Hành trình chống chọi bệnh tật kiên cường của mẹ ung thư nhường con sự sống

Ngày 28/07/2016 00:14 AM (GMT+7)

Đậu Thị Huyền Trâm đã chiến thắng chính bản thân mình khi từ chối điều trị ung thư để sinh con ở tuần thứ 29. Những ngày cuối cùng, Trâm cũng đã được gặp con trong niềm hạnh phúc.

Chiều ngày 27/7, thông tin về người mẹ từ chối điều trị ung thư để sinh con từ trần đã khiến không chỉ người thân mà cả những người không quen biết, những người chưa một lần được gặp cô gái Đậu Thị Huyền Trâm bày tỏ sự tiếc thương vô hạn.

Đó là những lời chia buồn sâu sắc đến gia đình Trâm, đó là những sự ca ngợi về sự hy sinh cao cả, những nghị lực kiên cường mà Trâm đã trải qua trong suốt hành trình chống chọi với bệnh tật, sinh con và cả giai đoạn sau khi sinh con. Quả thực, với những gì Trâm đã làm thì cô Thiếu úy công an này xứng đáng là một trong số những người mẹ vĩ đại nhất.

Theo đó, hành trình chống chọi lại với căn bệnh ung thư phổi quái ác của Trâm bắt đầu khi Trâm đã mang thai ở tuần thứ 11. Khi đó đã có rất nhiều ý kiến cho rằng thai phụ này nên tập trung vào điều trị bệnh và điều đó đồng nghĩa với việc phải đình chỉ thai nghén.

Chắc hẳn người phụ nữ này cũng phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều để đưa ra quyết định cuối cùng. Trâm đã quyết định không điều trị ung thư để giữ lại đứa con của mình. Có lẽ đây là quyết định không phải ai cũng dám làm, chỉ có những người có ý chí kiên định, có bản lĩnh kiên cường như Trâm mới đưa ra được quyết định như vậy.

Khi đã đưa ra quyết định, đồng nghĩa với việc người phụ nữ 26 tuổi này cùng một lúc phải vừa nuôi đứa con trong bụng, vừa phải gồng mình chống chọi với căn bệnh ung thư. Thời điểm khó khăn nhất đó là khi thai nhi được gần 20 tuần, đó là lúc Trâm phải nằm viện điều trị dưới một phác đồ và chế độ chăm sóc đặc biệt.

Hành trình chống chọi bệnh tật kiên cường của mẹ ung thư nhường con sự sống - 1

Sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm, 26 tuổi, người đã từ chối điều trị ung thư giai đoạn cuối để nhường sự sống cho con, đã qua đời chiều 27/7

“Trong những ngày điều trị tại Bệnh viện K Trung ương, toàn bộ bác sĩ đã từng gặp, tiếp xúc và điều trị cho bệnh nhân Trâm đều khâm phục nghị lực của bệnh nhân này, gần 2 tháng điều trị tại bệnh viện, dù phải chịu những cơn đau của căn bệnh ung thư phổi, thậm chí phải ngủ ngồi trong suốt một thời gian dài, nhưng chưa một lần người phụ nữ kêu ca nửa lời.

Dù rất đau đớn, nhưng chúng tôi chưa một lần thấy bệnh nhân khóc, kể cả khi quyết định mổ lấy thai cho bệnh nhân, các bác sĩ đã khóc nhưng bệnh nhân vẫn kiên cường và chỉ mong những điều tốt nhất sẽ đến với con mình”, BS Phùng Thị Huyền (Bệnh viện K Trung ương) chia sẻ.

Hành trình chống chọi bệnh tật kiên cường của mẹ ung thư nhường con sự sống - 2

Lần gặp con duy nhất của người mẹ Huyền Trâm

Nếu ai không chứng kiến trực tiếp sự kiên cường của bệnh nhân, mà chỉ nghe lời kể của bác sĩ có lẽ sẽ không tin. Nhưng với những ai chứng kiến Trâm nằm điều trị tại khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện K) thì chắc hẳn càng cảm phục sự dũng cảm của bệnh nhân này.

Theo đó, những ngày điều trị tại đây, dù tiếp nhiều đoàn người thân, bạn bè, lãnh đạo vào thăm, bệnh nhân Trâm vẫn nở nụ cười thân thiện. Đặc biệt, những khi được chồng cho xem hình ảnh của con trai đang được chăm nuôi tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, ánh mắt của Trâm lại rạng ngời lên một niềm tin và đúng như tâm sự của Trâm: “Phải cố gắng sống để gặp con”.

Có lẽ trong suốt quá trình vừa mang thai, vừa mang bệnh, hạnh phúc đối với cô gái 26 tuổi này là đã sinh con thành công (dù chưa đủ tháng) và trong những ngày cuối Trâm đã được gặp con trai mình.

Theo đó, Trâm đã được gặp con trai là bé Gấu trong 1 tiếng rưỡi ngày 21/7, trước khi Trâm phải truyền hóa chất.  Lúc đó, Trâm cảm thấy rất hạnh phúc khi được nhìn thấy con trai, nhìn thấy sự hi sinh của mình có kết quả xứng đáng.

Hành trình chống chọi bệnh tật kiên cường của mẹ ung thư nhường con sự sống - 3

Bé Gấu hiện vẫn đang được chăm sóc đặc biệt 

Sau khi gặp con, tinh thần của Trâm khá lên rất nhiều. Sức khỏe bé Gấu cũng khá hơn rất nhiều, bé đã có thể tự thở được. Bé Gấu là động lực để Trâm cố gắng kéo dài thêm cuộc sống này, để mong được nhìn thấy con khôn lớn. Nhưng, có lẽ Trâm cũng đã mường tượng được những gì em phải đối mặt. Và, điều kỳ diệu đã không xảy ra.

“Trưa hôm qua 26/7, gia đình đưa Trâm về Hà Tĩnh, 17 giờ Trâm về đến nhà trong vòng tay người thân, đồng đội. Suốt cả chiều hôm qua, sáng ngày hôm nay, CBCS Công an tỉnh Hà Tĩnh nơi Trâm làm việc và người thân qua lại thăm nom, động viên em.

Dù còn tiếc nuối nhiều việc chưa làm được như Trâm đã từng chia sẻ trên facebook cá nhân, nhưng có lẽ Trâm cũng đã toại nguyện khi quyết tâm không điều trị ung thư để nhường lại sự sống cho con. Chúng tôi tin rằng, bé Gấu sẽ khôn lớn, khỏe mạnh để không phụ lòng người mẹ đầy nghị lực và tình thương của mình!”, đó là những lời chia sẻ được đăng tải trên fanpage của trường Học viện Cảnh sát nhân dân.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư