Hàng triệu chị em vô sinh do tắc vòi tử cung có thể mang thai tự nhiên nhờ phương pháp này

Ngày 07/04/2017 15:06 PM (GMT+7)

Trước đây các chị em bị tắc vòi tử cung muốn có con phải làm thụ tinh trong ống nghiệm, nhưng giờ mọi chuyện đã khác.

GS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế vừa chính thức thông báo, lần đầu tiên ở Việt Nam cũng như trên thế giới, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã thực hiện thành công kỹ thuật nong vòi tử cung qua nội soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng.

Việc thực hiện thành công kỹ thuật này sẽ giúp hàng triệu chị em mắc bệnh lý về tắc vòi tử cung gây vô sinh, hiếm muộn có thể có con tự nhiên.

Là một trong số những trường hợp đầu tiên được thụ hưởng kỹ thuật này, vợ chồng anh chị Hoàng Anh Châu, Nguyễn Thị Loan (Yên Lộc, Nghệ An) vô cùng vui mừng vì giờ đây họ có thể có con tự nhiên mà không cần phải thụ tinh trong ống nghiệm.

"Vợ chồng tôi phát hiện vô sinh thứ phát do tắc vòi tử cung vào năm 2012. Suốt gần 5 năm ròng rã tìm cách chữa mà không được. Khi quyết định sẽ làm thụ tinh trong ống nghiệm tại BV Phụ sản Trung ương thì được các bác sĩ giới thiệu về  kỹ thuật xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ bằng nội soi do chính GS. TS Nguyễn Viết Tiến đang thực hiện.

Sau những đắn đo vì là người bệnh đầu tiên được triển khai phương pháp phẫu thuật mới này, vợ chồng tôi đã nhờ trực tiếp GS Tiến mổ với hy vọng sẽ không phải can thiệp bằng thụ tinh ống nghiệm.

Sau ca mổ cách đây một tháng, vợ chồng tôi vô cùng mừng rỡ khi bác sĩ thông báo hai vòi trứng của chị đã thông và hoàn toàn có thể thụ thai tự nhiên, không phải nhờ tới thụ tinh ống nghiệm”, anh Châu kể lại.

Hàng triệu chị em vô sinh do tắc vòi tử cung có thể mang thai tự nhiên nhờ phương pháp này - 1

Vợ chồng anh Châu cùng GS Nguyễn Viết Tiến chia sẻ về kỹ thuật mới giúp chị em thoát cảnh vô sinh.

Là “cha đẻ” của kỹ thuật này, GS Nguyễn Viết Tiến chia sẻ: “Đại đa số các trường hợp vô sinh do tắc đoạn kẽ tử cung chỉ có giải pháp duy nhất là thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, một ca thụ tinh ống nghiệm hiện nay có kinh phí quá lớn.

Có người bệnh phải nỗ lực kiếm tiền, đến 5-10 năm sau mới đủ kinh phí làm thụ tinh thì lúc đó buồng trứng đã bị suy, không thể thụ thai được”.

Trăn trở trước những trường hợp đó, GS. TS Nguyễn Viết Tiến cùng các cộng sự đã nghiên cứu được kỹ thuật có tính nhân văn lớn là phương pháp nong vòi tử cung bằng catherter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, khi ông và các cộng sự thực hiện thành công 2 trường hợp ban đầu bằng kỹ thuật mới này, ông cảm thấy rất hạnh phúc bởi “đã vượt qua chính mình”, để mang thêm hy vọng cho các gia đình chữa vô sinh.

Cuối cùng, GS Tiến mong muốn: “Tới đây, chúng tôi sẽ thực hiện thường quy kỹ thuật này, đồng thời sẽ đào tạo các bệnh viện tuyến tỉnh cùng thực hiện, từ đó có thể giúp nhiều gia đình vô sinh hiếm muộn vì lý do tắc vòi trứng có thể có con tự nhiên”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h