Hành trình bán thân cay đắng của cô bé 12 tuổi

Ngày 03/12/2013 14:14 PM (GMT+7)

Mới 12 tuổi, trong khi bạn bè cùng lứa còn tung tăng cắp sách đến trường thì Nguyễn Thị Miên đã bước chân vào đời bằng một cái nghề khiến ai cũng phải giật mình.

Bị Công an Phường Bạch Đằng (Q. Long Biên, TP. Hà Nội) bắt trong đợt truy quét cuối tháng 10/2013, Miên đã khiến các chiến sĩ không khỏi xót xa khi khai nhận từng bán "cái ngàn vàng" để lấy 20 triệu đồng ăn chơi và trở thành gái bán dâm đứng đường vì ma túy. Tâm sự cùng PV báo GĐ&XH Cuối tuần dưới nếp nhà nghèo nàn nơi vùng chiêm trũng Nam Thanh (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) trước ngày đi cai nghiện, Miên ứa nước mắt tự trách bản thân mình. Chỉ vì thói đua đòi, em đã cãi lời cha mẹ, bỏ làng quê ra thành thị để rồi trượt dài trong vũng lầy nhớp nhúa.

Hành trình bán thân cay đắng của cô bé 12 tuổi - 1

Ảnh minh họa.

Vết trượt đầu đời

Cơn bão Haiyan lịch sử vừa quét qua khiến ngôi nhà nhỏ vốn đã xiêu vẹo của anh Nguyễn Văn Kiên và chị Vũ Thị Mừng trông càng thêm xơ xác. Hôm chúng tôi tìm đến, chỉ mình anh Kiên (cha Miên) đang lúi húi dặm lại mái nhà và chặt tỉa cành cây gãy đổ. Phải gọi ba bốn lần, anh Kiên mới dừng tay dao bước ra mở cổng. Hơi lưỡng lự khi biết phóng viên muốn tìm hiểu chuyện đứa con gái hư hỏng của mình, nhưng anh Kiên cũng thở dài, quay vào pha ấm trà thơm rồi gọi cả Miên ra. Lần đầu tiên ngồi đối diện, Miên đã khiến tôi thấy sốc và buồn. Bởi dẫu đã biết về "thâm niên" của cô bé này trong nghề "buôn hương bán phấn", người viết vẫn nghĩ Miên phải còn sót lại chút gì trong sáng, ngây thơ của lứa tuổi mình. Nhưng ngược lại, bụi đời bon chen dường như đã cướp đi toàn bộ tuổi thơ em. Không chỉ thân hình nảy nở như một thiếu nữ thực sự, khuôn mặt Miên đã in hằn dấu vết của những đêm sương gió, đôi mắt đầy vẻ lạnh lẽo, oán hờn.

Trò chuyện cùng người viết, anh Kiên nghẹn giọng trần tình, vợ chồng anh lấy nhau đã ngót hai chục năm. Nhà nghèo lại đông con, cuộc sống mưu sinh đè nặng khiến chị Mừng phải giao lại con cái, ruộng vườn cho anh Kiên để theo người làng lên Hà Nội đi bán đồng nát. Những ngày ấu thơ cắp sách đến trường, Miên và các chị em chưa bao giờ dám mơ tưởng tấm áo, manh quần mới tinh tươm. Những bữa cơm chỉ có mấy cha con quây quần, không khí lúc nào cũng trầm buồn bởi "nhìn mãi chẳng thấy gì để gắp". Anh Kiên nghẹn ngào: "Làm cha làm mẹ, ai lại muốn con mình sa ngã vào con đường ấy. Nhưng cháu Miên đi đến bước này, lỗi một phần cũng thuộc về những người làm cha làm mẹ như chúng tôi".

Ngước mắt nhìn sang con gái, anh Kiên không giấu nổi cái nhìn trách hờn nhưng cũng đầy bao dung. Nhà nghèo, anh không lo nổi cho con cái ăn, cái mặc. Song nếu biết thương mẹ cha vất vả, Miên lẽ ra phải chịu khó học hành, đỡ đần công việc gia đình như bao bạn bè cùng trang lứa. Buồn thay, học chưa hết lớp 5, cô bé đã sớm chán nản rồi đua đòi theo chúng bạn la xà quán xá. Anh Kiên cũng chẳng biết từ lúc nào, Miên nói dối mẹ cha đi học, song lại trốn đi chơi và dần dần bỏ luôn trường lớp. Đến lúc biết chuyện, anh hết khuyên lơn nhẹ nhàng đến dùng roi vọt nhưng đứa con hư vẫn nhất quyết làm theo ý mình.

