hát hay thời tiền chiến của Việt Nam như bài hát Người Hà Nội, Suối Mơ... cho học sinh nghe để biết và học tập những nét nghệ thuật đặc trưng thì sẽ hay hơn nhiều. Những bài hát đó cũng của người lớn nhưng đã được khẳng định về giá trị nghệ thuật nên sẽ có tác động tốt đến sự hình thành nhân cách của trẻ cũng như làm phong phú tâm hồn các em.

Xem video:

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự