Hành trình trở về Hà Lan của các nạn nhân MH17

Ngày 23/07/2014 23:57 PM (GMT+7)

Những chiếc máy bay đầu tiên chở thi thể của các nạn nhân trên chiếc máy bay xấu số MH17 đã rời Ukraine để tới Hà Lan, nơi các chuyên gia sẽ tiến hành nhận dạng.

Ngày 23/7, 40 chiếc quan tài đầu tiên mang thi thể các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc trên chiếc máy bay xấu số MH17 đã được lặng lẽ đưa lên hai máy bay quân sự tại sân  bay Kharkiv, Ukraine, dưới sự chứng kiến của các quan chức cấp cao Ukraine và nước ngoài.

Phát biểu sau khi tham dự buổi lễ, ông Angus Houston, Đặc phái viên Úc cho biết buổi lễ đã diễn ra một cách “thành kính và nghiêm trang, điều mà những nạn nhân này xứng đáng nhận được sau một bi kịch kinh hoàng”.

Hành trình trở về Hà Lan của các nạn nhân MH17 - 1

Những thi thể đầu tiên được đưa lên máy bay về Hà Lan

Đại diện của chính phủ Hà Lan tại Ukraine, ông Hans Docter khẳng định những nạn nhân này đã phải bắt đầu một “hành trình dài” để trở về quê nhà.

Thủ tướng Hà Lan Mark Ruttes sẽ đón những chiếc máy bay này tại thành phố Eindhoven, Hà Lan, trong bối cảnh quốc gia này đang để tang các nạn nhân.

Dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ hạ cánh tại thành phố EindHoven, Hà Lan vào lúc 16 giờ theo giờ địa phương (tức 14 giờ theo giờ GMT). Các thành viên trong gia đình hoàng gia Hà Lan và Thủ tướng Mark Rutte sẽ đón chiếc máy bay này.

Thi thể của các nạn nhân sau đó sẽ được đưa tới căn cứ quân sự Korporaal van Oudheusden ở miền nam Hilversum, Hà Lan để nhận dạng. Thủ tướng Rutte cho biết quá trình này có thể sẽ phải mất vài tháng.

Hành trình trở về Hà Lan của các nạn nhân MH17 - 2

Các điều tra viên nước ngoài vẫn đang làm việc tại hiện trường

Người dân trên khắp đất nước Hà Lan cũng đã dành 5 phút tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tai nạn trước khi chiếc máy bay hạ cánh tại EindHoven.

Tính đến nay đã có tổng cộng 200 thi thể được tìm thấy trong tổng số 298 nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi vào ngày 17/7, trong đó 193 người mang quốc tịch Hà Lan.

Mỹ khẳng định lực lượng ly khai Ukraine thân Nga đã bắn nhầm tên lửa vào chiếc máy bay này. Phe ly khai đang kiểm soát khu vực xung quanh hiện trường máy bay rơi cũng bị cáo buộc trì hoãn trao trả thi thể các nạn nhân và giả mạo bằng chứng.

Trong diễn biến khác liên quan, chiếc hộp đen ghi lại dữ liệu về hành trình của chuyến bay MH17 đã được đưa tới Anh, và sẽ được các chuyên gia tại Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không ở Farnborough phân tích dữ liệu.

Theo Nguyễn Nhung (BBC) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay Malaysia rơi ở Ukraine