Nghe cha kể lại "vết trượt đầu đời", Miên rơm rớm nước mắt. Mới 12 tuổi, nhưng sự từng trải và những bầm dập cuộc đời đã giúp cô bé hiểu nỗi xót xa của người cha trong từng câu nói run run, đứt đoạn. Dường như sẵn sàng đối mặt với những sai lầm mình gây ra, Miên rành rọt lý giải: "Cũng vì gia cảnh quá nghèo, cha mẹ quanh năm làm lụng không đủ ăn mà cháu sinh ra chán nản. Ngày mẹ lên thành phố mưu sinh, trong đầu cháu cũng nghĩ mình phải kiếm thật nhiều tiền. Tâm sự cùng đứa bạn thân, cháu được mách nước muốn tiền thì phải lên thành phố. Chẳng hiểu tính toán thế nào, cháu lại về xin cha cho lên Hà Nội thăm mẹ. Miên không ngờ, lần bước chân ra chốn đô thị phồn hoa ấy lại trở thành bước ngoặt, khiến cuộc đời em rơi xuống vũng bùn lầy.

Hành trình bán thân cay đắng của cô bé 12 tuổi - 2

Anh Kiên và mẹ đẻ anh Kiên- bà nội Miên tiếp chuyện PV. Ảnh T.G.

"Gặp mẹ, cháu thấy bà vất vả quá. Công việc thì cực nhọc mà chỗ ở trọ thì hôi hám, nhếch nhác. Nhưng tối đến, mẹ đưa cháu đi chơi khắp phố phường rồi "đãi" con gái một bữa ra trò. Lần đầu tiên lên Hà Nội, cái gì cũng lạ, cũng mới, cũng sang, cũng ồn ào, náo nhiệt… Tất cả như cuốn hút, khiến cháu trào dâng cảm giác không muốn rời nơi này nữa...", Miên nói đầy say mê. Mang theo ý tưởng ấy, về quê được vài ngày, cô bé nằng nặc xin phép cha cho rời nhà ra Thủ đô ở cùng mẹ. Những ngày đầu, Miên cũng chăm chỉ đi làm. Nhưng tối đến, cô bé thôn quê vừa chân ráo chân ráo lên Thủ đô như "lột xác" thành một con người khác. Thông qua đám bạn quen trên mạng, Miên bắt đầu tụ tập, chơi bời. Dần dà, cảm thấy gò bó, tẻ nhạt bởi cuộc sống bên cạnh mẹ, Miên bỏ ra ở riêng rồi chính thức bước vào con đường bán thân nuôi miệng.

Nước mắt ân hận sau ngày bán "trinh tiết" giá 20 triệu

Nhớ lại thời gian quá khứ, Miên cúi đầu cho biết: "Tình cờ một hôm, cháu gặp lại người bạn quen cũng đang đi làm "gái". Nghe cháu than nghèo khổ, nó bèn mách nước đi bám dâm, dù vất vả chút nhưng kiếm cũng kha khá. Lúc ấy, nó vẫn chưa biết cháu còn trinh. Và cháu cũng cũng chỉ ậm ừ cho qua chuyện…". Ngưng một lát như để lục lại những mảnh vỡ ký ức, Miên tiếp: "Hôm đó, cháu bắt xe taxi về dốc Bác Cổ đàn đúm với đám bạn. Gã lái taxi nhìn cháu từ đầu đến chân bằng ánh mắt lạ lắm. Đột nhiên "nó" hỏi: "Em là "gái" à?". Chả hiểu tại sao lúc ấy, cháu lại gật đầu! "Nó" hỏi cháu thêm vài câu nữa rồi "chốt" luôn: "Anh có thằng bạn muốn mua trinh với giá 20 triệu đồng"! Kể từ lúc cha sinh mẹ đẻ, cháu chưa từng nghe chứ đừng nói đến cầm số tiền lớn như thế bao giờ. Như vô thức, cháu gật đầu đồng ý".

Khi giao dịch diễn ra, người đàn ông mua trinh đưa Miên vào một sàn nhảy, dụ cô bé hút thuốc, thứ thuốc mà về sau, Miên mới biết đó là ma tuý. Đêm đó, cô bé chưa tròn 12 tuổi trở thành "đàn bà". Cầm số tiền lớn trong tay, Miên tiêu pha thỏa thích mà không một giây phút mảy may nghĩ đến bậc sinh thành tần tảo một nắng hai sương, chắt chiu dành dụm từng đồng bạc lẻ. Tiêu hết 20 triệu, nhu cầu ăn chơi, hút ma túy thúc đẩy khiến em liều lĩnh ra… đứng đường. Miên kể, dạo đó mỗi ngày em chỉ đi 3 khách, mỗi khách 300 ngàn đồng cho một lần "tàu nhanh". Dần dà, lượt đi khách càng ngày càng nhiều và Miên cũng chẳng giới hạn bản thân nữa. Mặc cho những bầm dập khiến bản thân như già đi trước tuổi, cô bé thả trôi mình cho đến ngày bị cơ quan công an bắt.

Lặng lẽ ngồi nghe con gái nói, những giọt nước mắt của anh Kiên cứ lăn dài trên hai gò má khắc khổ. Phải một lúc thật lâu, anh mới cất giọng chậm rãi: "Chuyện gì đáng quên thì phải quên nhưng không có nghĩa là mình rũ sạch tất cả. Tôi chỉ mong Miên coi đó như bài học lớn. Sau vấp ngã, mọi người vẫn đứng bên cạnh, động viên cháu. Nhưng để làm lại từ đầu, bản thân Miên phải quyết tâm. Nếu thực sự nhận thức được sai lầm, Miên vẫn còn cả tương lai rộng dài phía trước".

 Nhìn vào đôi mắt ngấn lệ của Miên, tôi tin cô bé hiểu những mong mỏi của cha. Thế nên sau khi nhận kết quả xét nghiệm không mắc bệnh xã hội nguy hiểm và được cha mẹ bảo lãnh về quê, cô bé vẫn một mực xin: "Cháu muốn được đi trại. Khi không còn bị ma túy hành hạ nữa, cháu sẽ xin cha mẹ đi học nghề, kiếm lấy công việc tử tế nuôi thân, giúp đỡ gia đình". Đáp ứng nguyện vọng đó, ông Nguyễn Văn Trưởng - Trưởng Công an xã Nam Thanh cho biết: "Ngoài việc tuyên truyền, vận động bà con lối xóm không nên xa lánh, kì thị cháu, chúng tôi cũng thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ Miên trước ngày cô bé lên đường đi cai. Trong cuộc đời, ai cũng có sai lầm. Nhưng với Miên, thì sai lầm ấy đã khiến cháu phải trả cái giá quá đắt".

Rời nhà cô bé 12 tuổi một thời làm gái mại dâm khi trời đã xế chiều, tôi thấy nhẹ lòng khi em thực sự đã quay đầu, hối cải. Nhưng bất chợt, trong đầu tôi lại hiện lên câu hỏi suy tư: "Cuộc đời em sau những ngày cai nghiện rồi sẽ ra sao? Hành trình phục thiện là cả một chặng đường dài và trong thử thách cuộc đời ấy, chỉ nghị lực của bản thân Miên thôi, dường như là chưa đủ".           

Trao đổi cùng PV báo GĐ&XH Cuối tuần về trường hợp của Miên, Trung tá Tống Nguyên Ngọc- Trưởng công an phường Bạch Đằng cho biết, khi xem qua hồ sơ của cô bé, chính bản thân đồng chí cũng cảm thấy xót xa. "Tại cơ quan công an, Miên thú nhận đây đã là lần thứ 3, cô bé bị bắt trong những đợt truy quét khác nhau. Lần này được bố mẹ bảo lãnh về quê, cô bé cũng hứa sẽ đoạn tuyệt với ma túy, quyết tâm làm lại cuộc đời", Trung tá Ngọc tiết lộ.

*Tên nhân vật đã được thay đổi.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tệ nạn mại dâm